Ghi nhận từ đại hội Công đoàn các cấp

Cập nhật lúc 10:16, Thứ Năm, 28/02/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau khi có chỉ thị số 12- CT/TW ngày 24-2-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về lãnh đạo đại hội công đoàn các cấp và kế hoạch số 02/KH-TLĐ ngày 13-3-2012 của Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Tỉnh ủy đã ban hành chỉ thị số 13-CT/TU ngày 9-4-2012 về lãnh đạo đại hội công đoàn các cấp trong tỉnh. Căn cứ các văn bản nói trên và hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội công đoàn tỉnh lần thứ XVII, đồng thời chỉ đạo các cấp công đoàn xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện.

Trong quá trình chỉ đạo, Liên đoàn Lao động tỉnh đã có nhiều văn bản hướng dẫn cụ thể, kịp thời, sát với đặc điểm các loại hình công đoàn; phân công cán bộ phụ trách, giúp các công đoàn trực thuộc chuẩn bị và tổ chức đại hội. Mỗi công đoàn cấp trên cơ sở đều tổ chức đại hội điểm tại 2 công đoàn cơ sở để rút kinh nghiệm trước khi các công đoàn khác đại hội. Liên đoàn Lao động tỉnh chọn  Liên đoàn Lao động huyện Quảng Trạch và công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm cho tổ chức đại hội công đoàn cấp huyện và công đoàn ngành.

Công nhân Xí nghiệp may Hà Quảng thi đua lao động sản xuất  những ngày đầu năm mới.                                                                                                      Ảnh: T.H
Công nhân Xí nghiệp may Hà Quảng thi đua lao động sản xuất những ngày đầu năm mới. Ảnh: T.H

Đại hội công đoàn các cấp tiến hành từ đầu quí II/2012, đến ngày 17/01/2013  đã kết thúc đại hội cuối cùng, trong đó có 777 đại hội và 304 hội nghị công đoàn cơ sở; 21 đại hội và 1 hội nghị công đoàn cấp trên cơ sở (công đoàn huyện, thành phố; công đoàn ngành địa phương). Đại hội công đoàn các cấp đã tiến hành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, đạt mục đích, yêu cầu đề ra và theo đúng qui định của Điều lệ công đoàn Việt Nam. Theo đó, các văn bản dự thảo trình đại hội được chuẩn bị chu đáo, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào đánh giá phong trào cán bộ công chức, viên chức, công nhân lao động (CBCC VC CNLĐ) và hoạt động công đoàn nhiệm kỳ qua cũng như đề ra nhiệm vụ công đoàn trong nhiệm kỳ mới.

Báo cáo của Ban chấp hành công đoàn các cấp trước khi trình đại hội đã tổ chức lấy ý kiến từ cơ sở. Từ đó, nhiều ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, CBCCVC CNLĐ được các đại hội quan tâm bàn bạc, quyết định, như: chỉ tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ; các giải pháp đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, xây dựng công đoàn vững mạnh; các vấn đề về đời sống, việc làm, tâm tư nguyện vọng của người lao động, phát triển đoàn viên và hoạt động công đoàn trong các doanh nghiệp nhà nước; nguyên nhân và bài học kinh nghiệm hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ qua, chính vì vậy mà đại hội công đoàn các cấp thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, sôi nổi của các cấp công đoàn và CBCC VC CNLĐ.

Công tác nhân sự Ban chấp hành công đoàn cơ sở cũng như các công đoàn huyện, thành phố và công đoàn ngành được thực hiện chặt chẽ, đúng nguyên tắc, theo qui định của Điều lệ công đoàn Việt Nam khóa X và hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Đội ngũ 4.616 cán bộ ban chấp hành công đoàn các cấp bầu từ 798 đại hội công đoàn được tín nhiệm cao; trong đó có 3.129 đồng chí tái cử, 1.487 đồng chí tham gia mới (chiếm 32%); 2.362 nữ (chiếm 51%). Về độ tuổi, tỷ lệ cán bộ trẻ cao: có 2.308 đồng chí từ 40 tuổi trở xuống (chiếm 49,9%), 1.557 đồng chí từ 41 đến 50 tuổi (chiếm 33.7%), trên 50 tuổi chỉ có 751 đồng chí (chiếm 16,4%). Về chất lượng, cán bộ được bầu vào Ban chấp hành công đoàn các cấp đều đảm bảo tiêu chuẩn, có tâm huyết và nhiệt tình với tổ chức công đoàn, là hạt nhân tiêu biểu trong phong trào CBCCVCCNLĐ và hoạt động công đoàn tại các công đoàn cơ sở, công đoàn huyện, thành phố, công đoàn ngành. Có 3.313 đồng chí có trình độ đại học trở lên về chuyên môn (chiếm 71,7%), 89% là đảng viên và 40,7% có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên.

Việc chuẩn bị cho Đại hội công đoàn tỉnh lần thứ XVII được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh tập trung chỉ đạo, đến nay các nội dung, điều kiện để tổ chức đại hội cơ bản đã hoàn tất và đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam duyệt. Dự kiến đại hội sẽ diễn ra từ ngày 19 đến ngày 21 - 3 - 2013 tại thành phố Đồng Hới.

Kết quả đại hội công đoàn cơ sở và cấp trên cơ sở thể hiện sức mạnh đoàn kết, thống nhất và tinh thần đổi mới của CBCCVCCNLĐ và tổ chức công đoàn từ các cơ sở, huyện, thành phố và các ngành. Kết quả đó gắn liền với sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp đầy trách nhiệm của các cấp chính quyền và các tổ chức đoàn thể. Đây là tiền đề quan trọng để tạo nên sự thành công của đại hội XVII công đoàn tỉnh sắp tới.

                                                           Hoàng Đức Bột

                                                      (Liên đoàn Lao động tỉnh)

,
.
.
.