.
Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Trường THPT Quảng Ninh (15-8-1966 - 15-8-2016)

Nửa thế kỷ vì sự nghiệp "trồng người"

Thứ Ba, 30/08/2016, 08:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Trường cấp III Quảng Ninh (nay là Trường THPT Quảng Ninh) được thành lập ngày 15-8-1966. Ban đầu, trường chỉ có 6 lớp với 221 học sinh và 30 cán bộ, giáo viên. Trong chặng đường nửa thế kỷ qua, Trường THPT Quảng Ninh khẳng định kết quả đáng khích lệ cho sự nghiệp “trồng người”.

Với truyền thống của miền đất tứ danh hương “Văn - Võ - Cổ - Kim” trong bát danh hương của tỉnh Quảng Bình, hành trình 50 năm Trường THPT Quảng Ninh đầy gian khó và tự hào.

Trong chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, Trường cấp III Quảng Ninh đã phải sơ tán, di chuyển đến nhiều nơi để bảo đảm  an toàn. Thầy và trò của trường đã phải chịu nhiều khó khăn, vất vả trong hoàn cảnh thiếu thốn mọi bề nhưng ý chí vươn lên và tinh thần hiếu học luôn tỏa sáng. Năm 1966, khi tách từ Trường cấp III Đồng Hới, trường được thành lập và đóng tại xã Vạn Ninh rồi mùa hè năm 1967, một bộ phận của trường lại sơ tán về xã Tân Ninh. Cũng năm 1967 khi giặc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, trường được lệnh chuyển dời ra xã Xuân Hóa thuộc huyện Minh Hóa. Tháng 8-1968 trường lại chuyển về xã biên giới Trường Sơn, rồi tháng 10-1968, trường chuyển về xã Tân Ninh nhưng để bảo đảm an toàn, một bộ phận được đóng ở xã Duy Ninh và Hàm Ninh.

Tháng 11-1968, giặc Mỹ tạm ngừng ném bom bắn phá miền Bắc, khóa học sinh đầu tiên của trường được tốt nghiệp năm 1969 tại xã Tân Ninh.

Trong năm 1969, trường được tập trung xây dựng ở thôn Cổ Hiền, xã Hiền Ninh (cạnh bến đò Trùng Quán). Năm 1972, trường lại chuyển về xã Tân Ninh, một bộ phận sang xã Duy Ninh, nhường cơ sở vật chất và khuôn viên của trường cho Sở chỉ huy Đoàn 559. Năm 1973, Bộ Tư lệnh Đoàn 559 chuyển vào miền Nam, địa điểm cũ tại thôn Cổ Hiền lại đón nhận giáo viên và học sinh trở về. Năm 1996, trường tách lập Trường THPT Ninh Châu và ngày 23-2-1998, trường được chuyển từ thôn Cổ Hiền xã Hiền Ninh lên thôn Xuân Dục (xã Xuân Ninh) với diện tích 20.000m2  và cơ sở vật chất được xây dựng hoàn thiện, khang trang dần như hiện nay.

Thầy giáo Lê Trung Thông, Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Ninh trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục cho giáo viên của  trường
     Thầy giáo Lê Trung Thông, Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Ninh trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục          cho giáo viên của trường

Từ khi thành lập, nhiệm vụ của trường là đào tạo học sinh cấp THPT cho toàn huyện Quảng Ninh, từ năm 1997 đến nay, trường đào tạo học sinh cấp THPT cho 7 xã vùng nam huyện Quảng Ninh.

50 năm qua, từ mái trường này, đã có gần 20.000 học sinh tốt nghiệp THPT; riêng học sinh giỏi, chỉ tính trong thời kỳ đổi mới đã có 11 giải quốc gia, hơn 100 giải đồng đội, gần 1.000 giải học sinh giỏi cấp tỉnh về văn hóa; hơn 30 giải đồng đội và gần 200 giải cá nhân về thể dục thể thao cấp tỉnh. Nhiều học sinh của trường trưởng thành trên nhiều lĩnh vực với gần 100 người có học vị tiến sỹ, gần 20 giáo sư và phó giáo sư, hàng trăm người trở thành nhà quản lý, lãnh đạo, sỹ quan cao cấp trong quân đội, cán bộ khoa học - kỹ thuật, doanh nhân đầy tài năng và tâm huyết, nhiều người đã trở thành nhà thơ, nhà văn và nhiều tấm gương về lao động sáng tạo trong lao động và học tập... đã đóng góp cho công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Đặc biệt hơn 2.500 cán bộ, giáo viên và học sinh đã tham gia lực lượng vũ trang qua các thời kỳ, trong đó có 2 thầy giáo và 9 học sinh đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc được công nhận là liệt sỹ.

Với những thành tích đã đạt được trong 50 năm qua, nhà trường đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các ngành, các cấp công nhận và tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Ngày 13-10-2010, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã ký quyết định công nhận Trường THPT Quảng Ninh đạt chuẩn Quốc gia. Vinh dự hơn, ngày 15-1-2014, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho Trường THPT Quảng Ninh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục đào tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

50 năm – Trường THPT Quảng Ninh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào để có diện mạo một ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia trên quê hương cách mạng. Việc dạy chữ, dạy nghề, dạy người được kết hợp một cách nhuần nhuyễn. Nguyên lý giáo dục “Học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn, nhà trường gắn liền với xã hội” đã được vận dụng một cách sáng tạo.... Nhà trường luôn tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền nhằm phát huy nội lực, xây dựng khối đại đoàn kết thồng nhất, từ đó đã tạo ra sức mạnh và khả năng sáng tạo của các tổ chức, tập thể cá nhân, chú trọng xây dựng tập thể sư phạm có tính tổ chức cao, có tay nghề vững vàng, luôn khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nhìn lại 50 năm qua, Trường THPT Quảng Ninh đã phải trải qua bao cam go, thách thức của chiến tranh, của thiên tai và nền kinh tế, nhưng các thế hệ cán bộ, giáo viên với gần 400 thầy, cô luôn luôn vững tâm với nghề và sự định hướng đúng của đội ngũ lãnh đạo, quản lý nhà trường đã nhạy bén với tình hình thực tế để hướng cho nhà trường phát triển phù hợp. Chúng ta phải kể đến vai trò hết sức quan trọng trong các giai đoạn phát triển nhà trường của thầy giáo Lê Khánh, thầy giáo Nguyễn Văn An, thầy giáo Dương Viết Khớ, thầy giáo Trương Đình Châu, thầy giáo Đoàn Tình, thầy giáo Dương Viết Tuynh, thầy giáo Nguyễn Trường Giòn, thầy giáo Nguyễn Hiểu Úc, thầy giáo Nguyễn Đại Phê, thầy giáo Lê Thanh Nghiệc, thầy giáo Trương Đình Thách, thầy giáo Võ Văn Đặng...

Với nhiều lần sơ tán qua chiến tranh, có khi vào vùng núi của huyện Minh Hóa hay miền biên giới Việt - Lào thuộc xã Trường Sơn, có khi trường phải chia tách ra nhiều khu vực để tránh bom tọa độ, nhưng nhà trường biết dựa vào dân, tranh thủ sự giúp đỡ của hội cha mẹ học sinh, phát huy truyền thống hiếu học của quê hương cùng sự quan tâm của chính quyền địa phương để xây dựng Trường THPT Quảng Ninh ngày càng lớn mạnh.

Bước vào năm học mới 2016-2017, các hoạt động của Trường THPT Quảng Ninh tiếp tục đi vào nền nếp, cơ sở vật chất khang trang, quy mô ngày càng phát triển, chất lượng giáo dục - đào tạo ngày càng được nâng cao. Trường THPT Quảng  Ninh đã khẳng định được vai trò và vị trí của mình trong sự nghiệp “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” của địa phương, tạo chỗ đứng tin cậy trong niềm tin của các bậc phụ huynh và nhân dân trên địa bàn.

Lê Trung Thông

Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Ninh