Chung tay giải quyết việc làm cho người khuyết tật

  • 07:48 | Thứ Hai, 26/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, các hội, đoàn thể và toàn xã hội, nhiều người khuyết tật (NKT) trên địa bàn tỉnh đã có việc làm để ổn định cuộc sống và hòa nhập cùng cộng đồng.
 
Bà Nguyễn Thị Thanh Hồng, Chủ tịch Hội Vì sự phát triển của NKT (AEPD) tỉnh cho biết: Thời gian qua, hội đã tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế cho khoảng 5.000 hộ gia đình có NKT; hỗ trợ cho hơn 45 nhóm sản xuất, kinh doanh với khoảng 200 thành viên; thu nhập trung bình từ các mô hình sinh kế được hỗ trợ từ 1,5-3 triệu đồng/tháng/người.
 
Ngoài ra, hội còn hỗ trợ đào tạo và cung cấp trang thiết bị dạy nghề cho NKT tại 2 trung tâm dạy nghề của huyện Quảng Ninh và Bố Trạch; tổ chức gần 100 khóa tập huấn cho khoảng 3.000 NKT và cộng đồng về lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất và kinh doanh; đồng thời kết nối thành công cho NKT vay vốn phát triển kinh tế với tổng số vốn khoảng trên 10 tỷ đồng.
 
Chị Hồ Thị Hương (SN 1989) ở xã Đức Trạch (Bố Trạch) là một trong những trường hợp được AEPD giúp đỡ để phát triển kinh tế. Chị Hương có nghề thợ may nhưng do sức khỏe yếu vì bị khuyết tật nên không có thu nhập ổn định, cuộc sống của chị vì thế rất khó khăn.
 
Với sự giúp đỡ của AEPD, chị được hỗ trợ sinh kế để mở một tiệm may với các trang thiết bị, như: Máy may, máy vắt sổ… Chồng chị cũng là NKT và cũng được AEPD giúp đỡ. Hiện nay, vợ chồng chị đã có một cửa hàng nhỏ ở chợ để nhận may áo quần và nhận thêm dịch vụ trông giữ xe, bán nước giải khát… Cuộc sống của gia đình chị nhờ đó ngày càng khá hơn.
Người khuyết tật được quan tâm hỗ trợ đào tạo nghề và việc làm phù hợp với sức khỏe.
Người khuyết tật được quan tâm hỗ trợ đào tạo nghề và việc làm phù hợp với sức khỏe.

Chủ tịch Hội Người mù TP. Đồng Hới Nguyễn Thái Hùng cho biết: Giải quyết việc làm cho NKT, trong đó có người mù là việc làm hết sức ý nghĩa của các tổ chức xã hội. Thông qua lao động và giải quyết việc làm vừa giúp người mù có thu nhập, vừa giúp họ xóa bỏ mặc cảm tự ti, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Ngoài việc tạo việc làm cho hội viên từ nghề làm tăm tre, nghề xoa bóp tẩm quất, hội còn tận dụng thêm nhiều nguồn lực khác để tạo việc làm cho hội viên.

Từ năm 2017 đến nay, hội đã lập được 5 dự án với gần 700 triệu đồng cho 40 lượt người mù được tham gia vay vốn tạo việc làm và thu hút thêm nhiều lao động trong gia đình cùng tham gia, giúp họ có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình vượt khó để phát triển kinh tế. 

Ông Đặng Văn Vượng (68 tuổi) ở thôn Trung Nghĩa 6, xã Nghĩa Ninh (TP. Đồng Hới) cho hay: "Được sự giúp đỡ của Hội Người mù thành phố, gia đình tôi đã có được nguồn vốn để khởi nghiệp. Năm 2005, tôi đã đầu tư trồng rừng bạch đàn với diện tích 6,5ha, nuôi thêm khoảng 17 con bò, trồng cây bí ngồi và nhiều loại cây khác cho tổng thu nhập mỗi năm gần 150 triệu đồng. Nhờ sự cần cù, sáng tạo, chịu khó, nhiều người mù, người khuyết tật đã biết trân trọng, giữ gìn và phát huy nguồn vốn vay. Nhiều hộ đã xóa được đói, giảm được nghèo".
 
Ông Mai Xuân Thu, Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh cho biết: Hội đã tập trung khảo sát NKT, khảo sát địa bàn để hỗ trợ mô hình sinh kế phù hợp. Nhiều NKT được học nghề, được trang bị kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt, mở mang nghề, cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập. Các trường hợp tập huấn về chăn nuôi sau khi kết thúc được tỉnh hội hỗ trợ về con giống...
 
Với sự chung tay của cộng đồng và các tổ chức xã hội trong công tác giải quyết việc làm, bản thân những NKT cũng đã quyết tâm vượt qua khó khăn, mạnh dạn phát triển kinh tế. Tinh thần và ý chí nỗ lực vượt khó của họ là tấm gương cho nhiều NKT khác xóa bỏ mặc cảm, tự tin vươn lên trong cuộc sống.
Hiền Phương

tin liên quan

Cha mẹ sinh con, trời sinh tính

(QBĐT) - Ngày chủ nhật, chị V. đem con sang chơi nhà ông bà nội. Nhưng thấy vẻ mặt của con dâu buồn rầu.

Khánh thành công trình "Thắp sáng đường quê" tại xã Thạch Hóa

(QBĐT) - Ngày 24/12, Đoàn khối Tài chính tiền tệ (thuộc Đoàn khối các cơ quan tỉnh) tổ chức lễ khánh thành và bàn giao công trình thanh niên "Thắp sáng đường quê" tại thôn Hà Trang, xã Thạch Hóa (Tuyên Hóa).

Tai nạn giao thông, hai người bị thương nặng

(QBĐT) - Ngày 25/12, tại km33+800 Quốc lộ 12A đoạn qua địa phận thôn Đồng Lâm, xã Đức Hóa (Tuyên Hóa) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ khiến hai người bị thương, tài sản hư hỏng nặng.