.

Trung Quốc "cấm cửa" sản phẩm Apple vào các cơ quan nhà nước

Thứ Sáu, 08/08/2014, 11:14 [GMT+7]

Theo hãng tin kinh tế Bloomberg, Apple đã nhận được thông báo từ cơ quan chức năng Trung Quốc sẽ dừng các hoạt động giao dịch mua bán một số sản phẩm của hãng này cho các cơ quan thuộc Chính phủ Trung Quốc.

Ảnh minh họa. (Nguồn: pcadvisor.co.uk)
Ảnh minh họa. (Nguồn: pcadvisor.co.uk)

Cụ thể, các sản phẩm iPad và MacBook đã bị liệt vào danh sách các sản phẩm cấm mua bằng tiền công của Chính phủ Trung Quốc.

Danh sách sản phẩm cấm mua sắm này áp dụng cho tất cả các phòng ban của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cơ quan chính phủ và tất cả các chính quyền địa phương.

Việc xem xét lại danh sách hàng hóa cấm mua sắm của cơ quan công quyền Trung Quốc sẽ không xảy ra cho đến tháng Một năm sau.

Trước đó vào tháng sáu, các thiết bị iPad, iPad Mini, MacBook Air và MacBook Pro vẫn còn trong danh sách mua sắm của Chính phủ Trung Quốc nhưng đến tháng bảy thì đã bị loại khỏi danh sách.

Cũng theo Bloomberg, lý do cho việc đưa các sản phẩm của Apple vào "danh sách đen" cấm mua, được giới chức Trung Quốc giải thích là vì "vấn đề an ninh."

Apple hiện đang phải "chiến đấu" rất vất vả với đối thủ "không đội trời chung" Samsung cũng như các đối thủ chủ nhà rất thế lực như Xiaomi, Huawei hay Lenovo nhằm tranh giành thị trường hơn 1,3 tỷ dân.

Theo Bloomberg, trong quý vừa qua, nguồn thu từ thị trường Trung Quốc chiếm tới 16% trên tổng doanh thu toàn cầu lên tới 37,4 tỷ USD của Apple; trong đó, doanh số iPad tăng 51% so với quý cùng kỳ năm ngoái và doanh số bán máy tính Mac tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lệnh cấm trên của giới chức Trung Quốc chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh thu toàn cầu chung của Apple.

Tuy nhiên, Apple dường như vẫn còn có "đường thoát" ở thị trường khắc nghiệt nhưng rất giàu tiềm năng này khi iPhone "may mắn" không nằm trong "danh sách đen" mặc dù chính iPhone chứ không phải iPad hay MacBook thời gian gần đây là tâm điểm của những tranh cãi liên quan đến vấn đề an ninh mạng viễn thông và nghi vấn gián điệp giữa Trung Quốc và Mỹ.

Và khi iPad và MacBook đã bị "cấm cửa" và khó khăn hơn trong việc tăng doanh thu thì Apple sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn với ba nhà mạng di động của Trung Quốc - hiện là các kênh phân phối iPhone - để tăng doanh số bán iPhone.

Apple không phải là trường hợp đầu tiên bị Trung Quốc "cấm cửa" các sản phẩm công nghệ của Mỹ vào các cơ quan công quyền nước này. Trước Apple, "gã khổng lồ" phần mềm Microsoft đã trở thành nạn nhân với cáo buộc hệ điều hành Windows 8 mang nguy cơ bảo mật và cấm cài đặt trên các máy tính của chính phủ.

Tuần trước, cơ quan chức năng Trung Quốc đã đột kích vào một văn phòng của Microsoft ở nước này và một lần nữa trong tuần này trong khuôn khổ một cuộc điều tra nhằm vào hãng này liên quan tới vấn đề chống độc quyền.

Mark Po, một nhà phân tích thị trường từ Hong Kong, cho hãng Bloomberg nhận định từ các vụ ngăn cản hoạt động của các công ty công nghệ của Mỹ: "Chính phủ Trung Quốc muốn đảm bảo rằng các công ty nước ngoài không nên có quá nhiều ảnh hưởng ở Trung Quốc"./.

Theo Việt Đức (Vietnam+)