.

Thiêng liêng biển đảo Tổ quốc

Thứ Sáu, 20/03/2015, 08:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Quảng Bình có đường bờ biển dài 116 km với vùng đặc quyền lãnh hải khoảng 20.000km2, gấp 2,5 lần diện tích đất liền. Những năm qua cấp uỷ, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn xác định phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tình hình neo đậu tàu thuyền mùa mưa bão.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tình hình neo đậu tàu thuyền mùa mưa bão.

Thời gian qua, cấp uỷ chính quyền các cấp đã bám sát thực tiễn tình hình, tăng cường chỉ đạo công tác biển đảo, nhất là đối hoạt động tuyên truyền và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng biển đảo.

Đặc biệt, sau khi có Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá X) về "Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020; Luật Biển Việt Nam 2012; Đề cương tuyên truyền nội bộ về tình hình biển Đông và quan hệ Việt Nam-Trung Quốc; các văn bản, chỉ thị của Trung ương của tỉnh về tăng cường bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh trật tự trên biển...thì công tác tuyên truyền về biển đảo ở tỉnh ta đã được nâng cao với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Trong năm 2014 các cơ quan chức năng đã mở 11 lớp tập huấn đào tạo nghiệp vụ nghề cá, qua đó cấp phát 17.000 tờ rơi, 400 sổ tay đi biển và tài liệu về Hiệp định hợp tác nghề cá Vịnh Bắc Bộ. UBND tỉnh đã phối hợp với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức 2 hội nghị tập huấn tuyên truyền về quản lý tổng hợp đới gần bờ cho 110 học viên là cán bộ quản lý nhà nước, truyền thông viên cấp xã, ngư dân và chủ doanh nghiệp nghề cá...

Các cơ quan thông tin truyền thông trên địa bàn đã bám sát định hướng, tăng cường thời lượng tin bài tuyên truyền đậm nét về chủ quyền biển đảo và các hoạt động có liên quan đến biển đảo. Nổi bật, Báo Quảng Bình đã chỉ đạo lực lượng phóng viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền lĩnh vực này. Ban Biên tập Báo đã thành lập tổ tuyên truyền về biển đảo gồm 8 cán bộ, phóng viên, trong đó có 4 đảng viên, 100% có trình độ đại học trở lên, nhiều người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề. 

Khi xảy ra sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Ban Biên tập Báo Quảng Bình đã kịp thời chỉ đạo Phòng phóng viên Kinh tế chủ trì cùng với các phòng phóng viên của Báo tăng cường tin bài tập trung tuyên truyền phản đối hành vi vi phạm trắng trợn của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của nước ta. Phòng phóng viên Kinh tế đã phân công cho phóng viên bám sát diễn biến tình hình trên biển Đông, bám sát định hướng của Ban Biên tập, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, kịp thời có bài viết phản ánh sinh động về hoạt động bảo vệ chủ quyền biển đảo và khai thác, đánh bắt thủy sản trên biển của ngư dân trong tỉnh.

Số lượng tin, bài, ảnh của phóng viên viết phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên biển Đông (trong khoảng thời gian từ 1-5 đến 28-8-2014) trên Báo Quảng Bình gồm 46 tin, 43 bài, 78 ảnh. Một số bài báo tiêu biểu tuyên truyền việc bám biển phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc trên Báo Quảng Bình như: "Ngư dân quyết tâm ra khơi bám biển", phản ánh ý thức tự tôn dân tộc và sự đoàn kết, một lòng quyết tâm bám biển đánh bắt hải sản và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; "Phía bờ hậu phương", phản ánh vùng đất Quảng Bình có số lượng cán bộ chiến sỹ đang công tác trong lực lượng Hải quân và các lực lượng khác đang làm nhiệm vụ trên biển khá đông.

Đặc biệt trong cuộc chiến đấu oanh liệt của bộ đội ta bảo vệ chủ quyền đảo Gạc Ma tháng 3-1988, trong số 64 chiến sỹ hy sinh có 13 người con của Quảng Bình và có 2 người hy sinh tại nhà giàn DK1. Việc chăm sóc, giúp đỡ các gia đình hậu phương đã trở thành truyền thống tốt đẹp của người dân địa phương. Bài "Đóng tàu vỏ thép vươn khơi", phản ánh ngư dân Tôn Thất Vỹ ở xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch đã mạnh dạn ký hợp đồng đóng mới tàu cá vỏ thép với Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam, tổng kinh phí là 10,3 tỷ đồng.

Đây là hướng phát triển mới trong hoạt động khai thác thủy sản, bám biển phát triển kinh tế, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Hoặc bài "Can trường bám biển" viết về các cựu chiến binh là ngư dân ở huyện Bố Trạch bám biển, xem ngư trường là máu thịt của mình. Sau khi rời quân ngũ, những cựu chiến binh vẫn luôn giữ trong mình ý chí kiên định, bám biển, giữ chủ quyền. Những "cột mốc" sống ấy đang ngày đêm bám giữ ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, truyền ngọn lửa yêu nước đến nhiều thế hệ ngư dân...

Trên mặt trận bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng biển đảo đã được cấp uỷ, chính quyền và cơ quan chức năng hết sức quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Qua đó góp phần giữ vững độc lập chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải, vùng trời Tổ quốc.

Cảng Hòn La có vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế gắn với quốc phòng-an ninh.
Cảng Hòn La có vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế gắn với quốc phòng-an ninh.

Đại tá Nguyễn Văn Phúc, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Quảng Bình cho biết, hoạt động bảo vệ quốc phòng - an ninh vùng ven biển và trên biển thời gian qua đã được tăng cường. Đặc biệt từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, hoạt động bảo vệ chủ quyền biển đảo càng được đẩy mạnh. Các đơn vị chức năng trong tỉnh đã duy trì chế độ thông tin, trao đổi , thông báo tình hình trên biển với các lực lượng Bộ đội Biên phòng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, Cảnh sát biển Vùng 1, Biên phòng Hà Tĩnh, Biên phòng Quảng Trị...để xử lý, giải quyết kịp thời có hiệu quả các vụ việc xảy ra..

Trong năm 2014, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã phát hiện, đấu tranh bắt giữ, xử lý kịp thời đúng pháp luật các vi phạm, tội phạm xảy ra trên biển. Bộ đội Biên phòng đã lập biên bản, quay phim và phóng thích 4 tàu đánh cá với 44 người Trung Quốc và xua đuổi 15 tàu Trung Quốc vi phạm vùng biển để đánh bắt cá. Bộ đội Biên phòng đã điều tra kết luận 63/76 vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn tuyến biển, lập hồ sơ xử lý 118 đối tượng.

Trong những năm qua tình trạng tàu cá nước ngoài vào vùng lãnh hải của ta để đánh bắt cá vẫn xảy ra khá nhiều; lực lượng Bộ đội Biên phòng đã dùng biện pháp tuyên truyền và đẩy đuổi nhiều tàu ra khỏi vùng biển chủ quyền của ta. Trong năm 2013, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh ta đã phát hiện 17 vụ với 104 lượt tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển của ta để đánh bắt hải sản, kịp thời ngăn chặn và đẩy đuổi ra khỏi khu vực.

Sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, người dân cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng đã biểu thị lòng yêu nước, thể hiện tinh thần dân tộc của mình một cách cao độ. Các lực lượng chức năng và ngư dân trong tỉnh đã tích cực đấu tranh, không mắc mưu các thế lực thù địch, nhờ vậy mà trên địa bàn không để xảy ra sự việc đáng tiếc nào như một số địa phương trong nước.

Hơn lúc nào hết, ngay từ bây giờ chúng ta cần thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh trật tự và an toàn xã hội trên các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam; về chiến lược kinh tế biển. Chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tàu, thuyền của nước ngoài vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền vùng biển Việt Nam.

Tăng cường giáo dục quốc phòng, an ninh, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức cho nhân dân về chủ quyền, quyền chủ quyền biển đảo, Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ, Hiệp định hợp tác nghề cá Vịnh Bắc Bộ, kiên quyết bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Trọng Thái