.

13 năm đánh trống khuyến học

Chủ Nhật, 26/02/2017, 09:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Suốt 13 năm qua, cứ đúng 19 giờ hàng ngày, ông Đinh Quốc Ngôn ở tiểu khu 2, thị trấn Đồng Lê (Tuyên Hóa) lại phát đi một hiệu lệnh quen thuộc. Đó là tiếng trống khuyến học báo hiệu cho các em học sinh trên địa bàn đã đến giờ học bài buổi tối.

Ban đầu, tiếng trống được đánh trực tiếp rồi truyền qua hệ thống loa truyền thanh của tiểu khu. Hiện nay, để thuận tiện hơn, ông Ngôn đã thu âm vào đĩa CD rồi phát qua đầu phát. Ngoài việc vận hành hệ thống truyền thanh để phát đi tiếng trống hiệu lệnh, ông Ngôn cùng các thành viên trong ban khuyến học của tiểu khu còn thường xuyên tổ chức đoàn đi kiểm tra, nhắc nhở, uốn nắn kịp thời những cháu thực hiện chưa nghiêm. Cách làm này đã diễn ra nền nếp từ nhiều năm nay, trở thành một nét đẹp trong sinh hoạt hàng ngày của tiểu khu 2, giúp cho các em học sinh chuyên tâm học tập, tiến bộ. Tâm sự với chúng tôi, ông Ngôn chia sẻ: “Nhiều lúc đêm hôm, mưa gió đi lại cũng vất vả, nhưng thấy các cháu học giỏi, tiến bộ mình cũng tự hào. Bây giờ, tôi đã già rồi, làm được việc gì có ích cho con cháu thì cứ làm thôi”.

Là trung tâm kinh tế, chính trị của huyện Tuyên Hóa, thị trấn Đồng Lê là nơi tập trung nhiều loại hình dịch vụ giải trí thu hút sự chú ý của giới trẻ. Đây cũng là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự và tệ nạn xã hội. Những năm trước đây, do bận làm ăn nên nhiều gia đình đã thiếu quan tâm đến việc giáo dục, quản lý con em mình, dẫn đến tình trạng học sinh trốn học để đi chơi, la cà hàng quán, tham gia các trò chơi trực tuyến ngày càng nhiều. Nhiều em bị kẻ xấu rủ rê sa ngã vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. Trước tình trạng đó, mô hình “tiếng trống khuyến học” do ông Đinh Quốc Ngôn đề xuất được Chi ủy, Ban quản lý tiểu khu và nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Ngoài việc phát đi tiếng trống hiệu lệnh, ông Đinh Quốc Ngôn (Đồng Lê, Tuyên Hóa) còn thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở các em học sinh ôn bài nghiêm túc.
Ngoài việc phát đi tiếng trống hiệu lệnh, ông Đinh Quốc Ngôn (Đồng Lê, Tuyên Hóa) còn thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở các em học sinh ôn bài nghiêm túc.

Trải qua 13 năm duy trì đều đặn, tiếng trống khuyến học hàng đêm không chỉ nhắc nhở các em học sinh tự giác học tập mà còn góp phần thay đổi nhận thức của nhiều cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về việc học của con em mình. Từ đó, các hộ gia đình trên địa bàn đã có nhiều hành động thiết thực nhằm chăm lo, quản lý, giáo dục con em học tập, rèn luyện.

Ông Nguyễn Thanh Song, Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Lê cho biết: “Bắt đầu từ tiểu khu 2, đến nay, mô hình tiếng trống khuyến học đã được nhân rộng trên địa bàn 9 tiểu khu của thị trấn và trở thành điểm nhấn trong phong trào khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Nhờ tiếng trống khuyến học mà chất lượng học tập của học sinh thị trấn không ngừng được nâng lên, tỷ lệ học sinh khá giỏi ngày càng cao, nhiều học sinh đạt giải tại các kỳ thi cấp huyện, cấp tỉnh và đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Cũng nhờ việc học, tình hình an ninh trật tự có sự chuyển biến tích cực, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật giảm hẳn”.

70 tuổi, ở vào độ tuổi xưa nay hiếm, nhưng ông Đinh Quốc Ngôn vẫn bền bỉ với công việc “vác tù và hàng tổng”. Với vai trò là Bí thư chi bộ, ông đã cùng với chi bộ Đảng đã lãnh đạo nhân dân trong tiểu khu thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước... Chi bộ Đảng tiểu khu 2 luôn đạt trong sạch, vững mạnh. Năm 2013, tiểu khu được công nhận là khu dân cư văn hóa. Đặc biệt, với công tác khuyến học, ông đã cùng với Ban chấp hành chi hội khuyến học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn tiểu khu tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Hiện nay, 100% hộ dân trong tiểu khu đều tham gia xây dựng quỹ khuyến học, hàng năm tổ chức khen thưởng cho các em đạt thành tích cao, đồng thời hỗ trợ, động viên, các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt. Với những việc làm trên, cùng với tiếng trống khuyến học hàng đêm, ông đã giúp cho học sinh trên địa bàn tiểu khu 2 nâng cao tinh thần tự học. Chất lượng giáo dục chuyển biến rõ rệt. Nhiều năm qua, tiểu khu 2 không có học sinh lưu ban, bỏ học, không có học sinh cá biệt. Năm học 2015 – 2016, toàn tiểu khu có 87 em đạt học sinh khá, giỏi; có 11 em thi đỗ vào đại học, cao đẳng; 15 em đạt giải ở các kỳ thi học sinh giỏi các cấp; 192 hộ gia đình được công nhận danh hiệu gia đình học tập.

“Ông không làm nghề dạy học nhưng đối với người dân và nhiều thế hệ học sinh nơi đây ông mãi là người thầy, người ông, người cha hết lòng vì sự nghiệp trồng người. Tiếng trống của ông không chỉ vang vọng trên các cụm loa truyền thanh của tiểu khu mà còn đi vào lòng người, thấm sâu vào tình cảm của mỗi người dân nơi đây!”- bà Nguyễn Thị Vân, tiểu khu 2, thị trấn Đồng Lê nhận xét.

Văn Tư