.

Ngư dân vùng biển hướng về ngày bầu cử

Thứ Sáu, 20/05/2016, 07:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong năm 2016. Mặc dù trong thời gian qua xảy ra sự cố về thủy, hải sản chết bất thường làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống của ngư dân, nhưng xác định rõ tầm quan trọng của cuộc bầu cử, cấp ủy, chính quyền Mặt trận, đoàn thể các địa phương vùng biển bên cạnh việc triển khai các giải pháp hỗ trợ ngư dân, đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con ổn định tư tưởng, tạo sự đồng thuận cao để hưởng ứng cuộc bầu cử, với một tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Cùng với các địa phương, đơn vị trong tỉnh, đến thời điểm này, cấp ủy, chính quyền các xã vùng biển trên địa đã hoàn thành tốt công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021, bảo đảm cho nhân dân tham gia bầu cử, thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình.

Hơn một tháng trở lại đây, đời sống của bà con vùng biển bị xáo trộn do hiện tượng thủy, hải sản chết bất thường, một số địa phương ngư dân bị đối tượng xấu kích động, tình hình an ninh trật tự ở một số xã diễn biến phức tạp. Trước tình hình này, cấp ủy, chính quyền, các ban ngành các cấp đã đồng loạt vào cuộc, thực hiện tốt các biện pháp hỗ trợ ngư dân; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ổn định tình hình, động viên ngư dân nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền địa phương tại các xã vùng biển đã tập trung làm tốt công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử, nhất là công tác tuyên truyền, bảo đảm cơ sở vật chất và an ninh trật tự. Đến thời điểm này công tác triển khai các bước cho cuộc bầu bầu cử ở các xã biển đều được thực hiện một cách dân chủ, đúng luật, các khu vực bỏ phiểu đều bảo đảm thuận lợi cho cử tri đi bỏ phiếu.

Có một thực tế là ở các địa phương vùng biển là, số người đi xuất khẩu lao động nhiều và ngư dân đi đánh bắt xa bờ dài ngày trên biển làm ảnh hưởng đến tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử. Trước tình hình này, cấp ủy, chính quyền địa phương, Ủy ban bầu cử các xã biển đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng hộ ngư dân, tổ hợp tác, đoàn kết để nâng cao ý thức trách nhiệm cho cử tri, để họ sắp xếp thời gian tham gia bỏ phiếu đầy đủ.

Cử tri xã Quang Phú (TP. Đồng Hới) xem tiểu sử, tóm tắt của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp
Cử tri xã Quang Phú (TP. Đồng Hới) xem tiểu sử, tóm tắt của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Bên cạnh đó, Ủy ban bầu cử các xã đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, thôn xóm để quán triệt nội dung liên quan đến bầu cử, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho ngư dân được phát huy quyền làm chủ của mình.

Từ khi triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đến nay, công tác tuyên truyền đã được các xã vùng biển thực hiện nghiêm túc, đa dạng, phong phú bằng nhiều hình thức như: Cổ động trực quan, treo pa nô, áp phích, băng rôn, thông qua hệ thống loa truyền thành cơ sở; cấp phát các tài liệu, tờ gấp. Đặc biệt là chú trọng tuyên truyền về nội dung văn bản pháp luật, văn bản hướng dẫn về công tác bầu cử đến tận từng thôn xóm, hộ gia đình.

Trong những ngày này, cứ 5h sáng và 17h hàng ngày, trên hệ thống loa truyền thanh của các xã vùng biển thường xuyên thông báo giới thiệu về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhằm tạo bầu không khí chính trị tin tưởng, phấn khởi để cuộc bầu cử thật sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân.

Ông Phạm Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Quang Phú (TP. Đồng Hới) cho biết: Theo thống kê xã có 1.997 cử tri đi bầu cử tại 5 điểm bỏ phiếu. Để cuộc bầu cử trên địa bàn diễn ra thành công, Đảng ủy, UBND xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền một cách cụ thể, rõ ràng để mọi tầng lớp nhân dân hiểu và nắm rõ quyền hạn, trách nhiệm của mình trong việc tham gia bầu cử, lựa chọn bầu ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng cho nhân dân.

Hiện nay cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đã sẵn sàng cho ngày bầu cử. Chia sẻ với chúng tôi, cử tri Bùi Duy Đức ở thôn Tân Phú, xã Quang Phú cho biết, chúng tôi rất kỳ vọng vào những đại biểu được cử tri tín nhiệm bầu trúng cử sẽ luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, đồng hành, sát cánh cùng nhân dân những lúc khó khăn; phản ánh, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân lên các cấp, cách ngành có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Tại xã biển bãi ngang Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) có 2.840 cử tri sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử này; xã có 7 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 2 khu vực được bố trí tại nhà dân. Trước những khó khăn mà bà con ngư dân gặp phải do ảnh hưởng của hiện tượng cá biển chết bất thường, tàu thuyền đánh bắt gần bờ chưa thể ra khơi, thời gian qua ở địa bàn xã Hải Ninh, cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể, lực lượng BĐBP đã tập trung thực hiện các giải pháp hỗ trợ cho bà con ngư dân về cả vật chất và tinh thần nhằm ổn định đời sống, sinh hoạt.

Mặt khác, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để bà con hiểu được tầm quan trọng của cuộc bầu cử, xác định rõ trách nhiệm của mình khi cầm trên tay lá phiếu bầu. Chị Nguyễn Thị Hà, cử tri của xã Hải Ninh cho biết: Được cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền vận động, chúng tôi càng ý thức hơn trách nhiệm của mình để tham gia đi bầu cử đầy đủ. Chúng tôi đã nhận được thẻ cử tri, đang phấn khởi chờ đến sáng 22-5 để đi bầu cử. Mong muốn là các đại biểu trúng cử sẽ thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình trước cử tri.

Về các xã biển trong những ngày cận kề của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, chúng tôi cảm nhận rõ không khí sôi động, phấn khởi của người dân hướng về ngày hội lớn.

Tin tưởng rằng, cùng cán bộ và nhân dân trong tỉnh, bà con ngư dân sẽ thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho nhân dân tại các cơ quan dân cử, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử.

Hiền Phương