.

Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, quyết tâm tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021

Thứ Sáu, 20/05/2016, 08:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, được tổ chức vào thời điểm toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tỉnh ta đang tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Hiến pháp năm 2013, các luật về tổ chức bộ máy nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020.

Cùng với thành công đại hội Đảng các cấp, tổ chức tốt cuộc bầu cử lần này là dịp để chúng ta tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Vì vậy, việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới là một nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng trong năm 2016.

Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đạt kết quả cao, thực hiện Chỉ thị số 51-CT/TW ngày 04/01/2016 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 29/01/2016 về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021, thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh và phân công trách nhiệm cho các thành viên Ban Chỉ đạo. Đã khẩn trương tổ chức Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 từ tỉnh đến huyện và các địa phương.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo thành lập Ủy ban bầu cử các cấp theo đúng quy định của pháp luật; Ủy ban nhân dân tỉnh đã thành lập Ủy ban bầu cử tỉnh và khẩn trương triển khai các công việc, bảo đảm đúng luật định. Ủy ban bầu cử tỉnh đã quyết định thành lập 2 Ban bầu cử tại 2 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội và 13 Ban bầu cử tại 13 đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử.

Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời chỉ đạo các bước của quy trình bầu cử, như dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh; điều chỉnh dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các cấp đã tổ chức tốt các hội nghị hiệp thương, không để xẩy ra sơ suất, thiếu sót.

Công tác tập huấn nghiệp vụ bầu cử được triển khai khá tốt; Sở Nội vụ - cơ quan thường trực của Ủy ban bầu cử tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố về một số nội dung liên quan đến công tác bầu cử, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các đồng chí tham gia Ủy ban bầu cử các cấp, cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo bầu cử, Ủy ban bầu cử, thành viên các tổ bầu cử. Công tác phối hợp giữa các cơ quan có liên quan đến công tác bầu cử được tiến hành chặt chẽ. HĐND tỉnh, HĐND các huyện, thị xã, thành phố đã tăng cường giám sát bầu cử ở các địa phương, cơ sở.

Công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được chú trọng; kịp thời giải quyết một số vụ việc nổi lên về tôn giáo, an ninh nông thôn, ổn định tình hình. Đặc biệt, vừa qua, tại vùng biển tỉnh ta xảy ra tình trạng cá biển chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân, làm cho hoạt động khai thác thủy hải sản, du lịch, dịch vụ đình trệ; đời sống, việc làm, thu nhập của nhân dân sống dựa vào biển và ngư dân các xã vùng biển trên địa bàn tỉnh hết sức khó khăn, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

 Các ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 tại đơn vị bầu cử số 8 tiếp xúc với cử tri.
Các ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 tại đơn vị bầu cử số 8 tiếp xúc với cử tri.

Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu đúng tình hình, không nghe theo lời xúi giục, kích động của kẻ xấu gây mất an ninh trật tự; thực hiện các biện pháp thu gom, xử lý cá biển chết; thực hiện các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường; nghiêm cấm việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng cá biển chết.

Đồng thời, hỗ trợ ngư dân về đời sống; tổ chức thu mua hải sản của ngư dân đánh bắt xa bờ; kịp thời chứng nhận thủy hải sản an toàn để tiêu thụ; hỗ trợ ngư dân khai thác gần bờ; đề xuất ngân hàng cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc, miễn, giảm lãi vay cho ngư dân, các đại lý thu mua và doanh nghiệp dịch vụ nghề cá, các tổ chức, cá nhân tham gia đánh bắt, nuôi trồng thủy sản; tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cá nhân tiếp tục vay vốn để mua nhiên liệu đi đánh bắt vùng ngư trường an toàn; có chính sách tín dụng ưu đãi để cho các hộ vay vốn chuyển đổi nghề đánh bắt gần bờ sang các ngành nghề khác; chỉ đạo các cơ quan chức năng công bố ngư trường an toàn để ngư dân yên tâm ra khơi đánh bắt xa bờ, nuôi trồng thủy sản ven bờ; quan trắc môi trường nước để công bố cho nhân dân biết...

Sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt, trách nhiệm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh và các cơ quan chức năng đã tạo được không khí tin tưởng, yên tâm trong nhân dân, đời sống của người dân dần dần ổn định trở lại. Tình hình nhân dân cơ bản ổn định.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp được quan tâm. Công tác tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 thực hiện đúng theo kế hoạch đề ra với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Tỉnh đã phân bổ kịp thời kinh phí bầu cử cho các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Qua ba vòng hiệp thương, Ủy ban bầu cử tỉnh đã lập danh sách bầu cử HĐND tỉnh gồm có 83 ứng cử viên, danh sách bầu cử Quốc hội khóa XIV có 10 ứng cử viên (trong đó có 02 ứng cử viên do Trung ương giới thiệu). Thành lập 1.137 tổ bầu cử ở 1.137 khu vực bỏ phiếu; tiếp nhận hồ sơ ứng cử và nộp hồ sơ của người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 bảo đảm đúng thời hạn Luật định.

Ủy ban bầu cử tỉnh đã phân bổ ứng cử viên theo từng đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh. Ủy ban bầu cử cấp huyện, cấp xã đã hoàn thành việc lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND của từng đơn vị bầu cử bảo đảm kế hoạch và thời gian theo luật định. Các xã, phường, thị trấn đã hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách cử tri với tổng số 648.139 cử tri trong toàn tỉnh.

Ủy ban bầu cử tỉnh đã lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021 theo từng đơn vị bầu cử. Ủy ban bầu cử các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn đã công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã theo từng đơn vị bầu cử đúng thời gian quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Ủy ban bầu cử tỉnh đã in ấn và phân bổ tài liệu bầu cử cho các đơn vị, địa phương để kịp thời niêm yết theo luật định.

Các Tổ bầu cử đã niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu HĐND ở khu vực bỏ phiếu theo quy định của pháp luật. Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh đã chỉ đạo Ủy ban Mặt trận tổ chức cho các ứng cử viên tiếp xúc cử tri vận động bầu cử; bố trí bảo đảm các điểm tiếp xúc cử tri phục vụ các ứng cử viên vận động bầu cử đạt kết quả tốt.

Ủy ban bầu cử tỉnh đã báo cáo xin ý kiến của Hội đồng bầu cử Quốc gia cho phép 13 khu vực bỏ phiếu ở địa bàn xa xôi, điều kiện đi lại khó khăn được tổ chức bỏ phiếu vào ngày 20-5-2016, sớm hơn theo quy định 2 ngày (bao gồm huyện Bố Trạch 11 khu vực và huyện Quảng Ninh 2 khu vực). Sau khi được Hội đồng bầu cử Quốc gia nhất trí, các cơ quan, địa phương có liên quan đã thông báo sớm cho cử tri các khu vực nói trên biết, thực hiện quyền và trách nhiệm công dân của mình.

Mặc dù thời gian chuẩn bị cho công tác bầu cử lần này rất khẩn trương, bị gián đoạn Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 và sau Đại hội XII của Đảng dồn dập nhiều công việc, trên địa bàn tỉnh lại xảy ra sự việc cá biển chết bất thường gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân, nhưng quá trình triển khai công tác bầu cử của tỉnh rất kịp thời, chu đáo, đúng theo tiến độ thời gian, không để xảy ra sơ suất, thiếu sót, đặc biệt đã bám sát đúng lịch trình thời gian và các công việc của Hội đồng bầu cử quốc gia quy định.

Đó là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực đầy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; trong đó, Ban Chỉ đạo bầu cử, Ủy ban bầu cử, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các cấp, các ngành đã chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan Trung ương và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để triển khai khẩn trương, kịp thời, chu đáo công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình triển khai có một số vướng mắc, như: Một số địa phương còn lúng túng về độ tuổi của người ứng cử, vướng mắc liên quan kinh phí tổ chức tập huấn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh của cử tri..., nhưng đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh, Ủy ban bầu cử tỉnh, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận đoàn thể các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Ngày 22-5-2016, cử tri trong tỉnh sẽ tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021. Nhiệm vụ trọng tâm của các ngành, các cấp trong cả hệ thống chính trị là phải phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm được giao, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung triển khai thật tốt các công việc còn lại, bảo đảm cho cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Ban Chỉ đạo bầu cử, Ủy ban bầu cử các cấp tiếp tục rà soát các điều kiện bảo đảm, phương tiện, thiết bị phục vụ bầu cử để bổ sung, bảo đảm điều kiện tốt nhất cho các địa phương, các tổ chức phụ trách bầu cử thực hiện tốt công tác bầu cử, tuyệt đối không để xảy ra sai sót trong ngày bầu cử.

Các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để nhân dân hiểu mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử, ý thức được quyền và nghĩa vụ công dân, phát huy tinh thần, trách nhiệm của công dân trong bầu cử. Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội cử cán bộ về cơ sở thôn, bản, tổ dân phố, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào có đạo, vùng bãi ngang, vùng ven biển nơi chịu nhiều thiệt hại, bị ảnh hưởng do sự việc cá biển chết trong thời gian gần đây để động viên, chia sẻ, vận động bà con cử tri tham gia bầu cử với tỷ lệ cao nhất.

Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đề cao trách nhiệm, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, trước hết là người thân trong gia đình, bà con thôn xóm, khối phố hiểu sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của bầu cử, tích cực tham gia bầu cử. Cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm cho cuộc bầu cử diễn ra đúng quy định pháp luật.

Cơ quan chức năng làm tốt công tác nắm bắt dư luận nhân dân, nắm chắc tình hình, dự báo các khả năng, tình huống có thể xảy ra trong ngày bầu cử để chủ động xử lý, tránh đột xuất, bất ngờ; chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng các phương án bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm an toàn tuyệt đối các khu vực bỏ phiếu, kiểm phiếu bầu; làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm pháp luật về bầu cử. Kiên quyết đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, âm mưu, hoạt động phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để gây rối an ninh, trật tự.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp lần này được tiến hành trong điều kiện tỉnh ta cùng với cả nước đang đứng trước nhiều thời cơ, vận hội mới, vừa có thuận lợi, vừa có thách thức. Bối cảnh quốc tế và khu vực có những thuận lợi và khó khăn đan xen; các thế lực thù địch đang tăng cường các hoạt động chống phá chế độ, cản trở sự nghiệp đổi mới của nhân dân ta. Tình hình mới đang đặt ra cho Quốc hội, HĐND các cấp khóa mới trọng trách nặng nề.

Chính vì vậy, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp lần này có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân; là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong nhân dân; là dịp để cử tri cả nước phát huy quyền làm chủ, sáng suốt lựa chọn bầu ra những đại biểu xứng đáng nhất trên địa bàn tỉnh để cùng với Quốc hội, HĐND khóa mới thực hiện sứ mệnh cao cả mà nhân dân giao phó.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, tôi kêu gọi toàn thể cử tri trong toàn tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết, truyền thống quê hương cách mạng anh hùng, chung sức, chung lòng, vượt qua khó khăn, thử thách, tích cực tham gia bầu cử, sáng suốt lựa chọn những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân để bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Hoàng Đăng Quang
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh