.

Tận tình với công tác hội

Thứ Ba, 03/03/2015, 07:46 [GMT+7]

(QBĐT) - “Ông Thành nông dân”, đó là cách gọi trìu mến của người dân tổ dân phố Nam, phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn khi nói đến ông Ma Xuân Thành. Gần 15 năm làm “thủ lĩnh” nông dân xóm rồi lên tổ dân phố, từ việc lớn việc nhỏ ông đều xắn tay áo vào làm miễn sao giúp được hội viên. Bởi vậy ông Thành luôn được hội viên nông dân tín nhiệm, noi theo vì tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết trong công việc...

15 năm “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”

Sinh ra trong gia đình nông dân nghèo, lớn lên ông Thành đi bộ đội đến năm 1982 thì xuất ngũ trở về địa phương sinh sống. Từ năm 2000, ông được bà con tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng chi hội nông dân xóm Nam, xã Quảng Thuận. Cả tổ dân phố Nam bấy giờ được gần 25ha đất nông nghiệp chủ yếu trồng lúa, nhưng mỗi năm chỉ làm được một vụ do thiếu nước tưới, cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Từ ngày nhận vai trò thủ lĩnh nông dân, ông Thành luôn trăn trở làm thế nào để giúp hội viên thoát nghèo có hiệu quả. Sau một thời gian đi học hỏi ở các địa phương khác, ông nhận ra rằng các mô hình chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản theo hướng tập trung mang lại năng suất, thu nhập cao hơn hẳn so với trồng lúa thâm canh. Vậy là ông bỏ thời gian tìm hiểu, tranh thủ tham gia các lớp tập huấn để tiếp thu kiến thức khoa học-kỹ thuật để áp dụng cho gia đình mình đạt hiệu quả rồi tuyên truyền, vận động lại cho bà con nông dân.

Ông Ma Xuân Thành, Chi hội trưởng Hội Nông dân tổ dân phố Nam, phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn.
Ông Ma Xuân Thành, Chi hội trưởng Hội Nông dân tổ dân phố Nam, phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn.

Từ đây, nhiều hộ nông dân mạnh dạn đầu tư vay vốn, mở rộng sản xuất thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Hiện nay trong tổng số 132 hội viên chỉ còn duy nhất 1 hội viên thuộc diện hộ nghèo do bệnh tật. Gia đình anh Trần Văn Ái trước đây rất khó khăn, nhà lại đông con nên cuộc sống khi nào cũng chật vật. Ông Thành đã thường xuyên đến động viên, tư vấn, truyền đạt kinh nghiệm của chính mình và trích quỹ hội cho gia đình anh Ái vay vốn không lấy lãi phát triển sản xuất. Hiện tại, nhờ vào mô hình chăn nuôi heo, gà mà gia đình anh Ái đã thoát được nghèo, cuộc sống khá ổn định. Anh Ái chia sẻ: “Nhờ cán bộ Hội tận tình giúp đỡ về vốn, khoa học kỹ thuật nên gia đình tôi thoát được nghèo”.

Không những tích cực giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, trong tất cả mọi việc lớn nhỏ trong tổ dân phố, từ ma chay, cưới hỏi đến tuyên truyền chính sách, pháp luật ông Thành luôn là người tiên phong đi đầu vận động hội viên làm theo. Trong xây dựng nông thôn mới, ông Thành đã vận động hội viên hiến 56m đất, tháo dỡ gần 400m hàng rào, cứng hóa 900m đường bê tông.

Đặc biệt, thời gian gần đây địa bàn xã Quảng Thuận là điểm “nóng” trong công tác giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1. Nhưng với tinh thần trách nhiệm, uy tín của mình ông Thành phối hợp cùng các đoàn thể đến từng nhà vận động hội viên chấp hành, bảo đảm giải tỏa mặt bằng đúng tiến độ cho đơn vị thi công.

Làm việc cốt ở cái tâm

Để tổ chức Hội ngày càng phát triển, ông thành đã vận động hội viên đóng góp được gần 80 triệu đồng quỹ hội, bình quân 600 ngàn/người/năm. Từ số tiền này, chi hội cho các hội viên vay không lấy lãi để hỗ trợ sản xuất, giải quyết việc gia đình khi có người thân đau ốm, bệnh tật.

Ông Thành chia sẻ: “Mình làm việc ở cơ sở phải biết gần hội viên. Những việc gì mang lại lợi ích cho hội viên thì mình cứ làm”. Trận bão lịch sử cuối năm 2013, nhà ông Thành cũng như hầu hết các gia đình khác ở tổ dân phố Nam đều bị hư hại. Sau bão, chưa kịp sửa lại nhà cửa, ông đã tất bật đến từng nhà hội viên động viên, thăm hỏi, thống kê thiệt hại, trích quỹ hội hỗ trợ những nhà bị thiệt hại nặng. Khi mọi việc “làng nước” xong xuôi ông mới tu sửa nhà mình. Gần 15 năm làm công tác Hội, ông Thành luôn tâm niệm: “Làm cán bộ hội chủ yếu dựa vào cái tâm của mình, còn mưu cầu tư lợi thì nói chẳng ai nghe, làm chẳng ai theo”.

Ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch Hội nông dân phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn cho biết, ông Thành là một trong những cán bộ hội nông dân điển hình có uy tín, tạo được sự tin cậy của hội viên nhờ tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết trong công việc.

X.Phú