.
Tuyển sinh vào đại học, cao đẳng năm 2016:

Nhiều điểm mới thay đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh

Thứ Bảy, 23/04/2016, 20:07 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 22-4, Sở Giáo dục-Đào tạo đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp (ĐH, CĐ, TCCN) năm 2015 và triển khai công tác tuyển sinh năm 2016. Các trường THPT trực thuộc, trường TCCN, trung tâm giáo dục-dạy nghề các huyện, thị xã, thành phố; Trường ĐH Quảng Bình và một số trường ĐH trong khu vực đã tham dự hội nghị.
 
Trong năm 2015, các đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh đã làm tốt công tác tư vấn tuyển sinh nên số lượng học sinh Quảng Bình trúng tuyển và nhập học ở các trường ĐH, CĐ đạt cao; có 4.330 em (trong đó ĐH có 3.393 em. CĐ có 937 em), chiếm 43,4% so với tổng số học sinh đỗ tốt nghiệp trong kỳ thi THPT Quốc gia. Có 9/40 đơn vị đạt tỷ lệ thi đỗ vào các trường ĐH, CĐ trên 50% . Trong đó Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp vẫn là trường dẫn đầu toàn tỉnh về tỷ lệ đỗ ĐH, CĐ (đạt tỷ lệ 100%); Trường THPT Đào Duy Từ đạt 99,3%; Trường THPT Lệ Thủy đạt 86,04%; Trường THPT Nguyễn Chí Thanh đạt 74,7%...  8 học sinh đỗ thủ khoa và á khoa các trường ĐH (Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp 4 em, THPT Lệ Thủy 3 em và THPT Nguyễn Chí Thanh 1 em); 25 em đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia đã được tuyển thẳng vào các trường ĐH, CĐ đã đăng ký.
 
Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác tuyển sinh TCCN trên địa bàn gặp nhiều khó khăn do nhu cầu của người học trình độ TCCN giảm nhiều. Tỉnh ta có 3 trường TCCN nhưng chỉ có 520 học sinh nhập học, đạt tỷ lệ 26,06% (giảm 6,52% so với năm 2014); có nhiều ngành không tuyển được học sinh. 
 
Tại hội nghị, nhiều ý kiến trao đổi, nêu ra những kinh nghiệm trong công tác tư vấn tuyển sinh của đơn vị và những vướng mắc trong quy trình thực hiện từ Sở đến các trường học để cùng nhau tháo gỡ làm tốt hơn công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh sau tốt nghiệp THPT; giúp các em lựa chọn đúng ngành nghề, phù hợp với năng lực học tập, điều kiện của mình để đăng ký dự thi, xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ hay chuyển hướng học nghề trong kỳ tuyển sinh năm 2016.
 
Công tác tuyển sinh vào ĐH, CĐ năm nay có nhiều điểm mới thay đổi để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh. Ví như tại Quảng Bình sẽ có 2 cụm thi (một cụm tổ chức cho học sinh dự thi để xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ và một cụm thi dành cho học sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT). Hay quy định bỏ điểm sàn đối với bậc cao đẳng… Và còn rất nhiều điểm mới khác mà lãnh đạo Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị phải tư vấn rõ ràng, cụ thể cho học sinh để các em có sự cân nhắc, lựa chọn đúng ngành nghề phù hợp với năng lực học tập của mỗi em.
 Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa lãnh đạo Sở GD-ĐT và Trường ĐH Duy Tân.
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa lãnh đạo Sở GD-ĐT và Trường ĐH Duy Tân.
Nhân dịp này, Sở GD-ĐT cùng Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) tổ chức ký kết thỏa thuận chương trình phối hợp hành động trong lĩnh vực GD-ĐT. Cụ thể: hợp tác triển khai công tác nghiên cứu khoa học kỹ thuật (KHKT) và hỗ trợ tổ chức các kỳ thi KHKT cho giáo viên và học sinh khối các trường THPT tỉnh Quảng Bình; tài trợ cho các dự án đạt giải cấp tỉnh và nâng cấp để tham gia thi quốc gia, quốc tế. Trường ĐH Duy Tân sẽ có chính sách tuyển thẳng, trao học bổng cho các học sinh đạt giải tại cuộc thi sáng tạo KHKT cấp quốc gia.
 
Mặt khác, giáo viên và học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có thể sử dụng các trang thiết bị và các phòng thí nghiệm của Trường ĐH Duy Tân để phục vụ công tác nghiên cứu khoa học.
 
Hàng năm, Trường ĐH Duy Tân cấp học bổng định kỳ cho học sinh THPT (khối 12) căn cứ trên tiêu chí là học sinh vượt khó học giỏi, học sinh có kết quả học tập xuất sắc (kèm theo yêu cầu học tốt tiếng Anh)…
Nội Hà