"Tiếp sức" người nghèo vùng thiên tai

  • 07:38 | Thứ Ba, 20/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ năm 2021 đến nay, thông qua kết nối từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và tổ chức World Share đã hỗ trợ xây dựng 112 nhà “An toàn chống chịu bão, lụt” cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi thiên tai trên địa bàn Quảng Bình. Những ngôi nhà mới không chỉ mang lại niềm vui an cư, mà còn tạo thêm động lực giúp bà con vượt qua khó khăn, tích cực lao động, sản xuất, ổn định cuộc sống.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng và đại diện UNDP, tổ chức World Share đến thăm, động viên các gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà ở xã Tân Ninh.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng và đại diện UNDP, tổ chức World Share đến thăm, động viên các gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà ở.

Niềm vui an cư

Tại lễ bàn giao ngôi nhà mới khang trang vào giữa tháng 12 vừa qua, bà Trần Thị Hiền, ở thôn Quảng Xá, xã Tân Ninh (Quảng Ninh) không giấu được niềm vui mừng, hạnh phúc khi được hỗ trợ xây nhà mới.
 
Bà Hiền là người khuyết tật và là hộ nghèo ở địa phương. Chồng mất, con cái đều đã lập gia đình và ở xa, một mình bà phải sống trong căn nhà nhỏ đã xuống cấp. Nơi bà Hiền sống là vùng thấp trũng, thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai. Hàng năm, mỗi khi nghe thông tin dự báo sắp có mưa bão, bà lại phải lặn lội về nhà con gái ở TP. Đồng Hới để tránh trú. Trận lũ lịch sử tháng 10/2020, căn nhà nhỏ của bà Hiền bị ngập hoàn toàn, đồ đạc trong nhà hầu hết bị hư hỏng. Cuộc sống của bà vốn đã khó khăn, nay lại càng thêm khốn khó.
 
Thấu hiểu được hoàn cảnh của bà Hiền, chính quyền các cấp đã tạo điều kiện để bà được tiếp cận nguồn hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người dân vùng thiên tai của UNDP và tổ chức World Share. Từ 68 triệu đồng được hỗ trợ, cùng với sự giúp đỡ của con cái, bà Hiền đã xây dựng ngôi nhà kiên cố, có gác lửng với tổng trị giá gần 250 triệu đồng.
 
Trong căn nhà mới, bà Hiền xúc động chia sẻ: “Nếu không có sự hỗ trợ của UNDP, tổ chức World Share và chính quyền các cấp thì không biết đến bao giờ tôi mới có điều kiện xây nhà kiên cố để ở. Từ nay, tôi không còn phải lo “chạy lũ” mỗi mùa mưa bão đến và tôi sẽ mời hàng xóm, láng giềng chưa có nhà ở kiên cố đến tránh trú ở nhà tôi nếu có bão, lũ xảy ra”.
Những căn nhà vững chãi từ nguồn hỗ trợ của UNDP giúp người dân vùng lũ an cư, ổn định cuộc sống.
Những căn nhà vững chãi từ nguồn hỗ trợ của UNDP giúp người dân vùng lũ an cư, ổn định cuộc sống.
Về thôn Phú Hòa, xã Phú Thuỷ (Lệ Thuỷ), hỏi nhà chị Trương Thị Lợi thì không ai là không biết. Bởi hoàn cảnh gia đình chị quá khó khăn, bản thân chị thường xuyên đau ốm phải chăm lo cho đứa con sức khoẻ yếu không có việc làm và các cháu nhỏ. Cả gia đình chị phải sống trong căn nhà đã xuống cấp nhiều năm nay, mùa hè thì nắng nóng, mưa xuống thì dột tứ bề. Cuộc sống đắp đổi qua ngày, người phụ nữ nghèo này chẳng bao giờ dám nghĩ đến chuyện xây cho mình một căn nhà vững chãi.
 
Cảm thông trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị, chính quyền địa phương đã xét duyệt cho chị Lợi được nhận hỗ trợ từ dự án xây dựng nhà “An toàn chống chịu bão, lụt” cho người nghèo vùng thiên tai.
 
Sau hơn 4 tháng thi công, đến tháng 8/2022, gia đình chị Hợi đã dọn vào ở căn nhà mới trong niềm vui mừng khôn xiết. Từ khi ở trong căn nhà rộng rãi, chắc chắn, với sự đùm bọc của cộng đồng, người thân và chính quyền địa phương, cuộc sống của gia đình chị Lợi ngày càng ổn định hơn.
 
“Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng nhờ sự động viên, chia sẻ của các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm và bà con, làng xóm, tôi cảm thấy rất ấm lòng. Tôi mong các cấp, ngành sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để nhiều người dân nghèo quê tôi có điều kiện được xây dựng nhà ở kiên cố”, chị Lợi bày tỏ.

Hướng đến người nghèo vùng thiên tai

Quảng Bình là tỉnh ven biển miền Trung thường xuyên hứng chịu thiên tai bão, lụt. Đặc biệt những năm gần đây, tần suất bão, lụt xảy ra rất cực đoan, ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân, gây thiệt hại lớn về nhà cửa, tài sản. Nhằm đồng hành, chia sẻ khó khăn với người dân nghèo vùng thiên tai, UNDP đã viện trợ hơn 8,69 tỷ đồng xây dựng 112 nhà kiên cố, nâng cao khả năng chống chịu trước thiên tai tại huyện Quảng Ninh và Lệ Thuỷ.
 
Đối tượng được hỗ trợ là hộ nghèo, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Mỗi hộ dân được hỗ trợ 68 triệu đồng cùng với tiền đối ứng của gia đình để xây dựng những căn nhà vững chắc, có khả năng chống chịu trước thiên tai.
Lãnh đạo Sở Kế hoạch-Đầu tư và nhà tài trợ trao tặng quà cho các hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà tại huyện Lệ Thuỷ.
Lãnh đạo Sở Kế hoạch-Đầu tư và nhà tài trợ trao tặng quà cho các hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà tại huyện Lệ Thuỷ.

112 căn nhà này do Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng phối hợp thiết kế trong khuôn khổ dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” của UNDP do Quỹ Khí hậu xanh tài trợ; được xây dựng theo nguyên tắc ba cứng (nền cứng, khung cứng, mái cứng).

Nhà phải có sàn tránh lụt cao hơn mức ngập lụt cao nhất từ 1,5m trở lên tính từ nền nhà. Sàn tránh lụt có diện tích sử dụng tối thiểu là 10m2. Mái nhà làm bằng bê tông cốt thép hoặc vật liệu có chất lượng tốt như ngói hoặc tôn. Đối với mái ngói hoặc mái tôn, phải được gia cố bằng các thanh giằng chắc chắn.Trên tầng lửng có một cửa sổ lớn được sử dụng như một lối thoát khi cần di tản trong lũ lụt.

Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Phạm Trung Đông chia sẻ: “Quảng Ninh là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. Đời sống của người dân còn khó khăn nên rất nhiều hộ dân chưa có nhà kiên cố để ở, đặc biệt là các xã thường xuyên bị ngập lụt. Trong khuôn khổ của dự án, huyện Quảng Ninh có 51 hộ dân được hỗ trợ xây dựng nhà. Việc xây những căn nhà an toàn chống chịu bão, lũ không chỉ giúp các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn kiên cố hóa nhà ở, yên tâm sản xuất, mà còn xây dựng cộng đồng an toàn, giảm tác động, thiệt hại của thiên tai”.

Theo Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hoàng Đức Thiện, sau đợt lũ lịch sử năm 2020, sở đã chủ động tìm kiếm các gói hỗ trợ từ nguồn viện trợ không hoàn lại của các tổ chức nước ngoài và tham mưu UBND tỉnh có văn bản gửi UNDP đề nghị hỗ trợ khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai năm 2020 cho tỉnh Quảng Bình.

Sau khi UNDP đồng ý viện trợ, sở đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan tiến hành khảo sát, thiết kế, lựa chọn các đơn vị có năng lực để thực hiện dự án. Quá trình thực hiện, sở hỗ trợ cả nhân lực và vật lực bám sát, đốc thúc để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.

Việc bàn giao và đưa vào sử dụng 112 ngôi nhà ở kiên cố, nâng cao khả năng chống chịu trước thiên tai có ý nghĩa thiết thực giúp người dân ổn định cuộc sống, góp phần giảm nghèo bền vững, đặc biệt là chủ động trong phòng, chống thiên tai.

Dự án Ứng phó với thiên tai tại Việt Nam được chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1, xây dựng hoàn thành 39 căn nhà vượt lũ an toàn cho các hộ dân tại các xã Sơn Thủy, Hồng Thủy, Mỹ Thủy (Lệ Thủy); giai đoạn 2, xây dựng hoàn thành 73 căn nhà vượt lũ an toàn cho các hộ dân tại các Thanh Thủy, Phú Thủy (Lệ Thủy) và Hiền Ninh, Tân Ninh, Hàm Ninh, Gia Ninh (Quảng Ninh). Được biết, giai đoạn 2018-2021, UNDP và Quỹ Khí hậu xanh đã hỗ trợ xây dựng 897 ngôi nhà “An toàn chống chịu bão, lụt” tại Quảng Bình.
 
Lan Chi

tin liên quan

Hạnh phúc của những đôi vợ chồng khuyết tật

(QBĐT) - Dù cơ thể họ không được lành lặn, nhưng với khát vọng tình yêu, hạnh phúc, những thanh niên khuyết tật huyện Quảng Ninh vẫn tìm thấy nửa kia của mình để xây dựng tổ ấm gia đình.

Thu gom số lượng lớn thuốc lá trôi dạt vào bờ biển

(QBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về việc tuần tra bảo vệ bờ biển, phát hiện các vật thể lạ trôi dạt, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Lý Hòa đã phối hợp với các lực lượng chức năng và nhân dân trên địa bàn 3 xã: Thanh Trạch, Hải Phú, Nhân Trạch (Bố Trạch) thu gom số lượng lớn thuốc lá trôi dạt vào bờ biển.

Bất cập trong phân thẻ khám, chữa bệnh BHYT ban đầu

(QBĐT) - Từ 1/1/2021, việc thông tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) nội trú tuyến tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia BHYT trong khám bệnh, chữa bệnh (KB, CB). Tuy nhiên, vấn đề phân thẻ KB, CB BHYT ban đầu thời gian qua trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều bất cập.