.

Đảng bộ huyện Minh Hóa: Chú trọng xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh

Thứ Ba, 06/09/2016, 06:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ năm 2011 đến nay, các tổ chức cơ sở đảng trong toàn huyện Minh Hóa luôn phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, tập trung được sức mạnh và trí tuệ trong lãnh đạo cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp trên...

Năm 2011, toàn Đảng bộ huyện Minh Hóa có 48 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trực thuộc Huyện ủy. Trong đó, có 16 TCCSĐ xã, thị trấn, 10 TCCSĐ thuộc đơn vị hành chính, 15 cơ sở sự nghiệp, 2 tổ chức trong lực lượng vũ trang, 4 tổ chức đảng là doanh nghiệp Nhà nước, 1 tổ chức đảng là doanh nghiệp tư nhân với 242 chi bộ trực thuộc các đảng bộ và 3.502 đảng viên.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khoá X) về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; hướng dẫn số 06-HD/BTCTU ngày 21-8-2012 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về việc hướng dẫn xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức của các loại hình tổ chức cơ sở đảng, trong 5 năm qua, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã quyết định sáp nhập 8 chi bộ trực thuộc Huyện uỷ về trực thuộc Đảng bộ UBND huyện, đồng thời thành lập 2 chi bộ mới trực thuộc Huyện ủy trên cơ sở tách từ chi bộ Trạm thú y - Khuyến nông và chi bộ Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh; Quyết định thành lập Đảng bộ Bệnh viện đa khoa trên cơ sở chi bộ Bệnh viện đa khoa và Đảng bộ Hạt Kiểm lâm trên cơ sở chi bộ Hạt Kiểm lâm.

Tính đến nay, toàn huyện có 100% thôn, bản và 100% trường học có tổ chức đảng; có 40 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy, trong đó có 16 TCCSĐ xã, thị trấn, 10 TCCSĐ thuộc đơn vị hành chính, 7 cơ sở sự nghiệp, 2 tổ chức trong lực lượng vũ trang, 4 tổ chức đảng là doanh nghiệp Nhà nước, 1 tổ chức đảng là doanh nghiệp tư nhân với 264 chi bộ trực thuộc các đảng bộ và trên 4.000 đảng viên.

Minh Hóa đang khởi sắc từng ngày. Ảnh: T.H
Minh Hóa đang khởi sắc từng ngày. Ảnh: T.H

Nhìn chung, mô hình tổ chức đảng ở Đảng bộ huyện có quy mô phù hợp, tương ứng với hệ thống đơn vị hành chính của địa phương, đơn vị. Các TCCSĐ cơ bản thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của Ban Bí thư.

Việc tổ chức, sắp xếp lại các TCCSĐ đã góp phần giúp Đảng bộ huyện nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy cũng như ban hành các văn bản về xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đặc biệt là việc triển khai các điều lệ, quy định, chương trình hành động của Đảng. Chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng được nâng cao, mối quan hệ giữa đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý cấp huyện với các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở, đảng viên và nhân dân ngày càng được củng cố. Qua đó, đã giúp các cấp ủy duy trì và làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện những vấn đề mới nảy sinh ở cơ sở để sớm giải quyết.

Để tạo được phong trào thi đua xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, hàng năm cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở đã phát động phong trào thi đua, tổ chức đăng ký xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, biểu dương, khen thưởng các tổ chức đảng và đảng viên có thành tích xuất sắc trong năm và đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm liền. Đồng thời, các cấp ủy Đảng quan tâm củng cố, kiện toàn các cơ sở đảng yếu kém với việc gắn trách nhiệm các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm, huyện ủy viên phụ trách xã và phụ trách tổ chức đảng Khối cơ quan.

Sau khi thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, nhiều tổ chức đảng đã phát huy có hiệu quả, thể hiện rõ vai trò là hạt nhân chính trị ở địa phương, đơn vị. Các cấp ủy đã chủ động xây dựng quy chế và rà soát bổ sung quy chế làm việc, chương trình công tác, xác định rõ trách nhiệm, mối quan hệ công tác giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị, khắc phục tình trạng làm việc chồng chéo, trách nhiệm không rõ ràng. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị và năng lực công tác của cán bộ được nâng lên.

Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường và có hiệu quả. Công tác dân vận tiếp tục được đổi mới, củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân. Niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng ngày càng được củng cố. Việc thực hiện các chương trình hành động về phát triển kinh tế - xã hội đã đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực.

Trong 5 năm qua, công tác đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên ở Đảng bộ huyện thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, góp phần nâng cao chất lượng của các TCCSĐ và đảng viên trong Đảng bộ. Nếu như năm 2011, Đảng bộ chỉ có 23/48 TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh, chiếm 66,66% thì đến năm 2015 đã có 29/40 đơn vị, chiếm 72,5%, trong đó có 6 TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu chiếm 20,68%.

Về chất lượng các chi bộ trực thuộc Đảng bộ, có 130/263 chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh. Chất lượng đảng viên được nâng lên đáng kể. Năm 2011, có 276 đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì đến năm 2015 đã tăng lên 356 đảng viên, chiếm 10,2%; có 2.124 đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2011, chiếm 69,89% thì đến năm 2015 đã có 2.798 đồng chí, chiếm 80,17%. Công tác kết nạp đảng viên mới cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Số tổ chức, đơn vị có người được kết nạp đảng viên năm 2011 đạt 60,78% thì năm 2015 tăng lên 77,50%, nâng số đảng viên toàn Đảng bộ hơn 4.000 đồng chí...               

Đồng chí Bùi Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Minh Hóa cho biết: Để tiếp tục xây dựng các TCCSĐ trong sạch vững mạnh, trong thời gian tới, Đảng bộ huyện Minh Hóa tiếp tục thực hiện tốt chương trình hành động của Ban Thường vụ Huyện ủy về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ và đội ngũ cán bộ, đảng viên; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo theo phương châm hướng về cơ sở.

Đồng thời, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp; đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên; chăm lo xây dựng và củng cố tổ chức đảng phù hợp với đặc điểm của từng cơ sở; thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt đảng, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, cải tiến và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nội dung sinh hoạt phải thiết thực, cụ thể, bảo đảm vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu và tác dụng giáo dục cao.

Đảng bộ huyện tiếp tục làm tốt công tác đào tạo, quản lý, đánh giá, nhận xét và bố trí cán bộ; quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho cấp ủy viên, bí thư, phó bí thư chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở để có đủ kiến thức, năng lực điều hành công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, chú trọng đối tượng là Đoàn thanh niên, người dân tộc thiểu số, phụ nữ; tập trung kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, quy chế làm việc, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác cán bộ...

Xuân Vương