Hiệu quả từ mô hình liên thế hệ tự giúp nhau

  • 14:33 | Thứ Hai, 26/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau thời gian triển khai và thực hiện, các câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) của người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đi vào hoạt động nền nếp, có hiệu quả. Qua các hoạt động đã gắn kết chặt chẽ giữa các thành viên và cộng đồng dân cư, đồng thời hỗ trợ các thành viên phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. 
 
Ông Đinh Minh Thử, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Đến cuối năm 2022, toàn tỉnh hiện có 198 CLB LTHTGN với hơn 13.000 thành viên. CLB LTHTGN là một tổ chức xã hội tự nguyện tại cộng đồng, tập hợp nhiều đối tượng, nhiều lứa tuổi, trong đó phần lớn là NCT, người thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... Mỗi CLB được thành lập ban đầu có trung bình từ 50-55 thành viên, trong đó có khoảng 70% là người có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế (hộ nghèo, cận nghèo) hoặc về tinh thần (đơn thân, người khuyết tật, người thuộc hộ có thành viên trong gia đình bị bệnh hiểm nghèo, bị nhiễm dioxin, nghiện ma túy, nhiễm HIV...).
 
CLB LTHTGN có các hoạt động chính, như: Chăm sóc sức khỏe, quyền và lợi ích, chăm sóc tại nhà dựa vào tình nguyện viên, tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng, nâng cao nhận thức, kiến thức, giao lưu thăm hỏi văn hóa thể dục thể thao, vận động nguồn lực và hoạt động tăng thu nhập, hỗ trợ nguồn vốn để cải thiện kinh tế, ổn định cuộc sống.
 
Chị Hà Thị Hoài Thanh, Phó Chủ nhiệm CLB LTHTGN xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh) cho biết: CLB có 53 thành viên nhưng có trên 70% NCT, trong đó có trên 50% thành viên cần được giúp đỡ. Hiện CLB đang hỗ trợ vốn cho 25 thành viên với tổng số vốn 138 triệu đồng. Nhiều thành viên sau khi nhận được vốn hỗ trợ đã chủ động đầu tư sản xuất, kinh doanh... với nhiều mô hình kinh tế khác nhau, như: Chăn nuôi gà, vịt, ngan, lợn, bồ câu, trồng rừng, kinh doanh dịch vụ… Hầu hết các hộ gia đình đều phát huy đồng vốn đúng mục đích.
Nhiều thành viên câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đã phát huy vốn vay đúng mục đích và giảm nghèo bền vững.
Nhiều thành viên câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đã phát huy vốn vay đúng mục đích và giảm nghèo bền vững.
Là thành viên CLB LTHTGN thôn Vĩnh Tuy 2, xã Vĩnh Ninh, chị Nguyễn Thị Tuyết tâm sự: Năm 2021, gia đình chị là hộ cận nghèo của thôn. Với sự giúp đỡ của CLB, gia đình được hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế. Từ số vốn gần 10 triệu đồng, chị đã đầu tư nuôi chim bồ câu, gà, ngan… Qua hai năm đã phát triển được đàn gà lên 200 con, bồ câu 50 con, ngan 50 con… và làm thêm 3 sào ruộng để trồng lúa. Mô hình kinh tế này đã giúp cho gia đình chị có được nguồn thu nhập ổn định khoảng 100 triệu đồng/năm. Đầu tháng 12/2022 gia đình chị được công nhận thoát hộ cận nghèo.
 
Là mẹ đơn thân, chị Đỗ Thị Thùy Trang, thành viên CLB thôn Vĩnh Tuy 2, xã Vĩnh Ninh được vay vốn nhằm cải thiện sinh kế. Chị Trang cho biết: "Nếu không được sự giúp đỡ của CLB LTHTGN thì gia đình tôi không thể thoát được hộ cận nghèo, con cái cũng không thể đến trường. Có nguồn vốn vay từ CLB cùng sự hỗ trợ của người thân, tôi đã mở được một sạp tạp hóa ở chợ, nhờ đó đời sống kinh tế của hai mẹ con được cải thiện và ổn định hơn".
 
Anh Trần Ngọc Cảm, CLB LTHTGN, thôn Quyết Thắng, xã Trường Xuân (Quảng Ninh) cho hay: CLB thôn Quyết Thắng có 56 thành viên, trong đó phần đông là hộ nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian qua, CLB đã hỗ trợ cho 27 thành viên được vay vốn phát triển kinh tế với tổng số vốn là 135 triệu đồng. Hàng tháng, Ban Chủ nhiệm đều đến các gia đình vay vốn để kiểm tra, theo dõi tình hình sử dụng vốn vay và nhận thấy đa số các thành viên đều sử dụng vốn đúng mục đích và trả lãi đầy đủ, đúng hạn.
 
Thực tế cho thấy, việc thực hiện các mặt hoạt động của CLB LTHTGN, đặc biệt là hoạt động cho vay vốn tăng gia sản xuất phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống đã góp phần giải quyết được khó khăn của các thành viên, giúp họ thoát nghèo bền vững tại mỗi địa phương.
 
CLB LTHTGN là mô hình mang tính cộng đồng, ảnh hưởng tích cực tới người dân. Hàng tháng, qua các buổi sinh hoạt, các thành viên được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau, có ý thức giúp nhau trong cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần. Các thành viên CLB, nhất là NCT đều cảm thấy mạnh khỏe, vui vẻ, tự tin và có sự gắn kết tốt hơn với làng xóm. Không chỉ vậy, hoạt động của CLB còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức của cán bộ địa phương, thành viên và người dân về quyền của NCT trong tham gia các hoạt động tại địa phương, khẳng định vai trò của NCT, nhất là trong hoạt động phát triển mô hình làm kinh tế tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.
 
Hiền Phương

tin liên quan

Chung tay giải quyết việc làm cho người khuyết tật

(QBĐT) - Những năm qua, được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, các hội, đoàn thể và toàn xã hội, nhiều người khuyết tật trên địa bàn tỉnh đã có việc làm để ổn định cuộc sống và hòa nhập cùng cộng đồng.

Có hay không "lợi ích nhóm" trong phân thẻ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu?

(QBĐT) - Ngày 23/12/2022, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Bình đã tổ chức họp báo, cung cấp thông tin về việc thông tuyến BHYT và những vấn đề liên quan đến việc phân bổ số lượng lớn thẻ KCB BHYT ban đầu cho các phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn TP. Đồng Hới. Tuy nhiên, sau cuộc họp báo dư luận vẫn đặt ra nhiều câu hỏi về "lợi ích nhóm" trong việc phân thẻ KCB BHYT ban đầu?

Khánh thành công trình "Thắp sáng đường quê" tại xã Thạch Hóa

(QBĐT) - Ngày 24/12, Đoàn khối Tài chính tiền tệ (thuộc Đoàn khối các cơ quan tỉnh) tổ chức lễ khánh thành và bàn giao công trình thanh niên "Thắp sáng đường quê" tại thôn Hà Trang, xã Thạch Hóa (Tuyên Hóa).