.

Hội CCB xã Quảng Xuân: Hiệu quả từ phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu"

Thứ Ba, 25/11/2014, 08:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Với phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, Hội CCB xã Quảng Xuân (Quảng Trạch) đã có nhiều cách làm sáng tạo, đổi mới hình thức và nội dung, phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương. Từ trong phong trào đã nhân rộng nhiều gương điển hình CCB làm kinh tế giỏi, CCB góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự ATXH tại địa phương.

Hội CCB xã Quảng Xuân hiện có 430 hội viên, sinh hoạt tại 4 chi hội và 13 phân hội. Thời gian qua, Hội đã luôn vận động, tập hợp các thế hệ CCB học tập, sinh hoạt, trao đổi nắm bắt pháp luật, chính sách của Đảng và Nhà nước. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị của Hội, được cụ thể hóa thành chương trình kế hoạch với các tiêu chí chuẩn mực đạo đức lối sống, được cán bộ, hội viên hưởng ứng.

Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, tập thể hội CCB và 8 cá nhân được Ban chỉ đạo xã công nhận là điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Với bản chất truyền thống của “Bộ đội Cụ Hồ”, các thế hệ CCB xã Quảng Xuân đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức và lối sống, là những người đi đầu trong việc đấu tranh với những biểu hiện sai trái, nêu cao tinh thần phê và tự phê trên địa bàn dân cư. Qua các đợt bình xét, đã có 96,8% gia đình CCB đạt gia đình văn hóa, Hội CCB xã 5 năm liền là tổ chức hội trong sạch, vững mạnh xuất sắc.

Nhận thức được vai trò của mình, trong những năm qua, Hội CCB xã Quảng Xuân luôn thực hiện tốt chương trình phối hợp, vận động quần chúng nhân dân xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tích cực vận động, tuyên truyền, giáo dục hội viên và quần chúng nhân dân chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước. Hiện nay, Hội CCB xã Quảng Xuân có 19 hội viên tham gia tổ hòa giải, 12 hội viên là tổ trưởng về ANTT và ATGT. Họ luôn sâu sát nắm bắt tình hình, chủ động phối hợp và kiên quyết đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, các biểu hiện sai trái, quan liêu và các tệ nạn xã hội.

Một điều đặc biệt là trên địa bàn xã Quảng Xuân có rừng trâm bầu hàng trăm năm tuổi với diện tích gần 15 ha, bao phủ hết cả thôn Thanh Bình. Những người CCB chính là lực lượng nòng cốt trong các đội tự quản ANTT, bảo vệ rừng trâm bầu nên sau mấy trăm năm tồn tại, rừng trâm bầu vẫn sừng sững chở che cho ngôi làng ven biển này.

Thực hiện phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu” do Trung ương Hội phát động, nhiều năm qua, Hội CCB xã Quảng Xuân đã vận động các thế hệ CCB phát huy nội lực, tiềm năng đa dạng của từng cá nhân, từng gia đình, chủ động tích cực trong sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế nâng cao đời sống. Là địa phương còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ có chính sách, nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hộ gia đình CCB mua sắm các phương tiện để mở rộng sản xuất, dịch vụ kinh doanh, tạo việc làm thu hút người lao động.

Anh dũng trong chiến đấu, dám nghĩ dám làm trong lao động sản xuất, nhiều CCB đã vươn lên làm giàu ngay trên chính mảnh đất khô cằn và cát bỏng. Các mô hình chủ yếu là trang trại chăn nuôi, khai thác thủy sản, kinh doanh dịch vụ đa ngành nghề, thu nhập từ 50 triệu trở lên, trong đó, nổi bật lên với nhiều mô hình hiệu quả như: Xưởng sản xuất gạch Block của CCB Dương Minh Hợi (thôn Thanh Bình), cơ sở nhôm kính của CCB Võ Tiến Phong (thôn Xuân Kiều), mô hình chăn nuôi theo hướng trang trại của CCB Mai Xuân Nga, CCB Phạm Văn Biểu (thôn Thanh Lương)...

Tại thôn Thanh Bình, Hội CCB thôn đã có nhiều tổ thợ nề, tạo công ăn việc làm cho hội viên trên địa bàn. Không chỉ góp phần cải thiện đời sống kinh tế, thoát nghèo, vươn lên làm giàu cho chính gia đình mình mà nhiều mô hình kinh tế đã giải quyết tình trạng thất nghiệp cho con em hội viên. Đến nay, tỉ lệ hộ nghèo chỉ chiếm 1,2% so với tổng số hộ gia đình hội viên, tỷ lệ hộ khá chiếm 35%.

Đến cuối năm 2014, xã Quảng Xuân sẽ đạt được 18/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của hội viên Hội CCB xã, trong đó, có nhiều CCB đã hiến hàng nghìn m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, xây dựng hệ thống kênh mương, giao thông nội đồng, như: CCB Phạm Văn Đồng, Dương Văn Vinh (thôn Thanh Bình) hiến trên 4000 m2 đất sản xuất nông nghiệp, CCB Bùi Văn Kế (thôn Thanh Lương) hiến 50 mét tường rào... CCB xã Quảng Xuân cũng chính là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong thực hiện các chương trình kinh tế, văn hóa, xã hội, các phong trào vận động tại địa phương. Với phẩm chất của “Bộ đội Cụ Hồ”, nhiều CCB chính là tấm gương sáng trong giáo dục thế hệ trẻ, giúp đỡ thanh niên yếu kém tiến bộ và vận động con em bỏ học trở lại trường.

Trước những kết quả đã đạt được trong phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”, ông Dương Minh Phụng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Quảng Xuân không giấu được niềm tự hào: “Để có được những thành quả đó, hội viên Hội Cựu chiến binh xã đã luôn đoàn kết, phấn đấu, nỗ lực trong mọi hoạt động. Dù trong hoàn cảnh nào, chúng tôi cũng tự nhắc nhở mình phải làm gương để con cháu noi theo”.

Những năm qua, nhiều cá nhân, tập thể được biểu dương và khen thưởng, trong đó, Hội Cựu chiến binh xã Quảng Xuân đã vinh dự được UBND huyện Quảng Trạch tặng 3 Giấy khen, UBND tỉnh và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng bằng khen...

P.V