.
Tiểu phẩm:

Khỉ lên thiên đình

Thứ Sáu, 12/02/2016, 10:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Ất Mùi hết, Bính Thân sang, tuân thủ chỉ dụ của Ngọc Hoàng thượng đế, ngày 25 Tết, Khỉ rủ bạn tri kỷ là bác Gấu lên thiên đình ra mắt Ngọc Hoàng và nhận cờ, áo, mũ để kế nhiệm bác Ngựa, thay mặt 12 con giáp trị vì hạ giới.

Vừa thấy mặt Khỉ, Gấu ở ngưỡng cửa, Ngọc Hoàng đã buông lời trách móc:

- Sao các khanh đến chậm thế, lại đi có hai người; không rủ cậu Cóc, bác Cáo, anh Ong, anh Cua cùng đi để thăm Trẫm và các quan trời luôn thể?

Khỉ gạt mồ hôi hổn hển tâu trong hơi thở:

- Dạ bẩm, chúng thần bị nạn chặt phá rừng bừa bãi dồn lên tận thâm sơn cùng cốc nên không thể... dạ... không thể không đến chậm ạ!

- Dạ bẩm Ngọc Hoàng - Gấu có phần bình tĩnh hơn tiếp lời Khỉ - Có còn ai nữa mà đi! Đứa bị bắt, đứa bị giết, đứa lên xe đi xuất khẩu, tan nát cả...

Ngọc Hoàng cũng buồn rười rượi:

- Hôm hăm ba, Trẫm cũng đã nghe bản tấu của thần Táo quân kể ra lắm chuyện buồn ở hạ giới: chuyện tôm cá, ếch nhái, rắn lươn không kể lớn nhỏ đều bị con người thay nhau đánh bắt bán cho nhà hàng làm món đặc sản, đến nỗi thần Táo quân không có nổi một con cá chép khỏe mạnh để cưỡi lên trời...

Giữa lúc Ngọc Hoàng đang nói thì quan Ngự y đi tới bên ngai vàng ghé tai Ngọc Hoàng nói nhỏ, nhưng Khỉ và Gấu cũng nghe được:

- Công chúa bị bệnh thấp khớp lâu ngày, nếu được món "cao khỉ" thì lành...

Dạ... trình lạy Ngọc Hoàng, hôm qua thế tử đua xe bị trọng thương ở mắt, nếu có chút mật Gấu thì... dạ thì...

Khỉ và Gấu tái mặt rồi cùng lùi ra cửa thiên đình và nhắm mắt nhảy đại về hạ giới.      

Nguyễn Trọng Hiếu

(HTX NN Uẩn Áo, xã Liên Thủy, huyện Lệ Thủy)