.

Đáp lời Tổ quốc!

Thứ Ba, 09/09/2014, 16:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Tháng chín, khi mùa thu vừa chạm cửa, những tân binh lại tạm biệt quê hương lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Bỏ lại sau lưng bao nhớ thương bịn rịn, những người lính trẻ trong bộ quân phục còn nguyên nếp gấp với đầy đủ tư trang, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu khi đất nước cần…

Đây là lễ giao, nhận quân lần hai của năm 2014. Toàn tỉnh có 300 tân binh nhập ngũ trong đợt này, được biên chế vào các đơn vị: Bộ Tư lệnh vùng 3 Hải quân, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sư đoàn 968 Bộ Tư lệnh Quân khu 4.

Tại Ban chỉ huy Quân sự TP Đồng Hới, ngay từ sáng sớm, các tân binh và người nhà đã có mặt đầy đủ để chuẩn bị cho buổi lễ. Có mặt trong buổi lễ có đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía Quân khu 4 có Thiếu tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Tư lệnh-Tham mưu trưởng; các đồng chí lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các sở, ngành liên quan.

Đặc biệt là sự có mặt của 70 tân binh lên đường nhập ngũ đợt 2 năm 2014. Có mặt trong đoàn người đưa tiễn tân, binh, ông Hoàng Xuân Tuyến, phường Bắc Nghĩa (TP Đồng Hới) bùi ngùi chúc con trai cả là Hoàng Đình Phú nhập ngũ vào Bộ Tư lệnh vùng 3 Hải quân chân cứng đá mềm, đạp bằng sóng dữ. Còn Phú, trong bộ quân phục của người lính biển vẫn còn thấp thoáng bóng dáng cậu học trò. Phú dặn dò bố rằng nếu có thời gian, cậu sẽ gọi điện về cho em để tiếp tục bảo ban em học tập như lúc còn ở nhà...

Sẵn sàng nhập ngũ
Các tân binh sẵn sàng nhập ngũ.

Huyện Bố Trạch là một trong bốn đơn vị tiến hành giao, nhận quân trong đợt hai năm 2014. Với 110 tân binh, Bố Trạch là địa phương dẫn đầu về số lượng chiến sĩ nhập ngũ lần này. Trong tổng số 110 tân binh có 2 đảng viên, 2 người tốt nghiệp đại học, 3 người theo đạo Thiên chúa giáo và 3 người dân tộc thiểu số. Đinh Pư, Đinh Pa (đều SN 1996) là người dân tộc Ma Coong, xã Tân Trạch.

Trước ngày lên đường, bà con dân bản và chính quyền địa phương đã đến chia tay và động viên Đinh Pư, Đinh Pa hoàn thành nghĩa vụ, xứng đáng với niềm tự hào của dân bản. Tại Nhà văn hóa trung tâm huyện Bố Trạch, buổi lễ đã diễn ra trong không khí ấm nồng với sự có mặt của rất đông cán bộ lãnh đạo tỉnh, huyện và thân nhân của các tân binh.

Trên nền nhạc trầm hùng và da diết của bài hát “Bay qua biển Đông” với những ca từ “Những chiến sĩ biên thùy, ngày đêm ghìm chắc tay súng/Son sắt một lòng tình yêu đất nước thiêng liêng” khiến cho buổi lễ tiễn tân binh lên đường trở nên thiêng liêng và xúc động hơn bao giờ. Bà Nguyễn Thị Thanh (59 tuổi, thôn Đông, xã Vạn Trạch), đã hai lần tiễn con đi bộ đội. Đây là lần thứ ba bà tiễn cậu con trai út là Hoàng Huy Huấn, nhập ngũ vào Bộ Tư lệnh vùng 3 Hải quân.

Trước đó, các anh trai của Huấn là Hoàng Huy Tư và Hoàng Huy Thành đã tham gia và hoàn thành nghĩa vụ tại các đơn vị là Bộ Tư lệnh vùng 5 Hải quân và Sư đoàn 968 Bộ Tư lệnh Quân khu 4. Mặc dù đã nhiều lần tiễn con đi, nhưng bà Thanh không kìm được nước mắt khi Huấn tạm biệt mọi người và bước lên xe.

Phút giây bịn rịn
Phút giây bịn rịn

Ngược ra phía Bắc, thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch cũng long trọng tổ chức lễ giao, nhận quân. Trong sắc cờ rực rỡ nổi bật trên nền trời xanh của ngày mùa thu, 120 tân binh đã sẵn sàng đáp lời Tổ quốc. Với những diễn biến khá “nóng” trên biển trong thời gian qua, những người lính hải quân dường như vẫn nhận được sự quan tâm nhiều hơn cả.

Tân binh Bùi Ngọc Hải (SN 1996 tại phường Ba Đồn) tự hào trong bộ quân phục lính biển vẫy chào gia đình và bạn bè lên đường. Hải và những người lính hải quân nhận được rất nhiều hoa của bạn bè và người thân, như niềm tin yêu của người hậu phương gửi gắm cho những chiến sĩ nơi tuyến đầu Tổ quốc. Còn tân binh Nguyễn Văn Tâm (SN 1995, xã Quảng Hợp, Quảng Trạch) chia sẻ: Em rất vui khi được tham gia nghĩa vụ quân sự. Ngày xưa bố em cũng là bộ đội, giờ theo chân bố, em sẵn sàng lên đường!

“Khi Tổ quốc gọi, chúng tôi sẵn sàng!”. Thực hiện lời hứa thiêng liêng ấy, hàng nghìn thanh niên Quảng Bình đã lên đường nhập ngũ, cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc, quê hương. Mang theo niềm tin, niềm tự hào mà hậu phương gửi gắm, những chiến sĩ ngày đêm cầm chắc tay súng, không nề hà gian khổ, giữ vững biển trời quê hương.

Xin chúc các anh, những người lính trẻ chân cứng đá mềm, vượt qua gian khó, hoàn thành sứ mệnh thiêng liêng mà Tổ quốc đã tin cậy giao phó, như lời bài hát “Khi Tổ quốc cần”: “Vì cuộc sống này giàu đẹp mai sau/Khi Tổ quốc cần thanh niên ta hành động”!

Ngọc Mai