.

Nỗ lực cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016

Thứ Ba, 21/06/2016, 15:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD - ĐT) giao cho 70 trường đại học chủ trì tổ chức các cụm thi của kỳ thi THPT quốc gia dành cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng năm 2016 và 50 Sở GD - ĐT chủ trì tổ chức các cụm thi của kỳ thi THPT quốc gia dành cho các thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2016.

Nét mới của kỳ thi THPT quốc gia năm nay tại Quảng Bình sẽ có 2 cụm thi. Các thí sinh thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ tham gia thi tại cụm do Sở GD - ĐT chủ trì, phối hợp với Trường đại học sư phạm Kỹ thuật Vinh tổ chức; các thí sinh có nguyện vọng sử dụng kết quả để tuyển sinh đại học, cao đẳng sẽ tham gia dự thi tại cụm do Trường đại học Khoa học (Đại học Huế) chủ trì, phối hợp với Trường đại học Quảng Bình tổ chức.

Thông tin từ Sở GD - ĐT, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, tỉnh ta có 10.972 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó cụm thi dành cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng năm 2016 có 4.840 thí sinh (chiếm tỷ lệ 44,11%); cụm thi địa phương dành cho các thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2016 có 4.891 (chiếm tỷ lệ 44,58%) và số thí sinh tự do đăng ký dự thi chỉ để xét tuyển sinh đại học là 1.241 thí sinh (chiếm tỷ lệ 11, 31%).

Ông Hà Văn Nhân, Chánh Văn phòng Sở GD - ĐT cho biết: Tại cụm thi địa phương, các điểm thi được đặt ở một số trường THPT trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã trên cơ sở tạo thuận lợi cho việc đi lại của thí sinh dự thi. Toàn tỉnh bố trí 15 điểm thi với 205 phòng thi để các thí sinh thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp. Trong đó, các trường ở khu vực miền núi được bố trí phù hợp với địa hình, đường sá giao thông đi lại, ưu tiên tạo thuận lợi cho học sinh và phụ huynh. Huyện Minh Hóa được bố trí 1 điểm thi tại Trường THPT Minh Hóa với 12 phòng thi, dành cho học sinh của 3 trường THPT Minh Hóa, THCS và THPT Hóa Tiến, THCS và THPT Trung Hóa và Trung tâm giáo dục - Dạy nghề Minh Hóa. Huyện Tuyên Hóa được bố trí 3 điểm thi, trong đó có một điểm thi ở khá xa trung tâm và có ít phòng thi nhất, đó là điểm thi tại Trường THCS và THPT Bắc Sơn (xã Thanh Hoá), chỉ có 4 phòng thi, với 99 thí sinh dự thi.

Đây là năm đầu tiên Trường đại học Quảng Bình phối hợp với Trường đại học Khoa học (Đại học Huế) tổ chức cụm thi đại học, tạo nhiều thuận lợi cho thí sinh tỉnh ta.
 Đây là năm đầu tiên Trường đại học Quảng Bình phối hợp với Trường đại học Khoa học (Đại học Huế) tổ chức cụm thi     đại học, tạo nhiều thuận lợi cho thí sinh tỉnh ta.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Đinh Văn Phượng, Phó hiệu trưởng Trường THCS và THPT Bắc Sơn cho biết: Chủ trương của Sở GD - ĐT tổ chức một điểm thi tại trường đã tạo thuận lợi rất lớn cho các em học sinh ở địa phương. Nhất là việc đi lại thuận lợi, không ảnh hưởng đến tâm lý và mất thời gian của các bậc phụ huynh.

Là một trong những trường trung học đứng chân trên địa bàn vùng cao, điều kiện kinh tế gia đình của học sinh tương đối khó khăn, ngoài việc học tập ở trường, các em còn phải tham gia lao động kiếm sống phụ giúp gia đình. "Nhằm giúp đỡ các em ôn tập nắm vững kiến thức trước khi bước vào kỳ thi, nhà trường đã có kế hoạch cụ thể, bám sát thực tiễn và chú trọng công tác ôn luyện. Nhiều giáo viên, tổ bộ môn cũng đã chủ động phụ đạo thêm tiết để giúp học sinh bổ sung những kiến thức cần thiết, bảo đảm cho các em đủ tự tin để bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 có kết quả tốt nhất" - thầy Phượng tâm sự.

Theo ghi nhận của phóng viên, toàn ngành GD - ĐT đã tập trung nỗ lực giúp học sinh lớp 12, đặc biệt là học sinh vùng khó ôn tập kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm học 2015-2016. Không chỉ các trường vùng khó, mà nhiều trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh, các giáo viên cũng đã động viên, chủ động phân loại năng lực của học sinh thành từng lớp, từng bộ môn, từ đó sớm bồi dưỡng kiến thức thiếu và yếu của học sinh để giúp các em có được kiến thức cơ bản để làm bài tốt nhất trong kỳ thi sắp tới.  

Tại cụm thi đại học, ông Hoàng Dương Hùng, Hiệu trưởng Trường đại học Quảng Bình cho biết: Với nhiệm vụ là đơn vị phối hợp tổ chức kỳ thi, Trường đại học Quảng Bình ưu tiên tập trung toàn bộ nhân lực và cơ sở vật chất của nhà trường để cho Trường đại học Khoa học Huế sử dụng tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Hiện nay công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cơ bản đã hoàn tất, tại Trường đại học Quảng Bình sẽ đặt khu Hội đồng thi, khu bảo quản đề thi, bài thi và 2 điểm thi. Tổng số thí sinh dự thi ở cụm thi đại học là 6.081 em, với 199 phòng thi, được bố trí ở 10 điểm thi, trong đó có 2 điểm thi tại Trường đại học Quảng Bình, 8 điểm thi còn lại được bố trí tại các trường THPT và THCS trên địa bàn thành phố Đồng Hới.

Trường đại học Khoa Học Huế phải điều động hơn 300 cán bộ giảng viên ra Quảng Bình tham gia kỳ thi, nên công tác chuẩn bị chỗ ở và phương tiện đi lại trong thời gian thi cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên được sự quan tâm của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành nên công tác chuẩn bị đang rất thuận lợi và hoàn toàn có thể khắc phục được những khó khăn trước mắt. Đồng thời, Trường đại học Quảng Bình cũng đã giao cho Đoàn thanh niên và Hội sinh viên huy động sinh viên tình nguyện, tham gia chương tình tiếp sức mùa thi đến tận các điểm thi. Và nhà trường sẽ dành tất cả các phòng tại các khu ký túc xá của trường để hỗ trợ cho thí sinh và phụ huynh ở các huyện xa về nghỉ trong thời gian tổ chức kỳ thi - ông Hoàng Dương Hùng chia sẻ.     

Có thể nói đến thời điểm này, ngành GD - ĐT và Trường đại học Quảng Bình đang hoàn tất những công việc cuối cùng chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 diễn ra nghiêm túc, khách quan, công bằng, an toàn, đúng quy chế và đánh giá đúng chất lượng học sinh.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ bắt đầu từ ngày 1 đến hết ngày 4-7 với 8 môn thi gồm Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ. Trong đó có Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ là ba môn bắt buộc, các môn còn lại là môn thi do thí sinh tự chọn. Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí thi theo hình thức tự luận; các môn Vật lí, Hoá học, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm; các môn Ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm. Đề thi môn Ngữ văn có 2 phần: đọc hiểu và làm văn.

Nội Hà