.

Xứng đáng là hạt nhân lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành trong công tác quản lý nhà nước về công nghiệp và thương mại

Thứ Năm, 14/05/2015, 08:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau 64 năm hình thành và phát triển, cùng với cả nước, các thế hệ cán bộ đảng viên, công chức, viên chức ngành Công thương Quảng Bình luôn nỗ lực cố gắng để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp một phần không nhỏ vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc và xây dựng quê hương đất nước.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Tổng công ty May 10 tham quan Trung tâm sản xuất công nghệ cao của Xí nghiệp May xuất khẩu Hà Quảng.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Tổng công ty May 10 tham quan Trung tâm sản xuất công nghệ cao của Xí nghiệp May xuất khẩu Hà Quảng.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở Công thương lần thứ VIII, toàn ngành đã thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng Đảng; sản xuất, kinh doanh tiếp tục phát triển và có mức tăng trưởng khá hàng năm. Đảng bộ xứng đáng là hạt nhân lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành trong công tác quản lý nhà nước về công nghiệp và thương mại trên địa bàn, khẳng định được vai trò, vị trí của mình là ngành trọng điểm để tạo động lực phát triển nền kinh tế tỉnh nhà theo hướng công  nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Đảng bộ Sở Công thương hiện có 100 đảng viên, sinh hoạt tại 6 chi bộ và đảng bộ bộ phận trực thuộc. Thời gian qua, cùng với việc tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên bằng nhiều hình thức và nội dung phù hợp, Đảng bộ Sở Công thương đã tổ chức các đợt sinh hoạt "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" theo các chuyên đề cụ thể hàng năm. Nhờ vậy, những tồn tại, khuyết điểm của từng đảng viên đã được chỉ ra, các giải pháp khắc phục, sửa chữa được thực hiện, góp phần khuyến khích tinh thần tự phê bình và nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã lãnh đạo kiện toàn các tổ chức đảng, cấp uỷ trực thuộc như: chia tách Chi bộ Văn phòng sở thành 3 chi bộ trực thuộc, thành lập mới Chi bộ Ban quản lý Dự án điện bằng năng lượng mặt trời và Chi bộ Đội Quản lý thị trường số 8, chỉ định 15 bí thư chi bộ trong quá trình thực hiện luân chuyển, chuyển đổi vị trí theo kế hoạch của đơn vị. Hàng năm, Đảng bộ thực hiện nghiêm túc công tác đánh giá chất lượng của đảng bộ và các chi bộ trực thuộc, bảo đảm theo đúng qui trình hướng dẫn của Đảng uỷ cấp trên để xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh. 5 năm qua, đảng bộ đã kết nạp 25 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ VIII đề ra.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Đảng bộ Sở Công thương đã xây dựng Kế hoạch số 199-KH/ĐUSCT triển khai thực hiện trong toàn thể cán bộ đảng viên. Qua kiểm điểm, cán bộ đảng viên đã nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc tự phê bình và phê bình, đồng thời nêu cao ý thức tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, góp phần ngăn chặn việc suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ đảng viên. 

Song song với công tác xây dựng Đảng, những năm qua, ngành Công thương Quảng Bình đã bám sát các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, khai thác tiềm năng thế mạnh về tài nguyên, nhân lực đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và đã có những bước tiến vượt bậc, trở thành một trong những ngành kinh tế chủ lực của địa phương.

Năm 2010, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh đạt 5.920 tỷ đồng, đến năm 2015 ước đạt 9.460 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2011-2015 là 9,9%. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ ước năm 2015 đạt 19.130 tỷ đồng, tăng 13,3% so với năm 2014, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011-2015 đạt 15,6%.

Đến nay, sản xuất công nghiệp đã, đang và dần hình thành nên các khu công nghiêp, khu kinh tế với dây chuyền sản xuất hiện đại, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, khẳng định thương hiệu và sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và khu vực với các sản phẩm như: xi măng Sông Gianh, gạch ceramic, bia Hà Nội-Quảng Bình, mộc mỹ nghệ, may xuất khẩu...

Lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn được chú trọng phát triển. Công tác xúc tiến đầu tư và triển khai các dự án công nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực. Một số dự án đã hoàn thành đi vào sản xuất và phát huy hiệu quả như: Nhà máy xi măng Sông Gianh, May xuất khẩu Hà Quảng, bia Hà Nội-Quảng Bình, xi măng Văn Hóa, xi măng Áng Sơn 2, các nhà máy chế biến gỗ và dăm gỗ...

Cùng với phát triển công nghiệp, hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục có những tiến bộ vượt bậc, thị trường xuất khẩu được mở rộng ra nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, sản phẩm xuất khẩu ngày càng đa dạng. Kim ngạch xuất khẩu hàng hoá năm 2015 ước đạt 150 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2011-2015 lên 730 triệu USD, đạt mục tiêu kế hoạch đề ra. Hoạt động thương mại và dịch vụ không ngừng phát triển, mạng lưới phân phối ngày càng được mở rộng, đa dạng, bảo đảm lưu thông hàng hóa, ổn định thị trường giá cả.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả, hàng Việt Nam do các doanh nghiệp sản xuất đã lấy lại uy tín và chiếm lĩnh thị trường, được người tiêu dùng ưu chuộng. Lực lượng quản lý thị trường đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình với những cách làm thiết thực, hiệu quả góp phần quan trọng bình ổn giá cả, thị trường, tạo sự cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, bước đầu tạo được niềm tin cho người tiêu dùng và nhân dân. 

Với chức năng tham mưu cho UBND tỉnh quản lý nhà nước về lĩnh vực công thương, thời gian qua Sở Công thương đã không ngừng nâng cao nhận thức, nắm bắt các chủ trương, chính sách, những định hướng phát triển của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực công thương...

Nhằm phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu nhiệm vụ trong giai đoạn 2015-2020, Đảng bộ Sở Công thương sẽ tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, tăng cường kỷ luật, phát huy dân chủ, đoàn kết, sáng tạo trong việc lãnh đạo thực hiện công tác quản lý nhà nước về công nghiệp và thương mại trên địa bàn.

Phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành Công thương Việt Nam, tập thể cán bộ, công nhân, viên chức, lao động ngành Công thương Quảng Bình nguyện đoàn kết một lòng để vượt qua mọi khó khăn, thách thức phía trước, thi đua thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ sở lần thứ IX đã đề ra, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà, xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng phát triển theo hướng hiện đại và văn minh.

Phan Văn Thường, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở Công thương