.

Trường đại học Quảng Bình náo nức hướng về ngày hội lớn

Thứ Sáu, 20/05/2016, 08:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Trường đại học Quảng Bình là một trung tâm giáo dục-đào tạo lớn nhất tỉnh ta. Trong đợt bầu cử Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, đây là đơn vị có số lượng cử tri tham gia bầu cử lớn với gần 3.700 cử tri.

Đóng trên địa bàn phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới), với số lượng cử tri lớn như vậy, trường được phân công tổ chức một khu vực bầu cử. Thầy giáo Hoàng Dương Hùng, Hiệu trưởng Trường đại học Quảng Bình cho biết: Hướng về cuộc bầu cử, nhà trường đã tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quán triệt sâu sắc về các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, quy định của cấp trên; góp phần xây dựng cho sinh viên bản lĩnh chính trị vững vàng, nêu cao tinh thần làm chủ, trách nhiệm trong thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân.

Thông qua công tác tuyên truyền, sinh viên đã nắm được đầy đủ thông tin về cuộc bầu cử, từ đó sáng suốt lựa chọn những đại biểu tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân bầu vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

Trong những ngày đầu tháng 5, nhà trường đã giao cho Đoàn thanh niên, Hội sinh viên tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền sâu rộng tới tất cả sinh viên toàn trường để bảo đảm cử tri sinh viên đi bầu cử đầy đủ và đúng luật. Nhằm giúp cán bộ giáo viên, sinh viên nắm chắc về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; văn bản của các cấp về bầu cử; tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND; quyền ứng cử và bầu cử của công dân; quyền của cử tri trong công tác bầu cử... nhà trường đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú. Đó là thông qua các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp tại trường, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt của khoa, tuyên truyền trực quan trên pa-nô, khẩu hiệu...

Đặc biệt, tại khu vực bỏ phiếu của trường, danh sách, tiểu sử của các ứng cử viên được niêm yết sớm đã thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên, sinh viên đến nghiên cứu kỹ tiểu sử của các ứng cử viên trước khi bỏ phiếu. Có thể nói đến thời điểm này, 100% cán bộ, giáo viên, sinh viên Trường đại học Quảng Bình đã sẵn sàng, háo hức được thực hiện quyền công dân của mình.    

Sinh viên nghiên cứu tiểu sử của các ứng cử viên trước ngày bầu cử.
Sinh viên nghiên cứu tiểu sử của các ứng cử viên trước ngày bầu cử.

Sinh viên khóa 57, đại học Sư phạm Vật lý Trần Thị Mỹ Lệ chia sẻ: Những ngày vừa qua, được thầy cô tuyên truyền về bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, em rất hồi hộp vì đây là lần đầu tiên trong cuộc đời được thực hiện quyền công dân của mình. Em là con thứ hai trong gia đình có 6 thành viên, ba mẹ đi làm ăn xa, hai chị em ở nhà với bà nội ở xã Cảnh Hóa (Quảng Trạch). Ngày thứ 7, chủ nhật được nghỉ học, em thường về quê phụ giúp bà công việc gia đình. Nhưng tuần này em sẽ ở lại và thu xếp đi lễ nhà thờ vào buổi tối thứ 7, để sáng chủ nhật cùng các bạn trong lớp đi bầu cử đúng thời gian quy định.

Còn Phạm Đức Thành, sinh viên năm thứ hai, khoa Nông-Lâm-Ngư: Là con cả trong gia đình ở thôn Tân Phong, phường Quảng Phong (thị xã Ba Đồn), 2 năm học vừa qua em không trọ học mà đi về bằng xe buýt để phụ giúp công việc đồng áng cùng ba mẹ. Thời gian này ở quê, cũng như ở trường, em được tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử và được biết tất cả sinh viên đều đi bầu cử tại trường, nên chủ nhật này em sẽ ở lại để thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ công dân của mình.

Mặc dù thời gian qua, nhân sự cố môi trường làm cá chết hàng loạt, một số đối tượng đã tuyên truyền thông tin trái chiều nhằm gây mất lòng tin trong quần chúng nhân dân, nhưng là một người trẻ có tri thức, không chỉ biết phân biệt đúng sai cho riêng bản thân mình, Thành còn động viên ba mẹ ngay sau khi tan lễ ở nhà thờ đến điểm bỏ phiếu để thực hiện quyền công dân của mình.

Và sinh viên Võ Thị Quỳnh Trang, một đảng viên của lớp đại học giáo dục Tiểu học K55 phấn khởi chia sẻ: Mặc dù thời gian này chúng em đang tập trung ôn thi học kỳ II, nhưng vẫn tranh thủ đọc và tìm hiểu tiểu sử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Em rất hồi hộp chờ đến ngày được cầm lá phiếu trên tay lựa chọn những ứng cử viên có tâm, có tầm, có tư duy sáng tạo, dám nghĩ, dám làm để góp sức xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển. Là những người trẻ, chúng em có điều kiện tiếp nhận thông tin từ nhiều kênh.

Những ngày qua, trước những thông tin nhiều chiều về vụ việc cá biển chết hàng loạt, vụ tụ tập đông người ở Hải Ninh, em và các bạn đã biết chắt lọc những thông tin đúng, không chia sẻ những thông tin thiếu chính xác, không lành mạnh, làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử nói riêng và cuộc sống, học tập của sinh viên nói chung. Tất cả sinh viên lớp đại học giáo dục Tiểu học B chúng em đã sẵn sàng tham gia bầu cử.

Để ngày 22-5-2016 thực sự là ngày hội của toàn dân nói chung và của sinh viên Quảng Bình nói riêng, thầy giáo Đoàn Kim Phúc, Phó trưởng phòng Tổ chức-Hành chính, thư ký Tổ bầu cử Trường đại học Quảng Bình cho hay: Tổ giúp việc đang gấp rút hoàn thành thẻ cử tri để phát cho sinh viên. Với 3.649 cử tri là sinh viên lần đầu tiên được thực hiện quyền công dân của mình, nên sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ.

Để bảo đảm trật tự, an toàn và đạt 100% cử tri đi bầu, nhà trường đã phân công cụ thể trách nhiệm cho các thành viên để kiểm soát và hướng dẫn cho sinh viên bỏ phiếu. Trong đó nhà trường sẽ không tổ chức bỏ phiếu đồng loạt mà phân lịch cụ thể cho từng khoa, từng lớp. Ngay sau lễ khai mạc, cử tri là những sinh viên khoa Lý luận chính trị, khoa Khoa học tự nhiên sẽ bỏ những lá phiếu đầu tiên, rồi lần lượt đến các khoa tiếp theo...

Với sự chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, tin chắc rằng tại khu vực bỏ phiếu số 11, gần 3.700 cử tri của Trường đại học Quảng Bình sẽ hoàn thành nghĩa vụ và quyền lợi của công dân, góp phần cùng với cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn tỉnh hoàn thành tốt cuộc bầu cử.

Hiền Mai