.

Hội Khuyến học TP Đồng Hới: Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài

Thứ Sáu, 18/07/2014, 09:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Hội Khuyến học TP. Đồng Hới được thành lập năm 2000, trải qua chặng đường gần 15 năm hoạt động, Hội đã gặt hái được những thành quả đáng tự hào, nhiều năm liền được Trung ương Hội Khuyến học, UBND tỉnh, thành phố đánh giá cao trong công tác xã hội hóa giáo dục.

TP. Đồng Hới hiện có 16/16 Hội Khuyến học cơ sở xã, phường, 3 Hội Khuyến học các trường THPT với 337 chi hội, Ban khuyến học. Trong đó, cụ thể có 155 chi hội khuyến học thôn, tổ dân phố; 58 chi hội khuyến học trường học; 102 chi hội khuyến học dòng họ; 25 ban khuyến học cơ quan, doanh nghiệp, đồng hương với tổng số hội viên trên 30.100 người (đạt tỷ lệ 106% so với tổng số hộ dân toàn thành phố).

Một trong những nét nổi bật của công tác phát triển Hội và hội viên chính là phong trào thi đua nêu gương sáng trong học tập, nhân rộng và tôn vinh gia đình hiếu học (GĐHH), dòng họ khuyến học (DHKH) được phát triển mạnh cả bề rộng lẫn chiều sâu. Minh chứng rõ nét nhất là năm 2000, toàn thành phố chỉ có khoảng 6.000 gia đình đạt danh hiệu GĐHH, 5 dòng họ khuyến học thì đến đầu năm 2014, TP. Đồng Hới có 25.505 gia đình đăng ký GĐHH, đạt tỷ lệ 95% hộ dân có hội viên, có 102 dòng họ đăng ký DHKH và 94/155 cơ sở đăng ký cộng đồng khuyến học tiêu biểu.

Điều đáng nói, nhờ kết hợp với cuộc vận động “Gia đình văn hóa” và phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học” nên nhiều dòng họ khuyến học trên địa bàn thành phố đã tổ chức những hoạt động phong phú, hiệu quả và thiết thực để động viên phong trào học tập của con em trong dòng họ. Điển hình như: họ Phạm ở xã Bảo Ninh; họ Lê ở xã Nghĩa Ninh; họ Trần, họ Hà, họ Hoàng ở phường Đồng Phú; dòng họ Viết, họ Đặng Trung, họ Đặng Đại, họ Nguyễn, họ Phan ở xã Đức Ninh, họ Hoàng ở phường Hải Thành; dòng họ Nguyễn Lương, Hoàng Tấn ở phường Bắc Lý... 

Hội Khuyến học TP. Đồng Hới trao quà cho học sinh nghèo vượt khó trong năm học 2013-2014.
Hội Khuyến học TP. Đồng Hới trao quà cho học sinh nghèo vượt khó trong năm học 2013-2014.

Cùng với đó, để tạo nguồn tài chính cho việc tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, các cấp hội đã phát triển đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động gây quỹ và đã được mọi tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Ngoài ra, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố luôn tích cực tham gia đóng góp xây dựng quỹ. Nhờ vậy, thành phố đã có nhiều hình thức gây quỹ phong phú, động viên được nhiều nguồn lực xã hội tham gia trong công tác quyên góp và xây dựng Quỹ Khuyến học.

Đáng kể như, mỗi cán bộ CNVC của Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới đóng góp 50 nghìn đồng/năm; phường Đồng Phú vận động mỗi đảng viên đương chức ủng hộ 100 nghìn đồng/năm; tổ dân phố Phú Thượng (Phú Hải) vận động những gia đình được đền bù trong giải phóng mặt bằng cầu Nhật lệ 2 và quốc lộ 1 ủng hộ Quỹ Khuyến học từ 1-2 triệu đồng/gia đình; phường Đồng Mỹ và nhiều đơn vị khác vận động các nhà hảo tâm trao tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó...

Theo ông Phạm Thử, Chủ tịch Hội Khuyến học TP. Đồng Hới cho biết, với phương châm “Chắt chiu từng đồng, gửi tấm lòng vào khuyến học”, đến nay tổng nguồn Quỹ Khuyến học toàn thành phố đã huy động được là trên 3,6 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Hội Khuyến học TP. Đồng Hới đã trích khen thưởng cho học sinh giỏi, học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi, khen thưởng cho giáo viên dạy giỏi và hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó bình quân mỗi năm trên 2,5 tỷ đồng.

Chính nhờ sự động viên, khen thưởng kịp thời nên số lượng học sinh đạt danh hiệu khá, giỏi toàn thành phố ngày một đông hơn, đồng thời các bậc phụ huynh cũng quan tâm và chú trọng tới việc học tập của con em và hăng hái tham gia vào các hoạt động của Hội Khuyến học. Những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, chất lượng giáo dục của phường Hải Đình được nâng lên đáng kể. Toàn phường có 100% hộ gia đình có hội viên tham gia Hội Khuyến học, trong đó có gần 300 gia đình khuyến học tiêu biểu, 3 trường học đóng trên địa bàn đều đạt chuẩn quốc gia.

Bên cạnh đó, Hội Khuyến học TP. Đồng Hới đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và bằng nhiều biện pháp nhằm xây dựng phong trào một xã hội học tập theo mục tiêu “Toàn dân học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời, học tập với động cơ trong sáng”. Vì vậy, hoạt động xã hội hóa giáo dục đã tạo thành sức mạnh và có sức lan tỏa sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Đến nay, 100% Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) ở 16 xã, phường trên địa bàn thành phố đi vào hoạt động nền nếp, chất lượng, có tác dụng thiết thực, cụ thể trong việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Đặc biệt các TTHTCĐ tại các địa phương đã có tác dụng tích cực và thúc đẩy đến phong trào khuyến học, khuyến tài ở mỗi cơ sở. Ngoài ra, với phương châm “học để biết, học để làm, học để sống” và “cần gì học nấy”, các TTHTCĐ đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị, các sở, ngành liên quan để mở các buổi học tập về thời sự, chính trị trong nước và quốc tế và tổ chức các lớp tập huấn kiến thức cơ bản về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt thủy hải sản, những kinh nghiệm tốt về làm kinh tế gia đình, cùng nhiều chuyên đề bổ ích khác... cho nhân dân thành phố. Qua đó, đã có nhiều TTHTCĐ hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao dân trí trên địa bàn, tiêu biểu có TTHTCĐ Bắc Lý, Bảo Ninh, Lộc Ninh, Đồng Sơn và Thuận Đức...  

N.L