.

Quảng Trạch: Sẵn sàng cho cuộc bầu cử bổ sung đại biểu HĐND huyện

Thứ Sáu, 09/05/2014, 14:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau khi chia tách địa giới hành chính để thành lập thị xã Ba Đồn, HĐND huyện Quảng Trạch, nhiệm kỳ 2011-2016 không còn đủ số lượng đại biểu để hoạt động theo quy định của pháp luật. Cụ thể, HĐND huyện chỉ còn 18 vị đại biểu, thiếu so với luật định 14 vị. Chính vì vậy việc tổ chức bầu cử bổ sung đại biểu HĐND huyện để bảo đảm cơ cấu tổ chức và hoạt động là công việc có tính chất cấp thiết nhất, được Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện, Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch quan tâm thực hiện trong thời gian qua.

>> Triển khai công tác bầu cử bổ sung đại biểu HĐND huyện

Thực hiện Quyết định số 32/QĐ-TTHĐND ngày 27-3-2014 của Thường trực tỉnh về việc bầu cử bổ sung HĐND huyện Quảng Trạch, nhiệm kỳ 2011-2016, huyện Quảng Trạch đã khẩn trương thành lập Ủy ban bầu cử bổ sung đại biểu HĐND huyện gồm 5 đồng chí, do đồng chí Đậu Minh Ngọc, Chủ tịch UBND huyện làm Chủ tịch; đồng thời thành lập 4 ban bầu cử, các tổ chức phụ trách bầu cử đúng thành phần, số lượng và thời gian theo luật định. Huyện ủy Quảng Trạch cũng đã ban hành Chỉ thị số 24-CT/HU ngày 18- 4-2014 về việc lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu HĐND huyện, nhiệm kỳ 2011- 2016, yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện và các xã trên địa bàn chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử này.

Sau một thời gian khẩn trương tiến hành công tác chuẩn bị, đến ngày 7-5-2014, huyện Quảng Trạch đã sẵn sàng cho ngày bầu cử được ấn định diễn ra từ 7 giờ sáng ngày 11- 5- 2014 và kết thúc vào 7 giờ tối cùng ngày, nhằm vào ngày chủ nhật để tạo thuận lợi cho bà con cử tri đi bỏ phiếu bầu cử bổ sung đại biểu HĐND huyện, nhiệm kỳ 2011-2016. Theo quyết định của UBND tỉnh, toàn huyện Quảng Trạch có 4 đơn vị bầu cử bổ sung, với số lượng đại biểu HĐND huyện được bầu bổ sung là 14 vị.

Cụ thể, ở đơn vị bầu cử số 1 (gồm xã Quảng Hưng, Quảng Tiến) được bầu 4 đại biểu; đơn vị bầu cử số 2 (xã Quảng Xuân được bầu 3 đại biểu; đơn vị bầu cử số 3 (gồm xã Quảng Lưu, Quảng Thạch) được bầu 3 đại biểu); đơn vị bầu cử số 4 (gồm xã Quảng Phương, Quảng Thanh) được bầu 4 đại biểu.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện được trang trí băng rôn, khẩu hiệu chào mừng ngày bầu cử.
Nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện được trang trí băng rôn, khẩu hiệu chào mừng ngày bầu cử.

Về số lượng ứng cử viên đại biểu HĐND huyện, sau 3 vòng hiệp thương, hiện tại Ủy ban bầu cử huyện đã chốt danh sách bầu cử gồm có 22 vị, để bầu 14 vị bổ sung vào HĐND huyện, nhiệm kỳ 2011-2016.

Các ứng cử viên đều hội đủ các tiêu chuẩn, yêu cầu của người đại biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Trong số 14 vị đại biểu HĐND huyện bầu bổ sung đợt này có sự cơ cấu hợp lý về thành phần, tỷ lệ cho các khối: Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, nội chính và khối xã hội. Cụ thể, khối Đảng được cơ cấu 4 vị đại biểu HĐND huyện, chiếm tỷ lệ 28,57%; khối chính quyền 3 vị, chiếm tỷ lệ 21,42%; khối Mặt trận và các đoàn thể 4 vị, chiếm tỷ lệ 28,57%; khối Nội chính 2 vị, chiếm tỷ lệ 14,28% và khối Tổ chức xã hội 1 vị, chiếm tỷ lệ 7,14%.

Đồng chí Đậu Minh Ngọc, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Quảng Trạch cho biết: cuộc bầu cử bổ sung đại biểu HĐND huyện, nhiệm kỳ 2011-2016 là sự kiện chính trị lớn của huyện, bảo đảm cho công tác quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về kinh tế-xã hội, quốc phòng- an ninh trên địa bàn huyện tiếp tục có nền nếp và đạt hiệu quả cao. Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN huyện, các xã và các ban, ngành liên quan đã tập trung làm tốt công tác chuẩn bị, bảo đảm để cuộc bầu cử diễn ra thực sự dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thể hiện không khí ngày hội của nhân dân; tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình bầu cử.

Để cuộc bầu cử bổ sung đại biểu HĐND huyện, nhiệm kỳ 2011-2016, đạt hiệu quả và chất lượng, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của nhân dân huyện nhà, huyện Quảng Trạch đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tuyên truyền bằng xe lưu động, bằng tranh ảnh, khẩu hiệu, thu băng đĩa phát trên loa truyền thanh. Hiện tại, huyện đã treo 20 khẩu hiệu băng qua đường, 200 khẩu hiệu đuôi én, 300 cờ Tổ quốc và hơn 100 cờ phướn. Đặc biệt, do đợt bầu cử bổ sung đại biểu HĐND huyện được tổ chức trùng với thời gian thu hoạch mùa vụ đông-xuân, và trùng vào ngày đi lễ nhà thờ của bà con giáo dân nên các đơn vị bầu cử đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sắp xếp thời gian để đi bỏ phiếu đông đủ.

Với sự chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo về mọi mặt, tin tưởng rằng cuộc bầu cử bổ sung đại biểu HĐND huyện Quảng Trạch, nhiệm kỳ 2011-2016 sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, bầu đủ số lượng đại biểu để HĐND huyện bảo đảm hoạt động theo luật định.

A.T