.

Đảng bộ xã Quảng Hải (thị xã Ba Đồn): Chú trọng xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế

Thứ Tư, 23/07/2014, 08:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Quảng Hải là xã cồn bãi thuộc diện đặc biệt khó khăn của thị xã Ba Đồn. Trong những năm qua, Đảng bộ xã đã chú trọng công tác xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế, vì vậy kinh tế-xã hội trên địa bàn xã có nhiều bước tiến đáng kể, đời sống người dân từng bước được cải thiện.

Đảng bộ xã Quảng Hải hiện có 150 đảng viên, sinh hoạt tại 10 chi bộ. Trong những năm qua, Đảng bộ xã Quảng Hải luôn quán triệt phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Trong đó, công tác xây dựng Đảng được tập trung triển khai bằng nhiều chủ trương, giải pháp cụ thể, thiết thực, gắn công tác tư tưởng với việc đẩy mạnh học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, thực hiện quy chế dân chủ, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, tạo ra sự thống nhất cao trong toàn đảng bộ và sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân địa phương, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình kinh tế - xã hội của xã hàng năm.

Ông Đoàn Xuân Thiện, Chủ tịch UBND xã Quảng Hải cho biết, để từng bước phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các biện pháp phát huy mọi tiềm năng trong lĩnh vực sản xuất nông - ngư nghiệp. Cụ thể là khắc phục khó khăn về thủy lợi, thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại cây trồng, con giống có năng suất cao vào sản xuất, chăn nuôi; mở các lớp chuyển giao công nghệ, tập huấn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Đường về trung tâm xã Quảng Hải.
Đường về trung tâm xã Quảng Hải.

Bên cạnh đó, luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho nhân dân mở rộng, phát triển kinh tế nông - ngư nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Chính nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu mùa vụ, thâm canh tăng vụ, đưa giống mới vào sản xuất, chủ động phòng trừ sâu bệnh, nước tưới nên sản lượng lương thực hàng năm tăng cao. Vụ đông – xuân 2013-2014,  năng suất lúa của xã đạt 56,5 tạ/ha, tổng sản lượng lương thực toàn xã 654 tấn, tăng 30 tấn so với cùng kỳ. Chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển, hàng năm không có dịch bệnh lớn xảy ra; tổng đàn trâu, bò luôn duy trì số lượng 300 con, đàn lợn 2.000 con, gia cầm 5.000 con. Về nuôi trồng thủy sản, toàn xã đã có 45 ha nuôi tôm, cua... trung bình mỗi năm cho thu nhập trên 2 tỷ đồng, riêng 6 tháng đầu năm 2014 đạt trên 1,1 tỷ đồng. Ngành nghề nông thôn như nón lá, mộc, nề... được chú trọng phát triển, tạo việc làm ổn định cho trên 500 lao động; 6 tháng đầu năm 2014 tổng giá trị  thu nhập ngành nghề nông thôn đạt 13,5 tỷ đồng.   

Đảng ủy xã cũng chú trọng chỉ đạo công tác quy hoạch tổng thể, quy hoạch khu dân cư, vùng sản xuất, giao thông, thuỷ lợi nội đồng...; đồng thời xây dựng kết cấu hạ tầng, linh hoạt, hiệu quả, đối với từng công trình, dự án để vận dụng hết khả năng sẵn có để đạt kết quả cao nhất. Với nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, huyện và đóng góp của nhân dân, đến nay phần lớn các tuyến đường liên thôn, liên xóm, hệ thống kênh mương... trên địa bàn xã đã được bê tông hóa, tạo điều kiện phát triển kinh tế và phục vụ đời sống của nhân dân.

Đặc biệt, Đảng bộ xã tập trung chỉ đạo và huy động cả cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách quyết liệt trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong đó công tác tuyên truyền được quan tâm triển khai nhằm phổ biến sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để mọi người hiểu rõ hơn mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, huyện về xây dựng nông thôn mới. Từ đó bà con nhiệt tình hưởng ứng, tích cực trong việc đóng góp ngày công, hiến đất làm đường giao thông, thuỷ lợi... để xây dựng nông thôn mới. Đến nay Quảng Hải đã đạt được 7/19 tiêu chí nông thôn mới, dự kiến cuối năm 2014 sẽ hoàn thành thêm 3 tiêu chí...

Với những giải pháp cụ thể, đúng hướng, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương về phát triển kinh tế – xã hội của Đảng bộ xã, thế mạnh của Quảng Hải đã phát huy hiệu quả, bộ mặt xóm thôn ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao; tỉ lệ hộ nghèo giảm bền vững, thu nhập bình quân đạt 1,35 triệu đồng/người/ tháng; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong xã luôn được giữ vững và ổn định.

Tuy nhiên, theo ông Đoàn Xuân Thiện, trong việc lãnh đạo tổ chức thực hiện các mục tiêu về kinh tế- xã hội, an ninh -quốc phòng và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ xã Quảng Hải vẫn còn có những hạn chế, khuyết điểm...  Nguyên nhân do đặc điểm là một xã cồn bãi, điểm xuất phát về kinh tế thấp, ngành nghề dịch vụ không phát triển, tỷ lệ hộ nghèo cao. Bên cạnh đó, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền xã có lúc chưa thực sự năng động; tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ, đảng viên và một bộ phận nhân dân chưa tích cực, còn trông chờ ỷ lại...

Hương Trà