Chuyện về những cựu cán bộ Đoàn

  • 14:38 | Thứ Sáu, 10/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam” mà ngày nay là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trải qua 92 năm kể từ ngày thành lập (26/3/1931-26/3/2023). Tuổi trẻ chúng ta ai cũng có một thời là thành viên của tổ chức Đoàn và nhiều bạn đã từng là cán bộ Đoàn các cấp. Qua thực tiễn, nhiều cán bộ lãnh đạo cũng đã trưởng thành từ phong trào Đoàn. Với tôi, người cán bộ Đoàn dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào luôn là một hình ảnh đẹp. Cảm nhận đó càng được khẳng định khi tôi có cơ duyên tiếp xúc với Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi (BTNKT-TMC) tỉnh.
 
Cách đây mấy năm, tôi có dịp được ghé vào nơi làm việc của Hội BTNKT-TMC tỉnh cạnh phía Bắc cầu Dài trên Quốc lộ 1 (TP. Đồng Hới). Ở đây chỉ có hai căn phòng nhỏ, trang bị khiêm tốn, một phòng xử lý công tác nghiệp vụ và một phòng làm việc của lãnh đạo hội. Điều đáng nói là cả hai lãnh đạo hội ở đây đều có một thời đảm nhận công tác cán bộ Đoàn chủ chốt mà tôi đã từng biết đến. Đó là anh Mai Xuân Thu, Chủ tịch hội và Nguyễn Xuân Hiếu, Phó Chủ tịch hội.
 
Sau giờ giao ban, giải quyết một số việc cần thiết, hai anh dành cho tôi chút thời gian hiếm hoi bên cốc trà buổi sáng. Anh Mai Xuân Thu, nguyên là Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bình Trị Thiên, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy. Sau khi nghỉ hưu, anh được bầu làm Chủ tịch Hội BTNKT-TMC tỉnh. Anh Nguyễn Xuân Hiếu, nguyên là Bí thư Thành đoàn Đồng Hới, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, sau khi nghỉ hưu cũng được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch hội.
 
Cả hai người đều có một quá trình kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực công tác Đoàn, nay lại cùng hợp tác với nhau trong môi trường nhiệm vụ mới: Chăm lo cuộc sống tinh thần cho NKT và TMC. Quả thật là một sự hội ngộ đáng ngưỡng mộ!
 
Qua các anh, tôi được biết, mặc dù đã có sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nhưng trong qua trình tổ chức thực hiện, Ban Chấp hành hội cũng gặp rất nhiều khó khăn. Với mục đích nhằm đẩy mạnh sự trợ giúp và nâng cao chất lượng cuộc sống của NKT và TMC trong toàn tỉnh, các anh đã đặt ra nhiệm vụ: Tích cực tuyên truyền vận động, thu hút mọi năng lực của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà tài trợ, nhà hảo tâm trong nước, trong tỉnh để xây dựng quỹ hội.
 
Trong nhiệm kỳ (2017-2022), qua công tác vận động hội, đã có 26,7 tỷ đồng bằng tiền và hiện vật (quy ra tiền). Nguồn tài trợ đó không chỉ những tập đoàn, công ty, các nhà hảo tâm trong nước mà còn có sự ủng hộ của các tổ chức nhân đạo trên thế giới… Để nguồn vốn thu được sử dụng có hiệu quả, các anh đã cùng Ban Chấp hành hội chỉ đạo xuống tận các hội cơ sở thực hiện đúng mục đích, đúng đối tượng người được hưởng thụ.
Trao xe đạp cho học sinh khuyết tật và mồ côi tại TX. Ba Đồn.
    Trao xe đạp cho học sinh khuyết tật và mồ côi tại TX. Ba Đồn.     Ảnh: Lê Công Toán

Với tinh thần nhiệt huyết của cán bộ Đoàn năm xưa, các anh đã không quản ngại khó khăn, thời gian vất vả, sức khỏe hạn chế, thay nhau về tận các địa bàn vùng sâu, vùng xa, miền núi, miền biển… để khảo sát, nắm bắt tình hình một cách cụ thể, sâu sát của từng đối tượng, từ đó, xây dựng phương án trợ giúp kịp thời và hiệu quả.

Chỉ trong nhiệm kỳ (2017-2022), Ban Chấp hành Tỉnh hội và các cơ sở đã thực hiện hỗ trợ bằng nhiều hình thức cho hàng nghìn lượt NKT và TMC trong tỉnh, giúp họ xóa đi những mặc cảm, tạo điều kiện để hòa nhập với cuộc sống, vui tươi với cộng đồng. Đó là kết quả của một quá trình. Lãnh đạo hội đã “vận dụng và phát huy sở trường ngoại giao” vốn có của cán bộ Đoàn.

Họ đã năng động sáng tạo, tranh thủ và vận dụng được sức mạnh tổng hợp, kết nối từ Trung ương hội, các tỉnh bạn và ngay cả các tổ chức từ thiện quốc tế. Điều đáng nói nữa là mọi việc làm đều xuất phát từ “cái tâm” của người cán bộ Đoàn. Các anh đã thấu hiểu nỗi đau của người khuyết tật, của những đứa trẻ bất hạnh, từ đó hành động đầy trách nhiệm đối với cộng đồng.

Tôi đã từng chứng kiến những việc làm đầy tình nghĩa đó. Tiểu đoàn 45 của Tỉnh đội Quảng Bình đã từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị từ năm 1966. Hậu quả chiến tranh để lại cho các cựu chiến binh (CCB) nhiều thương tích, vết thương nặng tái phát, tai biến. Sau khi Ban liên lạc CCB Tiểu đoàn đặt vấn đề và làm các thủ tục, lãnh đạo hội đã cấp gần 30 xe lăn cho các thương binh là CCB.

Một lần khác, cựu thanh niên xung phong (TNXP) Nguyễn Đình Lóc (xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới) có vợ (cũng là cựu TNXP, quê Thanh Hóa, bị tái phát vết thương và tai biến nặng do hậu quả những năm tháng làm nhiệm vụ chiến đấu trên đất lửa Quảng Bình), sang hội xin cấp xe lăn cho vợ.
 
Anh Mai Xuân Thu sau khi kiểm tra thủ tục văn bản đã quyết định cấp xe! Một điều cảm động nữa là chính Phó Chủ tịch Hội BTNKT-TMC Nguyễn Xuân Hiếu trực tiếp “ra tay” lắp ráp. Chiếc xe ban đầu đang trong kiện hàng bỗng chốc đã hình thành trước sự ngỡ ngàng của người thân gia đình. Không những thế, anh Hiếu còn ân cần, cặn kẽ hướng dẫn cách sử dụng, bảo quản và bàn giao các phụ tùng kèm theo khiến cựu TNXP Nguyễn Đình Lóc vô cùng xúc động!
 
Có thể nói thành quả của Hội BTNKT-TMC tỉnh trong 5 năm qua (2017-2022) là đáng ghi nhận. Tất cả những thành quả đó đã có sự đóng góp rất quan trọng của anh Mai Xuân Thu và anh Nguyễn Xuân Hiếu. Hai cựu cán bộ Đoàn đã một thời hăng say cống hiến tuổi trẻ cho phong trào thanh niên, giờ đây khi đã ở tuổi xế chiều họ lại tiếp tục phát huy truyền thống đó trên "mặt trận mới".
 
Một điều thú vị nữa là tại Đại hội Hội BTNKT-TMC tỉnh nhiệm kỳ VI (2022-2027), người được tín nhiệm giữ chức lãnh đạo hội cũng lại là một cựu cán bộ Đoàn. Đó là anh Nguyễn Ngọc Phương, nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn, nguyên Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh được bầu làm Phó Chủ tịch hội! Phải chăng đây là “cái duyên” và cũng là niềm tự hào của lớp những người đã từng hoạt động trong phong trào Đoàn năm xưa?
 
Trung Bảo Nhật

tin liên quan

Khởi động dự án hỗ trợ trẻ em bị bạo lực và xâm hại trên không gian mạng dựa vào cộng đồng

(QBĐT) - Sáng 10/3, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổ chức Plan tổ chức hội thảo khởi động dự án "Mô hình hỗ trợ trẻ em bị bạo lực và xâm hại trên không gian mạng dựa vào cộng đồng giai đoạn 2023-2025".

Kỳ vọng Quảng Sơn

(QBĐT) - Thời gian qua, xã Quảng Sơn (TX. Ba Đồn) luôn nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. 

Hội chứng chỉ trích, chê bai trên mạng xã hội

Chỉ trích, chê bai mà thiếu căn cứ tìm hiểu, thậm chí với cả những người, sự việc chưa từng gặp, tham gia rất gần với thóa mạ, xúc phạm, trong một số trường hợp còn có thể bị coi là vi phạm pháp luật. Đó không đơn thuần là hành động, thói quen xấu, mà ở mức độ nhất định còn phản ánh một tư duy, lối sống tiêu cực, thiếu văn minh trong đời sống.