.
Chào mừng Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020:

Tập trung lãnh đạo các doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh

Thứ Bảy, 15/08/2015, 08:47 [GMT+7]

(QBĐT) - 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ III, nhiệm kỳ 2010-2015, trong bối cảnh có những thuận lợi cơ bản, nhưng cũng gặp nhiều khó khăn, với sự nỗ lực và quyết tâm cao, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình đã tập trung lãnh đạo các doanh nghiệp trong khối khắc phục khó khăn, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp và đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trong 5 năm qua, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình đã tập trung lãnh đạo và tích cực tham gia với doanh nghiệp thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đổi mới công tác quản lý, thực hành tiết kiệm, huy động các nguồn lực, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; chủ động thực hiện nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và hậu quả của thiên tai. Đồng thời lãnh đạo cán bộ, đảng viên và công nhân lao động đoàn kết, giữ vững kỷ cương, nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần ổn định và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Ở các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trên lĩnh vực nông, lâm nghiệp, các cấp ủy đảng đã bám sát các chủ trương, chính sách của tỉnh, chủ động khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra, nhất là hậu quả của cơn bão số 10 và hoàn lưu cơn bão số 11 năm 2013; tập trung thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phù hợp với năng lực sản xuất của doanh nghiệp; tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong đầu tư trồng, quản lý và khai thác cây cao su, rừng nguyên liệu.

Công tác bảo vệ tài nguyên rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng được triển khai và quản lý nghiêm túc; khai thác an toàn và phát huy hiệu quả các công trình thủy lợi; sản xuất giống cây trồng, vật nuôi, phân bón phục vụ nông nghiệp đạt chất lượng cao; nhiều sản phẩm nông, lâm nghiệp có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đã tập trung đầu tư và chuyển dịch sản xuất sản phẩm theo định hướng thị trường; tích cực tìm kiếm bạn hàng, mở rộng thị trường mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, có nhiều giải pháp giảm chi phí sản xuất, để ổn định doanh nghiệp.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng sản xuất công nghiệp vẫn có tăng trưởng khá, đóng góp vai trò quan trọng trong ngành Công nghiệp của tỉnh. Nhiều doanh nghiệp đã khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, góp phần nâng cao năng lực sản xuất, sức cạnh tranh của nền kinh tế của tỉnh.

Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên lĩnh vực giao thông - xây dựng đã tích cực huy động nhiều nguồn vốn, chủ động đầu tư mua sắm và lắp đặt các thiết bị công nghệ tiên tiến, áp dụng khoa học kỹ thuật mới, tăng cường liên doanh, liên kết với các đối tác trong và ngoài tỉnh để đầu tư xây dựng các công trình giao thông, công trình dân dụng đáp ứng yêu cầu của xã hội.

Các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực du lịch phát triển đa dạng, theo hướng bền vững, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, bảo tồn di sản, bảo vệ môi trường, cảnh quan di tích lịch sử. Doanh nghiệp ở lĩnh vực dịch vụ chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ, tạo ra sức hấp dẫn thu hút khách hàng.

Lĩnh vực thương mại có những bước phát triển tích cực, đáp ứng nhu cầu cung cấp hàng hóa có sức cạnh tranh cao trên thị trường, thực hiện kịp thời chủ trương, biện pháp bình ổn giá cả trên địa bàn của tỉnh.

Các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng tích cực huy động vốn đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh của các thành phần kinh tế trong tỉnh; chấp hành nghiêm túc các chủ trương của Nhà nước về chính sách tiền tệ, tín dụng nhằm góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; tích cực phối hợp với khách hàng tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn; kiểm soát chặt chẽ tình hình tăng trưởng tín dụng và chất lượng tín dụng. Doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực bảo hiểm triển khai rộng khắp các sản phẩm, đáp ứng nhu cầu bảo hiểm của mọi tầng lớp dân cư trên địa bàn.

Trong 5 năm qua, các cấp ủy đảng đã lãnh đạo và tích cực tham gia cùng doanh nghiệp thực hiện sản xuất, kinh doanh đạt tổng doanh thu đạt 33.094 tỷ đồng; trong đó có 21 doanh nghiệp đạt doanh thu trên 100 tỷ đồng/năm, chiếm 30,8%. Tổng lợi nhuận trước thuế đạt 4.218 tỷ đồng, so với giai đoạn 2006 - 2010 tăng 740,7%; có 44 đơn vị đạt lợi nhuận sau thuế trên 10%, chiếm 64,7% trên tổng số đơn vị trực thuộc. Tổng giá trị đầu tư sản xuất, kinh doanh 5 năm đạt 1.372 tỷ đồng, có doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư cơ sở sản xuất hơn 100 tỷ đồng; giá trị xuất khẩu hàng năm đạt gần 18 triệu USD. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của các đơn vị sản xuất bình quân đạt 17,5%/năm.

Bên cạnh đó, Đảng bộ đã tích cực lãnh đạo việc sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Các cấp ủy đảng đã chủ động quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa doanh nghiệp cho cán bộ, đảng viên, công nhân lao động tại doanh nghiệp để nâng cao nhận thức, sự đồng thuận thực hiện kế hoạch sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa doanh nghiệp.

Trong nhiệm kỳ, có 5 doanh nghiệp nhà nước của Trung ương và 6 doanh nghiệp địa phương trực thuộc Đảng bộ Khối đã tiến hành sắp xếp lại mô hình quản lý, xây dựng và thực hiện đề án tái cơ cấu doanh nghiệp. Đến nay, phần lớn các doanh nghiệp đã thực hiện rà soát, phân loại và xác định danh mục ngành nghề chính và ngành nghề liên quan; tiến hành sắp xếp lại các đơn vị trực thuộc...

Đảng bộ cũng đã tăng cường lãnh đạo và tham gia định hướng các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, chủ động sắp xếp ngành nghề, xây dựng các cơ chế quản lý phù hợp, phát huy được tính tích cực, sáng tạo của người lao động; đổi mới, ứng dụng khoa học-công nghệ, điều chỉnh cơ cấu hợp lý trong sản xuất, kinh doanh và tập trung vào những lĩnh vực then chốt của doanh nghiệp, chấm dứt tình trạng đầu tư dàn trải; minh bạch chính sách tài chính; tập trung nguồn vốn sản xuất các mặt hàng có lợi thế; thu hút các nguồn vốn nhàn rỗi của xã hội. Hầu hết các doanh nghiệp sau khi sắp xếp lại, đổi mới và thực hiện mô hình quản lý mới, bố trí lực lượng sản xuất, kinh doanh đã bảo toàn và phát triển nguồn vốn của doanh nghiệp.

Trước nhiều tác động bất lợi của kinh tế thế giới, trong nước, Đảng ủy Khối đã lãnh đạo các cấp ủy đảng, cùng doanh nghiệp chủ động thực hiện nộp đầy đủ, kịp thời các nghĩa vụ với Nhà nước và chế độ, chính sách đối với người lao động, góp phần quan trọng trong những thành tựu kinh tế-xã hội giai đoạn 2011-2015 của tỉnh.

Trong 5 năm, các doanh nghiệp đã nộp 1.390 tỷ đồng, tăng 150,9% so với nhiệm kỳ 2005-2010, tỷ lệ tăng bình quân đạt 57% năm so với kế hoạch giao, vượt 27% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ III đề ra và hoàn thành chỉ tiêu nộp ngân sách tỉnh giao theo kế hoạch. Các doanh nghiệp trong khối đã nộp 400 tỷ đồng thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động, tăng 220% so với nhiệm kỳ 2005-2010, bình quân hàng năm tăng 39,7%. Đa số doanh nghiệp thực hiện đúng, đủ các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động, khám sức khỏe định kỳ, nghỉ dưỡng sức, cải thiện điều kiện làm việc, có chính sách chăm sóc con em, gia đình của người lao động.

Trong nhiệm kỳ, mặc dù các hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn tạo nhiều việc làm mới, nâng cao thu nhập cho lao động. Từ năm 2010 đến nay, các doanh nghiệp đã giải quyết cho gần 2.000 lao động có việc làm mới, tăng 19% so với đầu nhiệm kỳ. Hiện nay, thu nhập bình quân của người lao động là 4,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 30% so với năm 2010, tốc độ tăng thu nhập ở đa số doanh nghiệp đạt 12%/ năm, vượt 2% so với chỉ tiêu đề ra.

Đảng bộ Khối luôn tăng cường lãnh đạo công tác quốc phòng-an ninh, góp phần giữ vững an ninh, trật tự ở địa phương và doanh nghiệp. Công tác huấn luyện dân quân tự vệ được chú trọng, hàng năm có 57% đơn vị dân quân tự vệ đạt loại giỏi; 43% xếp loại khá. Đảng ủy Khối cũng chủ động xây dựng quy chế phối hợp với Công an tỉnh, thống nhất trao đổi thông tin, phòng chống tội phạm kinh tế; phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, các hành vi chống buôn lậu và gian lận thương mại ở các đơn vị trực thuộc.

Đặc biệt, Đảng ủy Khối đã chỉ đạo các doanh nghiệp tích cực tham gia các chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2011- 2015 nhằm thực hiện đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh đúng trọng tâm, trọng điểm phù hợp trong cơ chế mới; tập trung khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thực hiện tốt các chương trình về nông nghiệp, công nghiệp, kết cấu hạ tầng, xây dựng nguồn nhân lực.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình tặng quà lưu niệm cho Đảng ủy Khối Doanh nghiệp các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Ngãi tại cuộc gặp mặt trao đổi kinh nghiệm công tác, tháng 3-2014.
Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình tặng quà lưu niệm cho Đảng ủy Khối Doanh nghiệp các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Ngãi tại cuộc gặp mặt trao đổi kinh nghiệm công tác, tháng 3-2014.

Chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình xóa đói giảm nghèo đã được các cấp ủy đảng tích cực hưởng ứng. Đa số các doanh nghiệp tham gia ủng hộ vật chất và nhân lực, góp phần quan trọng trong việc tham gia xây dựng quy hoạch chi tiết vùng sản xuất, xây dựng điện, đường, trường, trạm, xóa mái tranh cho hộ nghèo, đầu tư các công trình phúc lợi với tổng giá trị 136 tỷ đồng.

Ngoài ra, các tổ chức đảng thuộc Đảng bộ Khối đã lãnh đạo và triển khai thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; chủ động có giải pháp kịp thời với mục tiêu thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh hàng hoá và sức cạnh tranh cho các sản phẩm nội tỉnh. Trong 5 năm, các doanh nghiệp đã tổ chức và tham gia 21 đợt đưa hàng hóa, sản phẩm mới về nông thôn. Đến nay, phong trào sử dụng hàng hóa trong nước được đẩy mạnh, với hơn 500 sản phẩm, dịch vụ mới như văn phòng phẩm, phương tiện làm việc, đồ dùng lễ tân,...đã tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng so với dùng hàng nhập khẩu.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, nhiệm kỳ qua, trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của các tổ chức đảng thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh vẫn còn một số hạn chế, tồn tại. Cụ thể: Một số cấp ủy đảng thiếu sự chủ động trong việc xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp kịp thời để lãnh đạo, chỉ đạo doanh nghiệp vượt qua khó khăn...

Việc sắp xếp đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp có nơi thiếu giải pháp cụ thể, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, nên thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách cho Nhà nước không đạt kế hoạch giao, có đơn vị còn nợ kéo dài. Việc thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động chưa kịp thời, một số đơn vị nợ bảo hiểm xã hội khá lớn, đã ảnh hưởng đến chế độ chính sách của người lao động.

Một số cấp ủy chưa chủ động xây dựng chương trình lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ và đảng viên tham gia chương trình kinh tế-xã hội trọng điểm của tỉnh, Chương trình xây dựng nông thôn mới. Các doanh nghiệp trong khối thiếu sự mạnh dạn liên doanh, liên kết hỗ trợ trong sản xuất, kinh doanh; khả năng tiếp cận thị trường của một số doanh nghiệp còn hạn chế...

Trong giai đoạn phát triển mới, với yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra ngày càng cao, phát huy những kết quả đã đạt được, kiên quyết khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, bằng bản lĩnh chính trị vững vàng và tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, góp phần tích cực xây dựng Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

Phan Trung Thành, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh