.

Ngành Giáo dục-Đào tạo Lệ Thủy tích cực làm theo lời Bác

Thứ Năm, 10/09/2015, 10:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Tích cực đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những năm qua, ngành Giáo dục-Đào tạo huyện Lệ Thủy đã không ngừng nỗ lực vượt khó, đoàn kết, sáng tạo, cùng nhau thi đua dạy tốt, học tốt. Nhờ đó, đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào dạy và học trên địa bàn tỉnh ta.

Để việc học tập và làm theo tấm gương của Bác đem lại hiệu quả thiết thực, thu hút được tất cả cán bộ, giáo viên của các đơn vị trường học trên địa bàn tham gia, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Lệ Thủy đã tập trung chỉ đạo các nhà trường coi việc học tập và làm theo Bác là nhiệm vụ thường xuyên, hàng ngày, là trách nhiệm của mỗi chi bộ, mỗi nhà trường và từng cán bộ, đảng viên, giáo viên trong ngành, gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tự xây dựng kế hoạch phấn đấu, rèn luyện các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh. Các nhà trường tích hợp nội dung học tập lồng ghép với sinh hoạt chuyên môn định kỳ hàng tháng. Đồng thời, mỗi cán bộ, công chức ngoài việc hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của mình, còn ra sức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm, thực hiện quy chuẩn đạo đức nhà giáo, qua đó làm cơ sở, tiêu chí quan trọng để ngành đánh giá chất lượng cán bộ, giáo viên hàng năm.

Do có sự chỉ đạo sâu sát, gắn với từng việc làm cụ thể nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nên việc tiếp tục thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của ngành Giáo dục-Đào tạo huyện Lệ Thủy đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến sâu rộng, mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức toàn ngành; tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động, nâng cao đạo đức cách mạng, tinh thần trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả công tác, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và hiệu quả. Toàn ngành đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, làm tốt công tác dạy và học.

Nhiều thầy cô giáo lặn lội đến các bản xa xôi như An Bai, Bạch Đàn, Chút Mút để gây dựng cơ sở giáo dục, huy động các cháu trong độ tuổi đến trường. Để duy trì số lượng, toàn ngành đã chăm lo cho các em thuộc diện khó khăn, huy động từ nhiều nguồn, nhiều tổ chức, cá nhân hỗ trợ các em sách vở, áo quần và cả tiền bạc.

Nhờ vậy, trong 5 năm qua, toàn huyện không có học sinh tiểu học bỏ học, hiện tượng học sinh THCS bỏ học được giảm thiểu đến mức tối đa; đã hoàn thành phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi và củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và THCS.

Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Lệ Thủy đã tích cực đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua sôi nổi, hiệu quả như: sáng tác theo chủ đề “Giáo dục Lệ Thủy với Bác Hồ”; tổ chức cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; hội thi và hội diễn văn nghệ toàn ngành với chủ đề ca ngợi công ơn của Bác Hồ, ca ngợi Đảng và đất nước đổi mới, cùng với đó là các hoạt động thi đấu thể thao, đồng diễn thể dục với chủ đề rèn luyện thân thể theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Phong trào thi đua “dạy tốt học tốt” được gắn với nội dung yêu cầu đổi mới giáo dục-đào tạo, đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh. Các nội dung thi đua được cụ thể hóa với chức năng, nhiệm vụ của ngành như thường xuyên tổ chức các hội thi: giáo viên dạy giỏi; thi đồ dùng học tập tự làm của giáo viên; thi nghiên cứu khoa học, vận dụng các kiến thức chuyên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy...

Cùng với đó, ngành tổ chức các sân chơi trí tuệ dành cho các học sinh như thi vở sạch chữ đẹp; TDTT... Các phong trào thi đua đều hướng đến mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành. Do đó đã góp phần phát huy cao độ tinh thần tự chủ, sáng tạo của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành.

Đến nay, toàn huyện đã có 61 trường đạt chuẩn quốc gia (số lượng lớn nhất tỉnh), giúp cho 10 xã đạt tiêu chí số 5 trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương học sinh vượt khó học giỏi, nhiều tập thể nhà trường đạt thành tích xuất sắc như các Trường THCS Kiến Giang, Trường THCS Liên Thuỷ, Trường THCS An Thuỷ...

Có thể thấy, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong ngành Giáo dục - Đào tạo huyện Lệ Thủy đã tác động mạnh mẽ đến ý thức trách nhiệm, luôn giữ phẩm chất đạo đức nhà giáo, yêu nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu; phát huy tinh thần tự học và sáng tạo, tạo động lực để các em học sinh vươn lên học tập. Hiện toàn ngành có trên 700 lượt cá nhân được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, hàng chục cá nhân được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, hàng chục tập thể, cá nhân được các ngành, các cấp tặng bằng khen.

Đặc biệt có 9 tập thể, 6 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động. Tiêu biểu như cơ quan phòng Giáo dục-Đào tạo Lệ Thuỷ, Trường THCS Kiến Giang, THCS An Thuỷ, Trường TH số 1 Kiến Giang, TH Mỹ Thuỷ, TH Mai Thuỷ, MN Phong Thuỷ, MN Hoa Mai, MN Mỹ Thủy; nhà giáo Nguyễn Khắc Chi, Võ Thị Lý, Đỗ Quốc Tuấn, Nguyễn Thị Vân, Nguyễn Thị Thanh Tú...

Đồng chí Võ Vĩnh Hào, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Lệ Thủy cho biết, để việc triển khai thực hiện chủ đề năm 2015 và những năm tiếp theo đạt hiệu quả cao, đi vào chiều sâu, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thủy sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua do ngành phát động, nhất là gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng việc đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ của tổ chức đảng, Ban Giám hiệu, Đoàn Thanh niên, Công đoàn, nhất là chất lượng thảo luận, liên hệ, tự phê bình và phê bình. Lãnh đạo ngành sẽ tiếp tục động viên, khen thưởng, nhân rộng những điển hình tiên tiến, những sáng kiến, cách làm mới, những điển hình hay trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Lê Công Toán
(Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy)