.

Hội LHTN Đồng Hới: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Thứ Tư, 06/08/2014, 08:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, công tác chăm lo, bồi dưỡng giáo dục đạo đức, tư tưởng và xây dựng các mô hình kinh tế, học tập trong thế hệ trẻ luôn được các cấp Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) thành phố coi trọng, đặc biệt là việc thực hiện các cuộc vận động và chương trình lớn trong thanh niên.

Hiện nay, thanh niên Đồng Hới trong độ tuổi có khoảng trên 20 ngàn người, (chiếm gần 20% dân số của thành phố). Trong đó số thanh niên tập hợp vào tổ chức Hội gần 7 ngàn người. Đa số thanh niên sống có lý tưởng, tin tưởng và hăng hái thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Nhiệm kỳ qua (2009-2014), các cấp Hội LHTN thành phố đã tập trung triển khai đồng bộ 3 cuộc vận động và 2 chương trình trong thanh niên với nhiều nội dung, hình thức hoạt động phong phú.

Một trong 3 cuộc vận động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Hội LHTN thành phố lần thứ III (nhiệm kỳ 2009-2014) là cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”. Để cuộc vận động có sức lan tỏa trong thanh niên và tạo được hiệu ứng xã hội tích cực, các cấp Hội tổ chức nhiều hoạt động như: xây dựng phong trào “Xã hội học tập”; "Học tập vì ngày mai lập nghiệp"; tổ chức các đợt thi đua “Dạy tốt, học tốt”; "Đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng tích cực, chủ động, sáng tạo"; cuộc vận động “Hai không”; phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tiếp cận và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đạo đức lối sống cho thanh niên.

Nhờ vậy, đến nay, Hội LHTN thành phố đã duy trì và thành lập mới 107 câu lạc bộ học tập, tổ chức 56 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 2.698 lượt thanh niên, tổ chức được 52 lớp giáo dục pháp luật, 25 đợt ra quân  bảo đảm trật tự an toàn giao thông với hơn 1.000 lượt thanh niên tham gia. Cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường” tiếp tục phát triển với quy mô ngày càng lớn, mở rộng về đối tượng, nội dung, hình thức theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Thanh niên thành phố Đồng Hới giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai.
Thanh niên thành phố Đồng Hới giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Các hoạt động xung kích tình nguyện vì cộng đồng có nhiều đổi mới với nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo. Phong trào “Thanh niên tình nguyện” có bước phát triển mới, mở rộng về quy mô, nội dung, hình thức, thu hút nhiều đối tượng tham gia, hướng mạnh vào các nội dung an sinh xã hội. Nhiệm kỳ qua, Hội đã cùng với Đoàn thanh niên và các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xây dựng mới 10 ngôi nhà, tu sửa 71 nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà cho cựu TNXP, nhà cho hội viên thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà ăn cho trường mầm non....với tổng trị giá 671 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho 1.223 gia đình chính sách, gia đình khó khăn với trị giá gần 500 triệu đồng; quyên góp và tặng 4.963 bộ sách giáo khoa, 5.925 quyển vở, 4.350 ngòi bút và trên 2.000 bộ quần áo; trao tặng trên 500 suất học bổng cho học sinh, hội viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng được thanh niên thành phố hưởng ứng tích cực, trung bình hàng năm đã có trên 800 thanh niên đăng ký tham gia hiến máu. Điểm sáng trong nhiệm kỳ qua là Hội LHTN các cấp đã có nhiều hoạt động xung kích phòng chống và khắc phục hậu quả lũ lụt, bảo vệ tài sản và tính mạng của nhân dân, nhất là trong trận lũ lịch sử năm 2010, khắc phục hậu quả cơn bão số 10, hoàn lưu bão số 11 và lốc xoáy tại xã Quảng Sơn năm 2013.

Trong nhiệm kỳ 2009-2014, Hội LHTN thành phố còn triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Thanh niên lập nghiệp làm giàu chính đáng”. Đây là cuộc vận động có ý nghĩa thiết thực nhất, được nhiều bạn trẻ quan tâm và có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, các cơ sở dạy nghề, giới thiệu việc làm, các tổ chức tín dụng. Đến nay, vốn vay ủy thác qua Đoàn thanh niên toàn thành phố quản lý là trên 12 tỷ đồng, vốn vay Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm gần 170 triệu đồng...

Thành quả sau một nhiệm kỳ của Hội LHTN thành phố Đồng Hới không chỉ dừng lại ở kết quả của 3 cuộc vận động mà còn được khẳng định ở các chương trình của Hội.

Với chương trình “Khi Tổ quốc cần”, các cơ sở Hội đã tổ chức và duy trì tốt hoạt động của 21 tổ, đội, an ninh xung kích, tham gia tốt lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên, xây dựng cơ sở an toàn làm chủ sẵn sàng chiến đấu. Phối hợp với Công an, các ban, ngành, đoàn thể giáo dục, cảm hoá được 250 thanh niên chậm tiến hoà nhập với cuộc sống cộng đồng.

Đặc biệt thực hiện cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo” hội LHTN thành phố đã tổ chức các hoạt động giao lưu, tặng quà cho các chiến sỹ ở Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Chalo; thăm, tặng quà, khám bệnh cấp phát thuốc miễn phí cho bà con xã Dân Hoá, huyện Minh Hoá với tổng số tiền trên 35 triệu đồng; viết thư gửi cho các chiến sỹ đảo Trường Sa với hơn 2.000 bức thư.

Thực hiện chương trình xây dựng và phát triển tổ chức hội vững mạnh, đoàn kết tập hợp thanh niên, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã tập trung chỉ đạo cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội Hội LHTN Việt Nam thành phố lần thứ III và đề án của Trung ương Hội về “Một số biện pháp nhằm tăng cường, củng cố phát triển tổ chức cơ sở Hội và đẩy mạnh đoàn kết thanh niên” với chủ trương tập trung hướng về cơ sở, xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức Hội vững mạnh về mọi mặt với vai trò nòng cốt của Đoàn. Nhiệm kỳ qua, Hội đã củng cố và kiện toàn 35 chi hội, tập hợp  3.112 hội viên mới, nâng tổng số chi hội trong toàn thành phố lên 280 chi hội, CLB, đội nhóm.

Mặt khác, công tác tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Hội được triển khai thường xuyên. 5 năm qua, toàn thành phố đã tổ chức 142 lớp tập huấn (trong đó có 5 lớp cấp thành phố) cho 15.320 lượt cán bộ, hội viên; cử 55 anh, chị tham gia tập huấn do tỉnh và Trung ương tổ chức.

Nhiệm kỳ 2014-2019, Hội LHTN thành phố Đồng Hới tiếp tục đổi mới phương thức giáo dục theo hướng tăng cường tính định hướng, hướng dẫn, hỗ trợ để thanh niên tự giáo dục, rèn luyện; đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức hội, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; phát huy vai trò nòng cốt chính trị của tổ chức Đoàn, xây dựng và phát triển các tổ chức thành viên tập thể; tăng cường đoàn kết, tập hợp các cá nhân tiêu biểu trong các tầng lớp thanh niên; cụ thể hóa hai chương trình “Khi Tổ quốc cần”, “xây dựng, phát triển tổ chức Hội, mở rộng đoàn kết tập hợp thanh niên” và 3 cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”, “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”, “Thanh niên lập thân, lập nghiệp làm giàu chính đáng” do Hội LHTN Việt Nam phát động.

Ngọc Hải