.
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Ngày càng có sức lan toả sâu rộng

Thứ Tư, 23/07/2014, 08:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Các năm vừa qua, Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được cấp ủy, Mặt trận và đoàn thể các cấp trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện khá nghiêm túc, có nền nếp. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong sinh hoạt Đảng, đoàn thể, trở thành nhiệm vụ thường xuyên, thiết thực trong Đảng, trong nhân dân, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Trên cơ sở quán triệt tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, hơn 3 năm qua, các TCCS đảng, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh ta đã nghiêm túc xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt và triển khai thực hiện. Gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với tập trung giải quyết những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề nổi cộm nổi lên ở các địa phương, đơn vị. Nhờ vậy, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức đảng, của cán bộ, đảng viên và trong nhân dân, nhằm góp phần làm tốt công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Xuất phát từ vị trí quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định: thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị là cơ sở cho việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. Chính vì thế, dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhiều đảng bộ đã xây dựng chương trình hành động, xác định những vấn đề trọng tâm mang tính đột phá để thực hiện.

Tiêu biểu như: Đảng bộ Công an tỉnh đã tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ công an, siết chặt trật tự kỷ cương, kỷ luật; chấn chỉnh tác phong, lễ tiết, chấp hành nghiêm chỉnh điều lệnh Công an nhân dân. Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh đẩy mạnh công tác phòng chống tội phạm, giúp dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đơn vị nền nếp chính quy, vững mạnh toàn diện...

Chiến sĩ quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc Vân Kiều xã Lâm Thủy (Lệ Thủy).
Chiến sĩ quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc Vân Kiều xã Lâm Thủy (Lệ Thủy).

Đảng bộ Quân sự tỉnh cũng xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm trong học tập và làm theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh là chung sức xây dựng nông thôn mới, quản lý, khai thác vũ khí trang bị tốt, bền, an toàn, tiết kiệm, xây dựng Quân đội nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Các đảng bộ huyện, thành phố, thị xã đã đề ra giải pháp tập trung nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; chú trọng công tác xây dựng Đảng và công tác cán bộ. Tập trung nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội gắn với các phong trào thi đua yêu nước.

Tăng cường tiếp xúc với nhân dân để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn... góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng ở địa phương, cơ sở.
Ngoài việc xác định những vấn đề trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm để tập trung giải quyết gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Một số đơn vị như: Đảng bộ thành phố Đồng Hới, Đảng bộ huyện Minh Hóa, Đảng bộ huyện Tuyên Hóa, Đảng bộ huyện Quảng Trạch, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh... đã lựa chọn những vấn đề gây bức xúc trong dư luận như: vi phạm đạo đức, lối sống; phong cách và ý thức phục vụ nhân dân; tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo; vi phạm trong quản lý đất đai; cải cách thủ tục hành chính; giải phóng mặt bằng; xây dựng nông thôn mới... để tập trung chỉ đạo, đề ra các biện pháp giải quyết một cách triệt để.

Có thể khẳng định rằng, việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh ta đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ. Ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên và người lao động được nâng lên. Các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường; quốc phòng - an ninh được giữ vững... Những kết quả đó đã tích cực củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp.

Với những kết quả trên, để tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt hiệu quả thiết thực, các cấp uỷ đảng và tập thể lãnh đạo, nhất là người đứng đầu cấp ủy các cấp, đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Qua đó, xác định trách nhiệm và nêu cao quyết tâm chính trị của cấp uỷ, của cán bộ chủ chốt các cấp, góp phần đưa tinh thần chỉ thị của Bộ Chính trị phát huy trong thực tiễn cuộc sống.

Trong quá trình học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần căn cứ vào kế hoạch, hướng dẫn chung của cấp trên, đồng thời chủ động tìm ra những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, cơ quan, đơn vị mình nhằm đạt hiệu quả thiết thực hơn. Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị trong giai đoạn hiện nay, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác của cán bộ đảng viên và nhân dân trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sức lan toả sâu rộng trong Đảng và xã hội.

Mặt khác, cần thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của cấp ủy các cấp. Tích cực phát hiện, động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt; kịp thời uốn nắn, nhắc nhở cá nhân, đơn vị thực hiện chưa nghiêm túc, chưa đạt yêu cầu. Đặc biệt, cần phải tổ chức thực hiện có hiệu quả chuyên đề năm 2014 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”.

A.T