Hạnh phúc của những đôi vợ chồng khuyết tật

  • 07:33 | Thứ Hai, 19/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dù cơ thể họ không được lành lặn, nhưng với khát vọng tình yêu, hạnh phúc, những thanh niên khuyết tật huyện Quảng Ninh vẫn tìm thấy nửa kia của mình để xây dựng tổ ấm gia đình. Giờ đây, nhiều cặp vợ chồng người khuyết tật đang thật sự hạnh phúc cùng “quả ngọt” là những đứa con ngoan ngoãn, dễ thương.
 
Khi mới sinh ra, anh Nguyễn Anh Đại (SN 1984), ở tổ dân phố Phú Bình, thị trấn Quán Hàu (Quảng Ninh) bị dị tật ngón tay cái. Bất hạnh chưa dừng ở đó, năm 15 tuổi, anh lại mắc thêm chứng bệnh gù lưng. Hai căn bệnh này đã đeo đẳng anh suốt năm tháng tuổi trẻ, khiến việc đi lại, học tập, lao động của Đại gặp rất nhiều khó khăn.
 
Không chịu khuất phục trước số phận, anh Đại vẫn cố gắng vươn lên trong học tập. Học xong lớp 12, anh khăn gói vào Huế học trung cấp Tin học. Qua hai năm học tập, năm 2008, anh đã tốt nghiệp và xin đi làm cho các công ty máy tính. Năm 2016, anh Đại về quê xin làm việc cho Công ty Điện tử tin học Phước Thịnh tại TP. Đồng Hới.
 
Thời gian này, anh Đại tham gia sinh hoạt tại Câu lạc bộ thanh niên khuyết tật (CLB TNKT) huyện Quảng Ninh. Dưới “mái nhà” chung, anh Đại và những TNKT đã được chia sẻ yêu thương, quan tâm giúp đỡ rất nhiều. Trong quá trình hoạt động, CLB đã tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn nghệ, thiện nguyện để chia sẻ, động viên tinh thần cho hội viên và trẻ em khuyết tật.
 
Trong một lần đi giao lưu văn nghệ, anh Đại đã gặp gỡ và bén duyên với chị Hoàng Thị Lan Anh (SN 1986), một TNKT ở xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới). Chị Lan Anh sinh ra đã bị yếu hai tay, riêng tay trái gần như liệt hoàn toàn nên không thể làm được những công việc nặng nhọc.
 
Chị Hoàng Thị Lan Anh chia sẻ: “Do bệnh tật nên tôi luôn mặc cảm với bản thân và không dám nghĩ tới hôn nhân. Thế nhưng khi gặp anh Đại, mọi tự ti, mặc cảm đều tan biến và tôi bắt đầu nghĩ đến chuyện chồng con. Ngày chúng tôi yêu nhau, nhiều người cũng lo lắm, nhất là gia đình hai bên. Họ lo chúng tôi không nuôi được nhau, rồi việc sinh con cái nữa. Thế nhưng bằng tình yêu chân thành chúng tôi vẫn quyết định đến với nhau”.
 
Sau một thời gian về chung mái nhà, hiện đôi vợ chồng trẻ đang chuẩn bị đón đứa con đầu lòng. Anh Đại tâm sự: “Sau này, vợ chồng sẽ cố gắng tích cóp hoặc vay vốn để mở một cơ sở sửa chữa máy vi tính. Biết là sẽ rất khó khăn, nhưng chúng tôi đồng cam, công khổ thì sẽ vượt qua được thôi”…
Anh Lê Văn Sơn và chị Hoàng Thị Tuyết đang có một gia đình hạnh phúc.
Anh Lê Văn Sơn và chị Hoàng Thị Tuyết đang có một gia đình hạnh phúc.
Cũng như vợ chồng anh Đại, anh Lê Văn Sơn (SN 1986) và chị Hoàng Thị Tuyết (1987) ở thôn Dinh Mười, xã Gia Ninh (Quảng Ninh) cũng đã đến với nhau để xây dựng gia đình hạnh phúc. Anh Sơn sinh ra đã bị u máu bẩm sinh ở tay trái nên phải cắt đứt cánh tay. Dù vậy, chàng trai khuyết tật ấy vẫn học hết THPT rồi trung cấp kế toán.
 
Để bản thân không trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội, anh ở nhà phát triển chăn nuôi, trồng trọt và tham gia sinh hoạt Đoàn. Với sự năng động, nhiệt huyết của mình, anh được bầu giữ chức Bí thư Chi đoàn thôn Dinh Mười hai nhiệm kỳ; Phó Chủ nhiệm CLB TNKT huyện Quảng Ninh.
 
Nhờ tham gia hoạt động văn nghệ, thiện nguyện đã giúp anh quen với chị Hoàng Thị Tuyết, xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới). Chị Tuyết sinh ra cũng không may mắn khi mắc một căn bệnh lạ khiến cơ thể yếu đi một nửa người, đi đứng mất cân bằng. Do cơ thể quá yếu, trong khi đường đến trường toàn cát, lại ở xa nên chị Tuyết phải nghỉ học giữa chừng.
 
Lớn lên, chị xin đi dọn nhà, giữ trẻ cho các hộ gia đình trong xã. Chị Tuyết kể: “Sau khi quen biết anh Sơn, chúng tôi bắt đầu tìm hiểu qua những dòng tin nhắn rồi quyết định gặp nhau. Nhà anh Sơn cách nhà tôi khoảng 20km. Dù chỉ còn một tay, nhưng anh vẫn về thăm tôi hàng ngày. Thời gian đầu gặp nhau, anh ấy rất ít nói. Nhưng qua một thời gian trò chuyện, hai chúng tôi đã dần hiểu và cảm thông cho nhau rồi quyết định đi đến hôn nhân”.
 
Đầu năm 2017, anh Sơn và chị Tuyết đã tổ chức đám cưới và nhận được rất nhiều lời chúc phúc đến từ hai bên gia đình, bạn bè. Cuối năm, anh chị đón đứa con trai đầu lòng khoẻ mạnh trong niềm vui hạnh phúc. Anh Sơn nhớ lại: “Lúc con sinh ra khoẻ mạnh, tôi hạnh phúc vô cùng. Nay cháu mới 5 tuổi, thấy cũng rất chăm ngoan, khỏe mạnh nên phấn khởi lắm”.
 
Để vượt qua giai đoạn khó khăn, hàng ngày anh Sơn ở nhà chăn nuôi. Hiện vợ chồng anh đã có 3 con trâu, trên 100 con ngan, gà, vịt các loại. Những lúc rảnh rỗi, anh lại chở vợ đi nhập hàng hải sản, dừa bán tại các đầu mối chợ. Dù cuộc sống của đôi vợ chồng khuyết tật không giàu có nhưng đủ ăn, vợ chồng, con cái khỏe mạnh nên anh Sơn, chị Tuyết lúc nào cũng vui vẻ, hạnh phúc…
 
Anh Nguyễn Đức Đồng, Chủ nhiệm CLB TNKT huyện Quảng Ninh cho biết: CLB TNKT huyện Quảng Ninh được thành lập năm 2017 với 37 hội viên, trong đó có 5 cặp vợ chồng khuyết tật. Hiện tại, nhiều thành viên trong CLB đã có việc làm, thu nhập ổn định, trong đó có 5 mô hình sinh kế trị giá từ 150 triệu đồng. 
 
Theo Chủ nhiệm CLB TNKT huyện Quảng Ninh Nguyễn Đức Đồng: Để CLB xứng đáng là “bà đỡ” của hội viên, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, giúp đỡ hội viên phát triển các ngành nghề phù hợp với bản thân để có thêm thu nhập cho gia đình, giảm gánh nặng cho xã hội. Chúng tôi cũng mong các cấp chính quyền quan tâm, tạo điều kiện để hội viên vay vốn, cho thuê đất để phát triển kinh tế…”.
 
Xuân Vương

tin liên quan

"Dở" với shipper!

(QBĐT) - Ngày cuối tuần, chị H. gọi đặt bánh pizza và đồ ăn cho cả nhà, phía quán gọi điện cho chị xác nhận đã giao hàng nhưng chờ hơn 30 phút.

Trao tặng xe đạp và học bổng cho học sinh xã Đức Hóa

(QBĐT) - Sáng 17/12, Hội Golf TP. Hà Nội phối hợp trao tặng xe đạp và học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các trường tiểu học và THCS xã Đức Hóa (Tuyên Hóa).

Sôi nổi Ngày thanh niên cùng hành động

(QBĐT) - Sáng 17/12, tại xã Lâm Trạch (Bố Trạch), Tỉnh đoàn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức lễ ra quân phát động Ngày thanh niên cùng hành động, chương trình Tình nguyện mùa đông năm 2022, Xuân tình nguyện và "Tết Nhân ái" xuân Quý Mão năm 2023.