.

Một kỹ sư công nghệ thông tin năng động, sáng tạo

Thứ Sáu, 18/12/2015, 09:38 [GMT+7]
(QBĐT) - Đó là kỹ sư CNTT Hà Xuân Hùng, hiện đang là Trưởng phòng Công nghệ phần cứng của Trung tâm CNTT thuộc Viễn Thông Quảng Bình.
 
 
Kỹ sư Hà Xuân Hùng
Kỹ sư Hà Xuân Hùng
Anh thuộc thế hệ cán bộ 8x, năng động sáng tạo, giàu tâm huyết với sự nghiệp VT-CNTT của tỉnh nhà. Sau những đóng góp xuất sắc cho phong trào sáng kiến của đơn vị, kỹ sư Hà Xuân Hùng đã vinh dự được đại diện cho tuổi trẻ VNPT Quảng Bình tham dự Lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc 2015” tổ chức tại Bình Dương.
 
Đây là một giải thưởng có uy tín trong tuổi trẻ cả nước. Người được vinh danh phải là người có thành tích đặc biệt xuất sắc, có sáng kiến đưa lại năng suất lao động cao cho doanh nghiệp, có hiệu quả công việc, tích cực làm công tác từ thiện, thường xuyên tham gia công tác đoàn, ảnh hưởng tốt tới đơn vị... Tại tỉnh ta năm 2015, chỉ có 2 đại diện được tham gia,kỹ sư Hà Xuân Hùng là một trong số đó.
 
Vào một ngày giữa tháng 12 năm 2015, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với kỹ sư CNTT Hà Xuân Hùng. Cuộc gặp thật tình cờ mà thú vị. Kỹ sư Hà Xuân Hùng, sinh năm 1982, tại xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghề y, anh chị đều là bác sĩ, dược sĩ. Hùng là con út.
 
Năm 2001, trước ngưỡng cửa chọn nghề, sau khi thi đậu 2 trường Đại học Dược Hà Nội và Học viện Bưu chính Viễn thông, theo tiếng gọi của niềm say mê tin học, anh đã quyết định chọn Học viện Bưu chính Viễn thông.
 
Năm 2007, Hà Xuân Hùng được nhận công tác tại Viễn thông Quảng Bình.Trải qua gần 10 năm gắn bó với công việc, giờ đây kỹ sư Hùng càng nhận ra một điều: anh đã chọn đúng nghề anh ưa thích và nguyện sẽ phấn đấu hơn nữa cho tập thể doanh nghiệp mà anh đã gắn bó.
 
Kỹ sư Hà Xuân Hùng cho biết: “Tôi may mắn được công tác tại doanh nghiệp VNPT Quảng Bình. Tại đây, được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Giám đốc, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, lực lượng cán bộ, kỹ sư, công nhân chúng tôi đã đưa hết tâm huyết, trí tuệ đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Riêng cá nhân tôi , trong nhiều sáng kiến, tôi ấn tượng nhất là đề tài kinh doanh triển khai các dự án về CNTT trên địa bàn tỉnh.
 
Đặc biệt phối hợp với Đài PT-TH Quảng Bình tổ chức sân chơi cho học sinh TH-PT toàn tỉnh mang tên Âm vang miền cát trắng”. Sân chơi “Âm vang miền cát trắng” đến với tôi là một cái duyên, hôm đó các anh bên Đài PT-TH đặt vấn đề với đơn vị tôi rằng, các tỉnh khác họ đã tạo được sân chơi bổ ích cho lứa tuổi học trò sao tỉnh ta lại khô có. Họ đề nghị đơn vị tôi là đơn vị tiên phong về VT- CNTT hỗ trợ cho đài một chương trình để tạo ra sân chơi. Lãnh đạo đã giao cho tôi chủ trì triển khai. Tôi nghiên cứu các sân chơi khác và bắt đầu xây dựng chương trình “Âm vang miền cát trắng”. Hội thi thu hút hàng nghìn học sinh THPT toàn tỉnh tham gia, tạo nên nhiều nét đẹp bổ ích cho lứa tuổi hoa học trò.
 
Sân chơi “Âm vang miền cát trắng” được chuẩn bị từ năm 2011, được tổ chức sôi động trong suốt năm 2012, kéo dài suốt 2 năm, có vòng loại, có chung kết. Qua thời gian đã khẳng định thương hiệu của một sáng kiến gắn liền với trái tim của tuổi trẻ. Hiện nay, sân chơi “Âm vang miền cát trắng đang chuẩn bị khởi động lại.
 
Khi sáng kiến trên lĩnh vực CNTT được trở thành chuyên mục của Đài PTTH tỉnh nhà càng tiếp thêm sức lan tỏa rộng rãi cho đối tượng học sinh những điều bổ ích, lý thú. Hiện kỹ sư Hà Xuân Hùng đang được giao nhiệm vụ quản lý phòng Công nghệ phần cứng của Trung tâm CNTT, thuộc Viễn thông Quảng Bình.
 
Kỹ sư Hà Xuân Hùng tâm sự: Được đại diện cho tuổi trẻ Viễn thông Quảng Bình nói riêng, tuổi trẻ tỉnh nhà nói chung tham dự lễ vinh danh, tôi rất tự hào. Tôi luôn ý thức về việc học hỏi những bạn trẻ từ nhiều địa phương trong toàn quốc, để kiến thức từ trường học được áp dụng hiệu quả vào thực tế cuộc sống của doanh nghiệp đang là vấn đề đặt ra với các kỹ sư trẻ.
 
Để có được sáng kiến đưa lại nhiều giá trị thực tế trong sản xuất kinh doanh, chất thợ giỏi trong người kỹ sư phải lớn. Người kỹ sư phải biết lăn lộn với thực tiễn, nắm bắt nhu cầu đặt ra từ thực tiễn để tìm ra những sáng kiến có lợi cho đơn vị. Phải khắc phục dần tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”trong các tình huống. Vì thế tôn vinh, đề cao người thợ giỏi đang là việc làm rất cần thiết của xã hội. Ước mơ của đội ngũ kỹ sư, người thợ, người lao động đang công tác tại VNPT Quảng Bình chúng tôi là học hỏi phấn đấu để phục vụ cho sự nghiệp CNH,HĐH của quê hương Quảng Bình nhiều hơn, xứng đáng là đơn vị CNTT- Viễn thông số 1 của tỉnh nhà.
 
Trong cuộc trò chuyện với tôi, kỹ sư Hùng cũng cho biết những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc,Công đoàn,Đoàn TN Viễn thông Quảng Bình đã rất quan tâm phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong toàn đơn vị. Phong trào đã được hưởng ứng rộng rãi, đưa lại khí thế thi đua, góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp. Những sáng kiến của anh có được là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo doanh nghiệp, của các tổ chức đoàn thể đơn vị.
 
Thời gian tới, Hùng sẽ cùng đội ngũ kỹ sư trẻ của Phòng Công nghệ phần cứng tiếp tục hưởng ứng phong trào này. “Sáng kiến không phải là vấn đề gì cao xa, miễn là niềm say mê nghề nghiệp, say mê sáng tạo cống hiến, và từ thực tiễn sinh động của hoạt động sản xuất kinh doanh, người lao động sẽ tìm ra sáng kiến”- Kỹ sư Hùng chia sẻ .  
 
Phan Hoà