.

Xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ

Thứ Sáu, 31/07/2015, 15:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Xinh xắn, đáng yêu, gương mặt lúc nào cũng toát lên vẻ thông minh, lanh lợi lại thân thiện, cởi mở là những ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với em Nguyễn Trần Thanh Thanh, học sinh Trường THCS số 1 Nam Lý (TP. Đồng Hới). Em một trong ba học sinh toàn tỉnh ta vừa tham dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ VIII được tổ chức tại Hà Nội vừa qua.

Là con gái duy nhất trong gia đình có mẹ là giáo viên (đã nghỉ hưu) và bố là chủ một doanh nghiệp nhỏ, Thanh Thanh luôn ý thức được điều kiện, hoàn cảnh của bản thân mình tốt hơn so với nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn khác, bởi thế phải không ngừng nỗ lực, chăm ngoan để không phụ lòng bố mẹ và thầy cô. Vì Thanh Thanh luôn có tinh thần tự giác học tập nên không bao giờ bố mẹ phải nhắc nhở về chuyện học hành mà chỉ hướng dẫn em sắp xếp lịch một cách khoa học giữa việc học tập và việc tham gia các hoạt động phong trào để đạt được kết quả tốt nhất.

Không phụ lòng tin tưởng của bố mẹ, Thanh luôn nỗ lực trong học tập và đã đạt nhiều thành tích xuất sắc. Tám năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm học 2012-2013, Thanh Thanh đạt giải khuyến khích môn Toán kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố. Năm học 2014-2015, đạt giải nhì môn Văn và giải ba môn Sử (cấp thành phố); giải khuyến khích toàn quốc cuộc thi viết “Chúng em làm theo tấm gương Bác Hồ”.

Khi hỏi về những bí quyết giúp em đạt được những thành tích cao trong học tập, Thanh Thanh tâm sự: “Ở trên lớp, em chú ý nghe thầy cô giảng bài, nếu còn thời gian em tranh thủ làm bài tập, chỗ nào không hiểu hỏi thầy cô và bạn bè ngay lúc đó. Về nhà, em cũng đặt ra cho mình một lịch học tập nghiêm túc, từ 19-22 giờ là ngồi vào bàn học, làm hết bài tập sách giáo khoa thì làm bài tập nâng cao. Phương pháp học chính của em là tự học, chỉ có những bài tập khó em mới nhờ bố mẹ giảng hoặc gợi ý cho hướng làm. Trong giờ học, dù ở trên lớp hay ở nhà em đều chú ý vào bài, nhất là các dạng bài mới. Ngoài giúp đỡ bố mẹ việc nhà, những lúc rảnh rỗi em thường đọc truyện tranh và xem phim hoạt hình...”.

Thanh Thanh (đứng hàng đầu tiên, thứ ba từ trái sang) tại lễ tuyên dương cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ VIII
Thanh Thanh (đứng hàng đầu tiên, thứ ba từ trái sang) tại lễ tuyên dương cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ VIII

Nghe qua thì thấy lịch học của Thanh Thanh cũng thật đơn giản nhưng không phải ai cũng dễ dàng thực hiện được thường xuyên và nghiêm túc như vậy. Cũng chính nhờ đó mà Thanh Thanh luôn đứng trong top đầu của trường về thành tích học tập.

Không chỉ giỏi trong học tập, với trách nhiệm là Liên đội trưởng, Thanh Thanh luôn là một cán bộ Đội xuất sắc, năng động, nhiệt tình, sáng tạo trong mọi hoạt động, phong trào. Em đã tổ chức điều hành tốt các buổi lễ chào cờ, tập cho các chi đội về những nghi thức đội hay dẫn chương trình. Với vai trò của mình, Thanh Thanh còn có trách nhiệm cao trong việc nhắc nhở các bạn đội viên trong Liên đội phát huy phong trào học tập, giữ vững nền nếp, vận động các bạn nhỏ tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Thanh Thanh đã tích cực tham gia các phong trào thi đua của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và giành được nhiều thành tích đáng khen ngợi. Bằng khen của Trung ương Đoàn vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội, trong thực hiện năm điều Bác Hồ dạy; danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ từ cấp trường cho đến cấp quốc gia là những phần thưởng mà Nguyễn Trần Thanh Thanh xứng đáng nhận được cho những nỗ lực, phấn đấu của bản thân.

Nhận xét về cô học trò của mình, cô giáo chủ nhiệm tự hào: “Thanh Thanh là một học sinh chăm ngoan, học tốt tất cả các môn, đặc biệt là môn Văn. Ngoài ra, em còn là một học sinh gương mẫu, năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào, luôn được bạn bè, thầy cô quý mến. Những kết quả học tập và thành tích nổi bật về hoạt động đội trong thời gian qua đã khẳng định rằng  Nguyễn Trần Thanh Thanh là một tấm gương tiêu biểu trong công tác Đội, xứng đáng với danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ”.

Đào Vân