Phát huy vai trò người cao tuổi trong bảo vệ an ninh trật tự

  • 14:32 | Thứ Ba, 07/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Hội Người cao tuổi (NCT) các cấp đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an tỉnh đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Thông qua những việc làm cụ thể, NCT đã phát huy vai trò “Tuổi cao, gương sáng”, góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm.
 
Chúng tôi về thăm xã Quảng Tùng (Quảng Trạch), một trong những xã tiêu biểu về thực hiện phong trào NCT làm tốt công tác bảo vệ an ninh (BVAN) Tổ quốc.
 
Chủ tịch Hội NCT xã Quảng Tùng Lê Văn Thông cho biết: Hội NCT xã có 963 hội viên, sinh hoạt ở 4 chi hội tại 4 thôn. Xác định việc thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, hội đã xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị để quán triệt nhằm đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Qua đó, nâng cao nhận thức của hội viên đối với việc cảnh giác, phát hiện sớm mọi thủ đoạn, âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực phản động.
 
Hội đã tiến hành vận động thành lập được 10 tổ tự quản tại 10 xóm, với 73 hội viên NCT tham gia. Đây là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. Trong nhiều năm liền, Hội NCT xã Quảng Tùng đã cung cấp hàng trăm tin tức cho Công an xã trong công tác tố giác tội phạm. Xã được UBND huyện, Công an tỉnh, Ban đại diện Hội NCT tỉnh tặng giấy khen vì những thành tích trong công tác bảo đảm ANTT.
Hội NCT tỉnh trao thưởng cho các địa phương thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự.
Hội NCT tỉnh trao thưởng cho các địa phương thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự.
Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh Đinh Minh Thử cho biết: Quảng Bình có 9 xã giáp biên giới Việt-Lào và 20 xã, phường ven biển cùng những tuyến đường giao thông quan trọng, chính vì vậy việc bảo đảm ANTT, tăng cường BVAN Tổ quốc là điều rất quan trọng. Nhằm cụ thể hóa phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", trong đó có việc phát huy vai trò của NCT trong bảo đảm ANTT, lực lượng Công an tỉnh đã tích cực phối hợp với Hội NCT tỉnh ký kết chương trình phối hợp và bước đầu đạt những kết quả tích cực.
 
Trong thời gian thực hiện chương trình (từ năm 2016 đến nay), lực lượng Công an tỉnh và Hội NCT tỉnh đã tổ chức trên 1.300 hội nghị tuyên truyền với 126.435 người tham gia; biên tập trên 4.700 bản tin phát trên hệ thống truyền thanh xã và thông qua các chương trình phối hợp phát gần 20.000 tờ rơi.
 
Hội luôn chú trọng phát huy vai trò trách nhiệm của NCT xây dựng và nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy phù hợp với từng địa phương và các cấp Hội NCT. Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh tổ chức các lớp tập huấn về phòng, chống tội phạm, phương pháp thu nhập trao đổi thông tin, đấu tranh phòng ngừa tệ nạn ma túy tệ nạn xã hội… cho cán bộ, hội viên NCT tại cơ sở.
 
Ngoài ra, lực lượng Công an và Hội NCT các cấp đã thống nhất xây dựng mô hình theo hướng "tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải" như mô hình: "Vận động nhân dân tham gia giúp đỡ giáo dục người chấp hành án phạt tù tại hòa nhập cộng đồng", "Hội NCT phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội ", "Dòng họ mẫu mực toàn diện", "5 giúp 1", "Thôn, tổ dân phố an toàn"... Trong đó, NCT là thành viên tích cực, nòng cốt, gương mẫu trong xây dựng mô hình tại các khu dân cư. Nhiều hội viên Hội NCT là trưởng bản, trưởng các dòng họ đã tham gia tích cực cùng chính quyền lực lượng Công an, Biên phòng tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.
 
Hội NCT tỉnh đã thành lập được 53 tổ với 1.504 hộ, 2.316 thành viên tham gia phong trào tự quản đường biên cột mốc quốc giới; 152 tổ tàu an toàn với 5.050 thành viên tham gia; 427 tổ tự quản ANTT với 2.629 thành viên. Thông qua chương trình phối hợp, Hội NCT các cấp trong tỉnh đã cung cấp hàng nghìn thông tin, trong đó 532 tin có giá trị cho lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống tội phạm; có 10.085 NCT tham gia các hoạt động phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương; có 9.054 NCT trực tiếp tham gia công tác xã hội từ bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, bản, trưởng các đoàn thể, tổ hòa giải cơ sở. Điển hình cho hoạt động này, tại TP. Đồng Hới có 1.807 người, Quảng Trạch 1.500 người, Tuyên Hóa 1.155 người...
 
Từ những hoạt động cụ thể, thiết thực, NCT đã góp phần quan trọng trong công tác BVAN Tổ quốc, góp phần cùng chính quyền địa phương phát triển bảo đảm ANTT, phát triển kinh tế-xã hội.
Hiền Phương

tin liên quan

Dấu ấn không quên

(QBĐT) - Trong hành trình 30 năm ra đời và phát triển, giai đoạn năm 1993-2004, Ban Dân tộc tỉnh vừa xây dựng, hoàn thiện bộ máy tổ chức, vừa tham mưu và trực tiếp triển khai thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

TP. Đồng Hới: 100% cơ sở Đoàn triển khai các công trình Tháng Thanh niên

(QBĐT) -Với chủ đề "Tuổi trẻ Đồng Hới tiên phong chuyển đổi số", trong Tháng Thanh niên năm 2023, Thành đoàn Đồng Hới chỉ đạo các cấp bộ đoàn triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

Cảnh giác trước những chiếc "bẫy người"

(QBĐT) - Những năm qua, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện các vụ việc mua bán người, tuy nhiên hoạt động đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang một số nước châu Âu và châu Á vẫn diễn biến phức tạp.