Xuân yêu thương từ những ngôi nhà "Đại đoàn kết"

  • 07:45 | Chủ Nhật, 22/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Một ngôi nhà mới khang trang, vững chãi để an cư, lạc nghiệp là ước nguyện sâu thẳm của người nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Bằng tinh thần trách nhiệm và tình cảm chân thành, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã nỗ lực kết nối, khơi dậy truyền thống “tương thân, tương ái” trong nhân dân để hỗ trợ xây dựng mới hàng trăm ngôi nhà “Đại đoàn kết”, biến giấc mơ của người nghèo trở thành hiện thực. Đón xuân mới trong vòng tay yêu thương của cộng đồng, niềm vui, hạnh phúc của người nghèo được nhân lên gấp bội.
 
Vậy là ước mơ được đón Tết Nguyên đán đầm ấm trong ngôi nhà mới khang trang của bà Phạm Thị Tâm (thôn Khương Hà 1, xã Hưng Trạch, Bố Trạch) đã trở thành hiện thực. Ngôi nhà kiên cố bằng bê tông cốt thép, với diện tích 50m2 được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 12/2022 đã bồi đắp thêm niềm tin, trở thành nguồn động lực tinh thần to lớn để bà yên tâm ổn định cuộc sống.
 
Không giấu được cảm xúc vui mừng, bà Tâm bộc bạch: “Tôi đã toại nguyện vì được đón Tết trong ngôi nhà “Đại đoàn kết” đong đầy tình yêu thương của cộng đồng. Cảm giác thấp thỏm, lo âu khi sống trong ngôi nhà bị xuống cấp, không an toàn từ nay sẽ chấm dứt. Cảm ơn Đảng, Nhà nước, Mặt trận, các tổ chức đoàn thể và vòng tay nhân ái của bà con lối xóm đã hỗ trợ, giúp đỡ tôi có được mái ấm vững chãi này”.
Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh trao biển tượng trưng xây dựng nhà
Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh trao biển tượng trưng xây dựng nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo trên địa bàn TP. Đồng Hới.
Cùng với Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Hưng Trạch Trần Minh Đông, chúng tôi chuyện trò và chung vui cùng bà Phạm Thị Tâm trong ngôi nhà “Đại đoàn kết” vừa được đưa vào sử dụng trong những ngày cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Qua chia sẻ của ông Trần Minh Đông, chúng tôi cảm nhận và thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của bà Phạm Thị Tâm. Gia đình bà có 6 người, nhưng chồng và 2 con của bà lần lượt ra đi để lại bà cùng 2 con nhỏ phải chống chọi với cuộc sống cơ cực. Làm đủ nghề để mưu sinh, nhưng đời sống kinh tế của gia đình vẫn chật vật, 2 con của bà quyết định tha hương để lập nghiệp.
 
Nhiều năm nay, bà Tâm sống một mình trong ngôi nhà gỗ được xây cất cách đây 40 năm, bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng và nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào. Sức khỏe yếu, điều kiện kinh tế eo hẹp, bà hoàn toàn không có khả năng để sửa chữa, xây dựng nhà ở. Thấu hiểu và chia sẻ với hoàn cảnh của bà Tâm, Mặt trận các cấp đã hỗ trợ 50 triệu đồng, người thân trong gia đình và bà con lối xóm giúp đỡ thêm kinh phí, ngày công để bà thực hiện ước nguyện xây dựng ngôi nhà mới khang trang này.
 
“Những hôm thời tiết diễn biến bất thường, dự báo có mưa to, tôi luôn gọi điện cho bà Tâm di chuyển sang nhà bà con trú ẩn. Giờ đây, bà Tâm đã có ngôi nhà mới kiên cố, an toàn, chống chọi được với những tình huống xấu của thời tiết, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể của địa phương và cá nhân tôi mới thực sự yên tâm”, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Hưng Trạch Trần Minh Đông chia sẻ.
 
Ông Lê Duy Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch cho hay: “Năm 2022, từ nguồn Quỹ Cứu trợ tỉnh, Quỹ Cứu trợ huyện, Ủy ban MTTQVN huyện đã hỗ trợ xây dựng mới 20 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 890 triệu đồng. Các ngôi nhà “Đại đoàn kết” đều đáp ứng tiêu chí 3 cứng: Khung cứng, mái cứng và nền cứng; diện tích không dưới 30m2. Ngoài ra, Mặt trận các xã, thị trấn cũng đã phối hợp, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm xây dựng và sửa chữa 25 nhà ở cho đồng bào nghèo với trị giá trên 1,5 tỷ đồng”.
 
Mỗi ngôi nhà “Đại đoàn kết” được hoàn thành và trao tặng là thêm một gia đình vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Và sau mỗi ngôi nhà “Đại đoàn kết” được khánh thành là những câu chuyện, hoàn cảnh khác nhau, nhưng tất cả đều hướng đến mục tiêu biến ước mơ của người nghèo trở thành hiện thực. Đây cũng là món quà mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, chung tay vì người nghèo của cộng đồng, là nguồn động viên to lớn để các gia đình yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa và cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành và bàn giao nhà
Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa và cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành và bàn giao nhà "Đại đoàn kết" cho ông Trương Văn Phố.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà “Đại đoàn kết” hoàn thành cách đây 3 tháng, ông Trương Văn Phố (thôn 2 Kim Bảng, xã Minh Hóa, Minh Hóa) xúc động: “Tôi đơn thân, không có khả năng lao động nên sống nhờ vào nguồn bảo trợ xã hội. Mấy chục năm tá túc trong nhà tạm ở vùng ven xã, nay tôi được chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện cấp đất và Ủy ban MTTQVN tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà cấp 4, hai gian chắc chắn này. Ước mơ cuối đời có ngôi nhà để an cư của tôi đã trở thành hiện thực. Tôi mãn nguyện lắm!”.

Chuyện trò với người dân trong thôn, chúng tôi thực sự cảm động trước những nghĩa cử cao đẹp, thắm đượm tình người của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và bà con nơi đây. Để nhà “Đại đoàn kết” hoàn thành và bàn giao cho ông Phố, cấp ủy, chính quyền xã Minh Hóa đã vận động thêm nhiều nguồn lực và sự đóng góp, hỗ trợ về kinh phí, ngày công của các lực lượng, tổ chức, đoàn thể, cán bộ, nhân dân trên địa bàn. Tại buổi lễ khánh thành và bàn giao nhà, các tổ chức, đoàn thể của xã đã trao tặng ông Phố những món quà thiết thực nhất để bảo đảm cuộc sống, gồm: Đồ dùng cá nhân, các vật dụng cần thiết phục vụ sinh hoạt và lương thực, thực phẩm đủ ăn trong 1 tháng.

Ngoài số tiền hỗ trợ theo hạn mức quy định không quá 50 triệu đồng/nhà, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, đoàn thể chính trị-xã hội, người thân, bà con, lối xóm của hộ nghèo đã bằng tấm lòng nhân ái cùng chung tay hỗ trợ thêm kinh phí và hàng nghìn ngày công giúp người nghèo xây dựng hoàn thành ngôi nhà “Đại đoàn kết” khang trang với tổng trị giá từ 70-200 triệu đồng/nhà. 
Nói về hoạt động hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, ông Nguyễn Cảnh Tuấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa chia sẻ: “Số tiền hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo chưa nhiều, song thể hiện tinh thần đoàn kết, góp phần vun đắp thêm truyền thống “tương thân, tương ái” trong nhân dân, xây dựng cuộc sống tươi đẹp hơn, nhân ái hơn. Mỗi ngôi nhà “Đại đoàn kết” được trao, đã tiếp thêm sức mạnh, động lực cho chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động, kêu gọi sự ủng hộ của toàn xã hội để hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống. Xuân Quý Mão này, Minh Hóa có 27 hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số được đón năm mới đầm ấm, yên vui trong ngôi nhà “Đại đoàn kết””.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân nhấn mạnh: Năm 2022, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, nguồn an sinh xã hội của Ủy ban MTTQVN tỉnh và nguồn xã hội hóa huy động được, Mặt trận và tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 555 nhà “Đại đoàn kết” cho đồng bào nghèo khắp các địa phương trong tỉnh.
 
Mỗi tấm lòng nhân ái, sự sẻ chia của cộng đồng đều là những chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa hy vọng cho người nghèo, người yếu thế có cơ hội được yên ấm và có cuộc sống tốt hơn. Mỗi ngôi nhà “Đại đoàn kết” được xây dựng là niềm vui không chỉ đối với các hộ nghèo, mà cả những người làm công tác Mặt trận, đặc biệt là vào mỗi dịp năm cũ sắp qua, năm mới đang đến gần. Những hộ nghèo sẽ được quây quần, sum họp bên nhau trong ngôi nhà mới đầm ấm, thắm đượm tình đại đoàn kết toàn dân trong dịp xuân mới này.
 
Hiền Chi

tin liên quan

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét từ ngày 30 đến mùng 8 Tết

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ ngày 21-29/1 (tức 30 đến mùng 8 Tết Quý Mão 2023), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ duy trì trạng thái rét, riêng vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại, sáng sớm có sương mù.

Độc đáo những công trình "xanh"

(QBĐT) - Xu hướng kiến trúc xanh ở Quảng Bình những năm gần đây được giới chuyên môn và chủ đầu tư quan tâm lựa chọn. Không chỉ góp phần giảm thiểu tác động đến môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, những công trình "xanh" này đã lan tỏa hình ảnh đẹp về cách sống gần gũi với thiên nhiên, hòa hợp với môi trường.

Tiếng quê hương nơi rừng thẳm

(QBĐT) - Vài tia nắng vàng vọt ló ra chưa kịp nhuốm vàng mặt đất đã bị đám mây màu khói đèn nuốt chững. Không gian bất chợt tối sầm. Rừng vật vã, trắng nhợt dưới làn nước mịt mùng.