.

Tích cực triển khai thực hiện, sớm đưa Nghị quyết của HĐND tỉnh vào cuộc sống "*"

Thứ Sáu, 11/07/2014, 15:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVI của đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

>> Bế mạc kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVI: Biểu quyết thông qua 5 nghị quyết

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh,
Thưa các vị đại biểu Quốc hội,
Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh,
Thưa các đại biểu về dự kỳ họp,
Thưa đồng bào và cử tri trong tỉnh

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 12 của HĐND tỉnh đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.

Trên cơ sở xem xét các báo cáo của Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQVN, các ban của Hội đồng nhân dân, Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; Hội đồng nhân dân đã tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá toàn diện tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm và bàn phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014.

Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất đánh giá: Quá trình triển khai và thực hiện nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm tỉnh ta tiếp tục đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh; sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân cùng với sự quan tâm lãnh đạo, giúp đỡ kịp thời, có hiệu quả của Trung ương, tỉnh ta đã vượt qua một phần khó khăn và đạt được nhiều kết quả quan trọng, kinh tế tiếp tục phát triển, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của nhân dân ổn định và tiếp tục được cải thiện, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hiệu lực và hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, nhất là hoạt động giám sát chuyên đề tiếp tục được nâng lên...

HĐND tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận những mặt còn hạn chế, yếu kém trong sản xuất kinh doanh, khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; các lĩnh vực văn hóa - xã hội có mặt chưa đáp ứng yêu cầu; giải quyết chính sách đối với người có công còn chậm; an ninh trật tự một số nơi còn diễn biến phức tạp.

Qua thảo luận tại hội trường, các đại biểu đã đề cập đến hầu hết các lĩnh vực như: Giá nông sản thấp làm giảm thu nhập của nông dân; chất lượng giống một số cây trồng chưa được kiểm soát chặt chẽ; khẩn trương hoàn chỉnh rà soát quy hoạch 3 loại rừng; tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, giao đất, giao rừng; chú trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn; mở rộng diện tích cánh đồng lớn gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích; có chính sách hỗ trợ để các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp; trợ giá giống cây trồng cho nông dân; hỗ trợ thực hiện chính sách xây dựng nông thôn mới; sửa chữa các tuyến đê, kè bị sạt lở; khắc phục tình trạng hư hỏng, xuống cấp các tuyến đường nội huyện do vận chuyển vật liệu thi công quốc lộ 1A; bảo tồn các di tích lịch sử-văn hóa; tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch; đẩy nhanh tiến độ quy hoạch đào tạo nguồn nhân lực; nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo nghề, giải quyết việc làm; triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế; tăng cường đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội; quản lý chặt chẽ an ninh trên hai tuyến biên giới; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về biển đảo theo sự chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ; tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt đồng của HĐND tỉnh...  

Từ thực tế cơ sở và qua nắm bắt tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ, các đại biểu đã đề xuất những biện pháp cụ thể, có chất lượng giúp Hội đồng nhân dân quyết định các chủ trương, giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2014.

Thưa quý vị đại biểu!

Thực hiện quyền giám sát tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân đã dành thời gian 1 buổi để tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Thay mặt UBND, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo kết quả thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp thứ 10; nghe 6 lãnh đạo sở, ngành trả lời chất vấn của các đại biểu.

Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu tiếp thu ý kiến thảo luận, chất vấn tại kỳ họp đồng thời xác định các giải pháp cụ thể nhằm tiếp tục chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục đổi mới theo hướng thiết thực, thẳng thắn, dân chủ, trách nhiệm và tập trung vào những vấn đề quan trọng, bức xúc được các vị đại biểu HĐND và cử tri trong tỉnh quan tâm.

Hội đồng nhân dân đề nghị UBND tỉnh tích cực chỉ đạo, giải quyết những nội dung chất vấn của các đại biểu và những vấn đề bức xúc cử tri đã kiến nghị nhiều lần. Các cơ quan hữu quan cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của ngành, lĩnh vực phụ trách, khẩn trương thực hiện những vấn đề đã hứa, đã trả lời trước kỳ họp; đáp ứng nguyện vọng chính đáng và mong đợi của cử tri.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được pháp luật quy định, HĐND đã tiến hành biểu quyết thông qua 5 nghị quyết nhằm tiếp tục cụ thể hoá các chủ trương, chính sách mới của Quốc hội, Chính phủ và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh... Để bảo đảm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, Hội đồng nhân dân đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành và các địa phương tập trung thực hiện 8 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đã được thông qua tại Nghị quyết về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2014.

Thưa quý vị đại biểu!

Nhiệm vụ còn lại của những tháng cuối năm hết sức nặng nề và được dự báo là vẫn còn nhiều khó khăn gay gắt, tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro, nhất là những diễn biến phức tạp trên Biển Đông và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu có thể tác động bất lợi đến việc thực hiện các mục tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra.

Vì vậy, để hoàn thành thắng lợi kế hoạch, đòi hỏi phải chủ động có các giải pháp tích cực để ứng phó kịp thời; đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu cao của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trong tỉnh. Sau kỳ họp này, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri, phổ biến kịp thời các nghị quyết và động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh.

UBND tỉnh kịp thời cụ thể hoá các mục tiêu để các cơ quan, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, chính quyền các cấp tích cực triển khai thực hiện, sớm đưa nghị quyết của HĐND vào cuộc sống. Thường trực HĐND, các ban của HĐND, các tổ đại biểu và các đại biểu tăng cường hơn nữa hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND, giám sát chuyên đề và giám sát việc giải quyết các kiến nghị bức xúc của cử tri một cách thiết thực, tránh hình thức.

Thưa các vị đại biểu,

Kỳ họp thứ 12 đã hoàn thành chương trình đề ra. Đạt được kết quả đó, trước hết là nhờ tinh thần trách nhiệm cao trước nhân dân của các vị đại biểu HĐND, của UBND, UBMTTQ VN tỉnh, các ban của HĐND, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND, Văn phòng UBND tỉnh cùng các sở, ngành liên quan đã có nhiều cố gắng trong việc chuẩn bị các nội dung của kỳ họp. Tôi chân thành cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các huyện, thành phố đã dự và tham gia nhiều ý kiến tại kỳ họp. Cảm ơn các cơ quan thông tin, báo chí Trung ương và địa phương đã tổ chức tuyên truyền, phản ánh kịp thời kỳ họp của Hội đồng nhân dân đến toàn thể cử tri và đồng bào trong tỉnh.

Thay mặt Chủ toạ kỳ họp, tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 12 của HĐND tỉnh khoá XVI.

---------------------------------------

"*" Đầu đề là của Tòa soạn