.

Dấu ấn một nhiệm kỳ

Thứ Tư, 26/11/2014, 08:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường, BTV Tỉnh đoàn và sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Trường đại học Quảng Bình (ĐHQB) nhiệm kỳ 2012-2014 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, thực hiện tốt chức năng tập hợp, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy vai trò của thanh niên. Đồng thời, khẳng định vị thế tổ chức Đoàn trong các hoạt động xã hội, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần vào sự phát triển chung của nhà trường.

Nhận thức việc thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng sẽ góp phần củng cố niềm tin của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) vào đường lối lãnh đạo của Đảng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho thế hệ trẻ, Đoàn trường ĐHQB đã triển khai nhiều hoạt động giáo dục có tính sáng tạo, đổi mới, hấp dẫn và thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống được chú trọng gắn với các hoạt động tại các lễ kỷ niệm, mít tinh, hội thi, giao lưu gặp gỡ nhân chứng lịch sử... nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc. Từ các hoạt động đó, đã tạo cơ hội cho ĐVTN nghiên cứu, tìm hiểu, tự hào về truyền thống vẻ vang của quê hương và đất nước.

Kết quả nổi bật nhất trong nhiệm kỳ 2012-2014 của Đoàn trường ĐHQB là việc triển khai thực hiện có hiệu quả của phong trào “Xung kích phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” do Trung ương Đoàn phát động. Phong trào “Xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc” được Đoàn trường triển khai mạnh mẽ, sâu rộng với nhiều hình thức, cách làm phong phú, sáng tạo.

Đoàn trường Đại học Quảng Bình tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường tiểu học Bãi Dinh (Minh Hóa).
Đoàn trường Đại học Quảng Bình tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường tiểu học Bãi Dinh (Minh Hóa).

Cụ thể, trong phong trào xung kích lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học (NCKH), BCH Đoàn trường thường xuyên quan tâm chỉ đạo tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các liên chi đoàn, chi đoàn giảng viên trực thuộc và chi đoàn cán bộ. Hoạt động NCKH trong cán bộ giảng viên và sinh viên ngày càng đi vào chiều sâu; nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học thiết thực và có ý nghĩa, nhiều mô hình giải pháp đã được áp dụng trên thực tế.

Trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, lực lượng ĐVTN đã xung kích đi đầu trong các hoạt động tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Hoạt động an sinh xã hội không thể thiếu trong “Tháng thanh niên”, “Chiến dịch tình nguyện hè”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”,... các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, tặng quà cho các gia đình chính sách, thắp nến tri ân... Nổi bật là chương trình “Tiếp sức mùa thi” do Đoàn trường phát động.

Trong ba năm qua, các đội sinh viên tình nguyện (SVTN) của Đoàn trường với hơn 1.000 tình nguyện viên đã chủ động liên hệ được hơn 2.000 chỗ trọ giá rẻ, miễn phí, gần các khu vực thi tuyển sinh trong thành phố cho hàng ngàn thí sinh. Các đội SVTN đã cung cấp nước uống và hỗ trợ chỗ trọ ký túc xá miễn phí, giữ túi xách,  hướng dẫn đường cho thí sinh.

Điểm nhấn quan trọng trong hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng mà Đoàn trường đã thực hiện trong nhiệm kỳ vừa qua đó là hoàn thành công trình đường thanh niên “Vỉa hè đường Lý Thường Kiệt” với tổng trị giá 150 triệu đồng phục vụ cho việc đi lại, tạo cảnh quan đẹp cho môi trường thành phố và nâng tính giáo dục, môi trường sư phạm trong nhà trường. Cùng song hành với chương trình “Tiếp sức đến trường” là chương trình “Ánh sáng văn hóa hè”. Chương trình này đã kịp thời hỗ trợ sinh viên khó khăn có điều kiện đến trường với tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Đoàn trường ĐHQB cũng không đứng ngoài cuộc chương trình xây dựng nông thôn mới. Với phương châm “Mỗi thanh niên một việc làm tình nguyện, mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”, Đoàn trường đã huy động 60 ĐVTN tham gia xây dựng 27 bể chứa rác thải tại xã Đại Trạch (Bố Trạch) với tổng trị giá gần 35 triệu đồng. Cùng với đó, phong trào hiến máu nhân đạo cũng được triển khai thường xuyên và thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, cung cấp cho Trung tâm Huyết học Huế hơn 1.000 đơn vị máu.

Nếu như phong trào “Xung kích phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ Tổ quốc” góp phần khơi dậy và phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ thì phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp” đã  khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn trong việc chăm lo, bồi dưỡng và giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của ĐVTN. Đồng hành với thanh niên trong học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, Đoàn trường ĐHQB đã tổ chức sâu rộng các hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện để ĐVTN tiếp cận cơ hội học tập, phát triển tài năng và tham gia xây dựng môi trường học đường lành mạnh; duy trì thường xuyên các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tạo môi trường vui chơi giải trí lành mạnh, bổ ích.

Một trong những hoạt động được Đoàn trường triển khai thực hiện có hiệu quả thời gian qua, đó là việc đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp. Đoàn trường đã chủ động phối hợp, liên kết với Trung tâm hỗ trợ sinh viên và quan hệ doanh nghiệp, Hội Doanh nghiệp trẻ, Chi nhánh Viettel, Tập đoàn Quế Lâm, Công ty Tấn Phát Sport... tổ chức ngày hội tư vấn việc làm, giới thiệu việc làm, góp phần giúp sinh viên có định hướng đúng với nghề nghiệp của mình, đồng thời tìm kiếm cơ hội việc làm sau khi ra trường... Các chương trình đã thu hút hơn 4.000 sinh viên tham gia.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh, xây dựng Hội sinh viên bước đầu hoạt động có hiệu quả. Một số hoạt động ngày càng có chiều sâu, đặc biệt là lĩnh vực NCKH trong cán bộ giảng viên và sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.

Với những dấu ấn đậm nét đó, Đoàn trường đã nhiều năm liền được Trung ương Đoàn tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trường học; Trung ương Hội sinh viên khen thưởng trong chiến dịch “Tình nguyện hè”; UBND tỉnh khen thưởng trong chương trình “Năm tình nguyện”... Những dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ vừa qua là tiền đề quan trọng để Đoàn trường ĐHQB tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong thời gian tới.

Trần Đức Sỹ
Bí thư Đoàn Trường đại học Quảng Bình