"Hiểu mình-hiểu nghề-sáng tương lai"

  • 07:23 | Thứ Tư, 22/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để các em học sinh (HS), thanh niên (TN) không phải bối rối khi đứng trước những lựa chọn nghề nghiệp, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên (DVVLTN) Quảng Bình đã đẩy mạnh công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu thị trường lao động. “Hiểu mình-hiểu nghề-sáng tương lai” là chủ đề của chuỗi các chương trình tư vấn hướng nghiệp được trung tâm tổ chức tại các trường THPT trên địa bàn. Các buổi định hướng đã góp phần gợi mở, mang đến nhiều cơ hội “hiểu mình, hiểu nghề” cho HS, TN trước khi bước chân vào thị trường lao động.
 
Hơn 22.000 HS tại 22 điểm trường THPT trên địa bàn tham gia vào các chương trình tư vấn hướng nghiệp của Trung tâm DVVLTN là con số thể hiện sự nỗ lực không nhỏ của đội ngũ cán bộ, nhân viên trung tâm. Họ đã không ngừng tìm tòi, thay đổi cách thức tổ chức để tạo nên sức hút cho mỗi chương trình, mang lại hiệu quả trong thay đổi tư duy, nhận thức của HS trước những lựa chọn nghề nghiệp.  
 
Theo bà Hoàng Thị Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm DVVLTN, thực tế cho thấy, nhiều TN chưa được đào tạo nghề nên không đáp ứng được các yêu cầu tuyển dụng, hay việc lựa chọn ngành, nghề đào tạo chưa phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động nên ra trường không xin được việc làm. Mỗi năm, ước tính có khoảng gần 800.000 sinh viên (SV) tốt nghiệp nhưng chỉ có khoảng 200.000 sinh việc xin được việc.
 
Điều này đòi hỏi việc định hướng, tư vấn nghề nghiệp để phân luồng HS ngay khi đang ngồi trên ghế nhà trường cần được quan tâm đầu tư đúng mức và phải được tổ chức thường xuyên, bài bản, có hệ thống. Những định hướng đúng đắn sẽ giúp các em nắm được các thông tin về thị trường lao động, không phải khó khăn trong vấn đề định hướng chọn ngành, nghề phù hợp với khả năng bản thân, điều kiện kinh tế gia đình, nhu cầu thị trường.
 
Trong các hoạt động định hướng nghề nghiệp, trung tâm chú trọng các hoạt động tư vấn nghề cho các đối tượng chủ yếu: TN thất nghiệp, thiếu việc làm, bộ đội xuất ngũ đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm và HS các trường THPT, SV trên địa bàn. Những năm qua, Trung tâm DVVLTN đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn, hội tại cơ sở và các trường THPT, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh để tổ chức nhiều hội nghị tư vấn cho lực lượng đoàn viên, TN, HS, SV.
Chương trình tư vấn hướng nghiệp của Trung tâm DVVLTN tỉnh được tổ chức ở nhiều trường THPT trên địa bàn.
Chương trình tư vấn hướng nghiệp của Trung tâm DVVLTN tỉnh được tổ chức ở nhiều trường THPT trên địa bàn.

Để tạo điểm nhấn, sức hấp dẫn của các chương trình, trung tâm đã chủ động mời các chuyên gia hàng đầu tư vấn cho HS trong vấn đề kỹ năng chọn ngành, chọn nghề phù hợp với khả năng. Tại các chương trình này, các em HS sẽ được lấy phiếu khảo sát nhu cầu, nguyện vọng sau khi tốt nghiệp THPT, bao gồm: HS có nhu cầu thi vào đại học, cao đẳng, nhu cầu học nghề hay xuất khẩu lao động (XKLĐ), du học...

Từ đó, trung tâm sẽ trực tiếp liên hệ để tư vấn cho mỗi em, giúp các em có những định hướng đúng đắn, phù hợp nhất. Chương trình tư vấn hướng nghiệp cho HS, SV được tổ chức tập trung chủ yếu vào tháng 3, 4 và tháng 10, 11 hàng năm.

Với đối tượng TN, các hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm diễn ra thường xuyên trong năm. Trung tâm sẽ cử cán bộ về từng địa phương, phối hợp các tổ chức hội, đoàn thể để trò chuyện trực tiếp, tư vấn kịp thời cho TN, đồng thời cung cấp các thông tin về tuyển dụng việc làm, các đơn hàng XKLĐ... Trung tâm cũng mở rộng địa bàn tư vấn đến các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để TN những khu vực này nắm bắt kịp thời các thông tin cần thiết.

“Nội dung tư vấn luôn được chú trọng đổi mới nhằm phù hợp với từng đối tượng. Nội dung thông tin cũng được cập nhật mới liên tục, từ đó giúp cho TN kịp thời tiếp cận với đơn hàng XKLĐ, chương trình du học các nước, vị trí tuyển dụng việc làm trong nước và thông tin học nghề để lựa chọn phù hợp với khả năng của bản thân. Kết quả, trong năm, chúng tôi đã tổ chức tư vấn cho 31.120 lượt người, đạt 163% so với kế hoạch”, Phó Giám đốc trung tâm chia sẻ thêm.
 
Trường THPT Lê Quý Đôn (Bố Trạch) có hơn 1.500 HS, trong đó gần 550 em cuối cấp. Những năm qua, nhờ các chương trình tư vấn hướng nghiệp của các trung tâm DVVL, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp mà nhà trường luôn làm tốt công tác phân luồng HS. Toàn trường chỉ có khoảng 30% HS tốt nghiệp THPT theo học cao đẳng, đại học, còn chủ yếu đi học nghề, du học nghề, XKLĐ…
 
Thầy giáo Nguyễn Nhật Lệ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, chương trình tư vấn hướng nghiệp của các trung tâm, nhất là Trung tâm DVVLTN luôn nhận được sự quan tâm của HS, đặc biệt là các em cuối cấp bởi quy mô, cách thức tổ chức thu hút. Đặc biệt, những tư vấn của các diễn giả đã góp phần làm thay đổi tư duy, nhận thức của các em, để các em phải thực sự trăn trở trước khi đưa ra những quyết định quan trọng của cuộc đời, sự nghiệp.
 
Năm 2023, công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho HS, TN vẫn tiếp tục được Trung tâm DVVLTN quan tâm chú trọng và đặt mục tiêu tư vấn cho 24.000 lượt người, trong đó, tư vấn hướng nghiệp cho HS, SV là 15.000 lượt/15 cuộc. Ngoài ra, tư vấn việc làm thông qua các hội nghị, sàn giao dịch việc làm và cán bộ, cộng tác viên về cơ sở là 9.000 lượt người. Trung tâm cũng sẽ mở rộng tư vấn hướng nghiệp thường xuyên cho HS khối 8, 9 các trường THCS trên địa bàn.
 
Trong công tác tư vấn hướng nghiệp, các trung tâm DVVL có vai trò rất quan trọng và thực sự là người bạn đồng hành của người lao động, HS, TN trên con đường lập thân, lập nghiệp. Đây cũng chính là cầu nối giữa HS, TN với các cơ sở GDNN, các nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, để công tác này đạt hiệu quả, ngoài việc thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng năng lực, nghiệp vụ cho đội ngũ tư vấn viên, các trung tâm DVVL, GDNN cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn. Một khi HS, TN, người lao động thực sự “hiểu mình, hiểu nghề”, lúc đó, việc tìm kiếm ngành nghề phù hợp, xây dựng tương lai không còn là việc khó khăn.
 
Diệu Hương

tin liên quan

Làm gì khi bị vu khống, "đòi nợ" trên mạng xã hội?

(QBĐT) - Cô giáo Nguyễn Thị Uyến, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) cho biết, vừa qua, một tài khoản facebook cá nhân mang tên Nhiên Pham đã bình luận trên facebook cô bằng hình ảnh với nội dung là người đồng lõa trong vụ việc lừa đảo 3,6 tỷ đồng.
 

Hỗ trợ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn

(QBĐT) - Ngày 21/2, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức lễ trao hỗ trợ nhà ở an toàn, sinh kế cho ngư dân nghèo và tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Quảng Trạch và TX. Ba Đồn.

Lệ Thủy tích cực trong hoạt động giảm nghèo bền vững

(QBĐT) - Những năm qua, huyện Lệ Thủy đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm nghèo bền vững, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài nhằm bảo đảm an sinh xã hội.