.

Cử tri kiến nghị, cơ quan chức năng trả lời

Thứ Hai, 08/05/2017, 08:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Trước và sau các kỳ họp Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã tổ chức nhiều buổi tiếp xúc cử tri và tổng hợp những ý kiến, kiến nghị của cử tri Quảng Bình gửi Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành Trung ương đề nghị xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Sau đây là tóm tắt một số nội dung trả lời xin được thông tin đến cử tri.

Đối với Bộ Giao thông vận tải:

- Cử tri phản ánh, trên tuyến QL 1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình được đầu tư nâng cấp theo hình thức BOT do Tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư thì rất tốt, bảo hành 5 năm; còn Công ty Tasco làm Chủ đầu tư, đường chưa xong đã thu phí, bồi thường giải phóng mặt bằng chậm, đường mới đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng đã xuống cấp, hư hỏng, hằn lún, gây mất an toàn khi tham gia giao thông.

Thời gian qua, nhiều báo chí đã phản ánh, nhưng việc khắc phục, sửa chữa còn chậm và sơ sài. Đề nghị Bộ GTVT kiểm tra, đánh giá chất lượng và chỉ đạo đơn vị thi công sớm khắc phục, sửa chữa; đồng thời, đề nghị Bộ không cho tiếp tục tham gia những lần sau vì sẽ làm mất lòng tin trong nhân dân và uy tín của ngành giao thông.

- Bộ GTVT trả lời cử tri như sau:

Các dự án nâng cấp, mở rộng QL 1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình gồm: 2 dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ; 2 dự án sử dụng vốn BOT (Tập đoàn Sơn Hải là nhà thầu thi công 2 gói thầu thuộc Dự án sử dụng vốn TPCP do Sở GTVT Quảng Bình làm chủ đầu tư).

Đoạn QL1 do Tập đoàn Sơn Hải thi công bảo hành 5 năm.  Ảnh: Trọng Thái
Đoạn QL1 do Tập đoàn Sơn Hải thi công bảo hành 5 năm. Ảnh: Trọng Thái

Dự án do Tasco làm chủ đầu tư là Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Km597+549-Km605+00; đoạn Km617+00 - Km614+00, tỉnh Quảng Bình theo hình thức hợp đồng BOT; Dự án được chủ đầu tư khởi công tháng 4-2013 và hoàn thành tháng 6-2015, vượt trước tiến độ 6 tháng và đưa vào thu phí tháng 7-2015.

Trong quá trình thực hiện dự án, tiểu dự án GPMB do địa phương làm chủ đầu tư và tổ chức thực hiện. UBND tỉnh Quảng Bình đã tích cực chỉ đạo các huyện, thị thực hiện kịp thời công tác GPMB, góp phần đưa dự án cơ bản hoàn thành sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch.

Tuy nhiên, do tính chất khó khăn, phức tạp của công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, một số đoạn tuyến chưa thể thi công hoàn thiện do còn vướng mặt bằng, đến tháng 4-2015 mới được giải quyết (như đoạn Km621+100 - Km625+300 qua 2 xã Quảng Thuận và Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn một số hộ dân không đồng ý nhận tiền, phải tổ chức bảo vệ thi công). Về chất lượng thi công hạng mục đường bê tông nhựa, sau khi dự án hoàn thành đưa vào khai thác đã xuất hiện một số vị trí bị hằn lún bánh xe (diện tích 25.760m2, chiếm 4,43% diện tích mặt đường).

Bộ GTVT đã kịp thời và kiên quyết chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương khắc phục bằng kinh phí bảo hành của nhà thầu, nhằm bảo đảm giao thông an toàn và êm thuận. Bộ GTVT đã quy định, trường hợp nhà đầu tư chậm trễ trong việc khắc phục chất lượng công trình thì kiên quyết dừng thu phí, bảo đảm chất lượng cung cấp dịch vụ sử dụng hạ tầng giao thông theo quy định và theo cam kết tại hợp đồng dự án..

Tiếp thu ý kiến của cử tri, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo và giao Tổng cục đường bộ Việt Nam, BQL dự án 6 tăng cường kiểm tra, giám sát về chất lượng mặt đường, yêu cầu nhà đầu tư khắc phục triệt để các tồn tại nhằm bảo đảm chất lượng công trình, tổ chức giao thông an toàn và thông suốt.

Về đánh giá kết quả thực hiện của nhà đầu tư, nhà thầu, từ năm 2012, hàng năm Bộ đều đánh giá và công bố kết quả thực hiện của nhà thầu xây lắp và quy định sử dụng kết quả đánh giá vào công tác lựa chọn nhà thầu đối với các dự án Bộ quản lý. Riêng đối với việc đánh giá kết quả thực hiện của nhà đầu tư dự án BOT, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu để có quy định đánh giá, xếp hạng, phục vụ cho việc lựa chọn nhà đầu tư của các dự án tiếp theo.

Đối với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Cử tri phản ánh, hiện nay do ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt nên đời sống của nông dân hết sức khó khăn. Nông dân thiếu vốn sản xuất, trong lúc đó giá các loại cây, con giống lại quá đắt. Đề nghị Bộ quan tâm đề xuất Chính phủ có biện pháp hỗ trợ bà con nông dân về vốn sản xuất và điều chỉnh giá các loại cây, con giống phù hợp hoặc có chính sách hỗ trợ về giá cho bà con nông dân.

- Bộ NN & PTNT trả lời như sau:

Trong thời gian qua, biến đổi khí hậu, rét, mưa lũ, hạn hán... thường xuyên xảy ra đã gây thiệt hại lớn cho sản xuất trồng trọt tại nhiều địa phương; nhiều hộ nông dân thiếu vốn sản xuất, trong khi giá nguyên liệu đầu vào, như: giống cây con, ở mức cao đã gây nhiều khó khăn đối với đời sống của nông dân.

Để giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định đời sống, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ về vốn và giống cây trồng cho nông dân sản xuất, như: Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 9-6-2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; Nghị định 35/2015/NĐ-CP ngày 13-4-2015 của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa, trong đó hỗ trợ cho địa phương và người sản xuất lúa như sau: hỗ trợ 1.000.000đ/ha/năm đối với đất chuyên trồng lúa nước, 500.000đ/ha/năm đối với đất trồng lúa khác, trừ đất lúa nương được mở rộng tự phát không theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trồng lúa... trong đó có hỗ trợ cho nông dân sản xuất lúa áp dụng giống lúa mới để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm; Quyết định 915/QĐ-TTg ngày 27-5-2016 về chính sách hỗ trợ giống ngô để chuyển đổi từ đất trồng lúa sang trồng ngô tại vùng trung du miền núi phía Bắc, Bắc Trung bộ, duyên hải Nam Trung bộ, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long; Nghị định 2/2017/NĐ-CP ngày 9-1-2017 về cơ chế chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai dịch bệnh...

Ngoài ra, Bộ còn hỗ trợ giá giống cây trồng, vật nuôi cho các địa phương và bà con thông qua các chương trình áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, chương trình khuyến nông, các dự án sản xuất thử nghiệm về giống cây trồng, vật nuôi để phát triển giống vào sản xuất. Trong thời gian tới, Bộ tiếp tục rà soát, điều chỉnh và bổ sung các cơ chế, chính sách phù hợp để hỗ trợ nông dân vay vốn và hỗ trợ giống các loại giống cây con để nông dân phát triển sản xuất.

Khánh Quỳnh
(VP Đoàn ĐBQH tỉnh)