.

Gắn công tác dân vận chính quyền với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở

Thứ Năm, 26/02/2015, 08:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định rõ, khi người dân được phát huy quyền làm chủ, công tác dân vận sẽ được người dân đồng tình hưởng ứng, thời gian qua, huyện Bố Trạch luôn chú trọng gắn công tác dân vận chính quyền với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.

Công tác dân vận được huyện Bố Trạch thực hiện trong điều kiện địa phương còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Cách làm của Bố Trạch là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và thực hiện dân chủ cơ sở; Nghị định 60-NĐ/CP về thực hiện dân chủ cơ sở tại nơi làm việc; Quyết định số 70-QĐ/HU về việc ban hành quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị huyện Bố Trạch...; đồng thời gắn việc thực hiện quy chế dân chủ với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Đây là việc làm thường xuyên, bảo đảm phát huy tính dân chủ, công khai trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức.

Huyện đã tạo điều kiện để cán bộ công chức, viên chức tham gia ý kiến, giám sát và kiểm tra trong quá trình tổ chức thực hiện, xây dựng đội ngũ cán bộ ở các phòng ban, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, coi trọng chất lượng và hiệu quả giải quyết công việc. Việc bố trí, đề bạt cán bộ, khen thưởng, kỷ luật, thực hiện chuyển ngạch, nâng lương cho cán bộ, công chức được thực hiện dân chủ, bảo đảm công khai và đúng quy trình, từ đó tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể cán bộ, công chức, viên chức.

Người dân xã Đại Trạch tham gia bê tông hóa đường giao thông nông thôn.
Người dân xã Đại Trạch tham gia bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Huyện chú trọng tiếp thu ý kiến phản ánh của cơ sở, của quần chúng nhân dân để kịp thời kiểm điểm, chấn chỉnh phong cách lề lối làm việc của một số cán bộ, công chức, viên chức có những biểu hiện phiền hà, gây trở ngại trong việc giải quyết công việc của công dân và các tổ chức. Chính sự chuyển biến tích cực này đã góp phần đáng kể trong việc gây dựng niềm tin trong nhân dân.

Thực tế ở nhiều địa phương đã cho thấy, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân được khơi dậy khi chính quyền cơ sở kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân để đề ra những chính sách phù hợp. Đồng thời chú trọng công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh vận động nhân dân phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho lao động, hỗ trợ hộ nghèo, làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; thực hiện quy chế dân chủ cơ sở gắn với cải cách hành chính, xây dựng nông thôn mới.

Điển hình như xã Đại Trạch, nhờ gắn công tác dân vận với nhiệm vụ chính trị của địa phương, tập trung củng cố, xây dựng bộ máy chính quyền, quan tâm chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý trên tất cả các lĩnh vực, xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Mặt khác, chú trọng công tác hòa giải cơ sở, giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân ngay từ khi vụ việc mới xuất hiện...

Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững, kinh tế-xã hội phát triển đúng hướng. Trong quá trình giải phóng mặt bằng để xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT), trên địa bàn xã đã có hàng trăm hộ gia đình tự nguyện hiến đất, tường rào xây, công trình phụ, chuồng trại chăn nuôi, cây vườn nhà... với tổng giá trị hàng tỷ đồng cũng như đóng góp hàng nghìn ngày công để tu sửa GTNT.

Riêng năm 2014, tiếp tục thực hiện Đề án xây dựng giao thông nông thôn theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân xã Đại Trạch đã cứng hóa được trên 19,67km với tổng mức đầu tư trên 15,8 tỷ đồng, góp phần hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn.

Từ những kết quả đạt được trên, để nâng cao hiệu quả công tác dân vận, chính quyền cơ sở ở Bố Trạch cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch 43/KH-UBND của UBND tỉnh về thực hiện chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Các địa phương cần củng cố, phát huy vai trò ban chỉ đạo xã về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể xây dựng các thiết chế thực hiện cơ chế dân chủ theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; mở rộng các hình thức lấy ý kiến nhân dân, nhất là trong xây dựng và thực hiện các chương trình, dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

P.V