Nhịp cầu nối doanh nghiệp và người lao động

  • 07:53 | Thứ Ba, 28/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Khi thị trường vẫn khan hiếm lao động đáp ứng được nhu cầu, hàng nghìn người lao động (NLĐ) thất nghiệp, không tìm kiếm được việc làm (VL) phù hợp thì những phiên giao dịch việc làm (GDVL) chính là cầu nối hiệu quả để giải quyết những nỗi lo này. Nhiều năm nay, những phiên GDVL của Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh Quảng Bình đã nhận được sự quan tâm của NLĐ và doanh nghiệp (DN) tham gia tuyển dụng, mở ra nhiều cơ hội thoát nghèo cho NLĐ ngay trên chính quê hương mình.
 
Một ngày đầu năm mới, anh Trần Ngọc Minh (xã Quảng Tiên, TX. Ba Đồn) tham gia phiên GDVL đầu xuân 2023 của Trung tâm DVVL Quảng Bình với mong muốn tìm kiếm được VL phù hợp gần nhà. Nhiều năm nay, anh phải lặn lội vào các tỉnh, thành phía Nam để tìm VL. Cuộc sống xa nhà với đồng lương ít ỏi không đủ để giúp anh trang trải cuộc sống. Qua báo, đài, mạng xã hội, hay tin nhiều DN Quảng Bình đang tìm kiếm ứng viên cho vị trí công nhân xây dựng cầu đường, anh từ bỏ ý định trở vào Nam, mạnh dạn nộp hồ sơ ứng tuyển với mong muốn tìm được VL ngay tại quê hương.
 
“Nhiều năm trước, tìm mãi không được công việc phù hợp với năng lực, sở trường của mình, tôi phải vào Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh tìm việc. Cuộc sống mưu sinh xa vợ con, gia đình thực sự rất khó khăn. Nếu hôm nay, tìm được VL ngay tại Quảng Bình thì không còn phải lo lắng khi làm việc xa nhà nữa”, anh Minh chia sẻ.
 
Cùng với anh Minh, đã có hàng trăm LĐ đến với phiên GDVL đầu xuân mới với mong mỏi tìm được những công việc phù hợp, ổn định cuộc sống. Nhiều người trong số họ là sinh viên mới ra trường, NLĐ tha phương trở về quê hương. Mỗi người một trăn trở, một ước mơ riêng nhưng đều cùng chung một nỗi niềm.
 
Ngay tại phiên GDVL đầu xuân này đã có 19 DN tham gia tuyển dụng, trong đó có 3 DN ngoại tỉnh tuyển dụng bằng hình thức phỏng vấn online, với nhu cầu tuyển dụng gần 3.000 chỉ tiêu VL ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề và trình độ từ LĐ phổ thông đến LĐ có tay nghề, với mức lương từ 6-20 triệu đồng tùy theo từng vị trí VL.
Anh Trần Ngọc Minh (xã Quảng Tiên, TX. Ba Đồn) tham gia phỏng vấn với mong muốn tìm kiếm được việc làm phù hợp tại quê hương.
Anh Trần Ngọc Minh (xã Quảng Tiên, TX. Ba Đồn) tham gia phỏng vấn với mong muốn tìm kiếm được việc làm phù hợp tại quê hương.
Đây là cơ hội để các DN và NLĐ được gặp gỡ, trao đổi, thỏa thuận trực tiếp về điều kiện làm việc, mức lương, phúc lợi… Thông qua cầu nối này, các DN cũng có thể tuyển dụng được nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, đồng thời đây cũng là cơ hội để NLĐ tìm được VL phù hợp với khả năng và nguyện vọng của mình.
 
Với đặc điểm du lịch thời vụ, nên vào mỗi mùa du lịch, du lịch Quảng Bình thường thiếu hụt một lượng lớn nhân lực, đặc biệt có nhân lực chất lượng cao. Khi bước vào mùa du lịch thấp điểm, các DN buộc phải cắt giảm nhân viên. Điều này khiến NLĐ trong lĩnh vực này thường có tâm lý nhảy việc, thiếu gắn bó lâu dài. Trước khi bắt đầu mùa du lịch mới, nhiều DN du lịch trên địa bàn tỉnh gấp rút tuyển dụng một số lượng lớn NLĐ ở nhiều vị trí. Họ tìm đến với các phiên GDVL để trực tiếp phỏng vấn, tìm kiếm ứng viên phù hợp.
 
Anh Nguyễn Vũ Tuấn, Trưởng phòng Nhân sự, Công ty TNHH MTV du lịch Trường Thịnh cho biết, nhiều chính sách hỗ trợ của chính quyền các cấp, sự quan tâm của NLĐ về VL đã tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, đặc biệt là DN du lịch trong việc tuyển dụng nhân sự. “Các phiên GDVL như thế này là cơ hội quý giá để chúng tôi tìm được những ứng viên phù hợp với nhu cầu, vị trí VL, những NLĐ có thể gắn bó lâu dài với sự phát triển của DN”, anh Tuấn cho biết thêm.
 
Để đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ giải quyết VL cho NLĐ, Trung tâm DVVL Quảng Bình đã liên hệ với các DN nhằm nắm bắt nhu cầu tuyển dụng LĐ với nhiều ngành, nghề, lĩnh vực. Trung tâm đã thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông để NLĐ tiếp cận dễ dàng với thông tin tuyển dụng, đồng thời cũng là cầu nối để họ tiếp cận với nhu cầu của DN.
 
Trong hai năm 2021-2022, đã có hơn 400 DN đăng ký nhu cầu tuyển dụng, gần 700 lượt DN tham gia tuyển dụng với gần 12.600 chỉ tiêu và 2.230 vị trí VL. Trong tổng số hơn 8.200 lượt LĐ được tư vấn VL, có hơn 5.100 lượt LĐ được tham gia phỏng vấn tại các phiên GDVL. Con số này vẫn khá khiêm tốn so với nhu cầu của NLĐ và thị trường.
 
Tuy nhiên đó là kết quả sự nỗ lực không nhỏ của Trung tâm DVVL, sự hỗ trợ của DN, sự tham gia nhiệt tình của NLĐ trong suốt thời gian qua. Cùng với các hoạt động tư vấn VL khác, các phiên GDVL của trung tâm được diễn ra thường xuyên trong năm, định kỳ 2 phiên/tháng vào ngày 2 và 16 hàng tháng. Ngoài ra, trung tâm còn tổ chức các phiên GDVL đột xuất tùy theo số lượng nhu cầu của các DN và NLĐ.
 
Thời gian qua, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đã tham mưu cho UBND tỉnh nhiều giải pháp ổn định thị trường LĐ sau những ảnh hưởng của dịch Covid-19, góp phần phát triển thị trường LĐ linh hoạt, hiệu quả, bền vững, chăm lo đời sống NLĐ. Trong đó, chỉ đạo các DN, người sử dụng LĐ tích cực, chủ động duy trì sự ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh, nỗ lực bảo đảm VL, sắp xếp LĐ, tập trung hỗ trợ thị trường LĐ.
 
Đồng thời sở cũng chỉ đạo Trung tâm DVVL tỉnh phối hợp với các DN, người sử dụng LĐ để khảo sát, thu thập tình hình LĐ, điều kiện làm việc, nhu cầu tuyển dụng LĐ để thông tin tuyên truyền một cách chính xác, phù hợp đến NLĐ đang có nhu cầu tìm việc. Từ đó, trung tâm sẽ tổ chức các phiên GDVL ngày càng có chất lượng hơn, hiệu quả hơn và tần suất cao hơn nếu DN và NLĐ có nhu cầu.
 
“Chúng tôi tạo mọi điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất để các DN có thể tuyển dụng được nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh theo kế hoạch và hỗ trợ NLĐ tìm được VL phù hợp với khả năng và nguyện vọng của bản thân thông qua các hoạt động của Sàn GDVL”, bà Đinh Thị Ngọc Lan, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết.
 
Năm 2023, Quảng Bình đặt ra mục tiêu giải quyết VL cho 18.500 LĐ. Muốn đạt được con số này, các phiên GDVL có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong VL cầu nối, hỗ trợ NLĐ và DN đạt được những mong muốn về VL, từ đó, góp phần ổn định cuộc sống, giảm nghèo bền vững cho NLĐ trên chính quê hương mình.
 
Để tham gia ứng tuyển vào các vị trí VL phù hợp với khả năng và nguyện vọng của bản thân, NLĐ có thể tìm hiểu các thông tin tuyển dụng của các DN đang có nhu cầu tuyển dụng trên website, fanpage hoặc ứng dụng “Việc làm Quảng Bình” của Sở LĐ-TB-XH, Trung tâm DVVL Quảng Bình hoặc đến trực tiếp tại Sàn GDVL.
Diệu Hương

tin liên quan

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng Ba tới

Trong tháng Ba tới, một số chính sách mới có hiệu lực, trong đó có các chính sách về nhân sự và việc làm, hộ chiếu phổ thông, quản lý và thu chi tiền công đức.

Bí thư Thành ủy Đồng Hới thăm cơ sở y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

(QBĐT) - Sáng 27/2, đồng chí Trần Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Hới đã đến thăm, chúc mừng tập thể cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện đa khoa thành phố. 

Đa dạng hóa sinh kế để giảm nghèo bền vững

(QBĐT) - Thời gian qua, huyện Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong công tác giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm đáng kể.