Hội thảo về giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu dựa vào hệ sinh thái

  • 13:59 | Thứ Sáu, 26/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 26/8/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) tổ chức hội thảo về giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu dựa (BĐKH) vào hệ sinh thái và quản lý rủi ro khí hậu trong đầu tư cơ sở hạ tầng khu vực đô thị tại TP. Đồng Hới. Đến dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và các địa phương.
Hội thảo
Toàn cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe những tham luận của chuyên gia, nhà khoa học chia sẻ kinh nghiệm về áp dụng công cụ sàng lọc rủi ro khí hậu (RRKH) tại Việt Nam; kịch bản biến đổi khí hậu Việt Nam cập nhật năm 2020, những yếu tố mới trong kịch bản cho khu vực miền Trung và nguy cơ đối với các đô thị khu vực này; kế hoạch quốc gia thích ứng BĐKH giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, kế hoạch thích ứng BĐKH của Bộ Kế hoạch-Đầu tư và các nguồn ngân sách tiềm năng cho các hoạt động thích ứng BĐKH...

Các tác động, thách thức của BĐKH đối với khu vực đô thị tại TP. Đồng Hới và các khu vực đô thị khác; giới thiệu các công cụ hỗ trợ sàng lọc-đánh giá RRKH cho danh mục cơ sở hạ tầng; xây dựng khả năng chống chịu với BĐKH cho khu vực đô thị, giải pháp hạ tầng xanh tăng cường khả năng thích ứng dựa vào hệ sinh thái cho khu vực đô thị...

Tham luận của các chuyên gia tại hội thảo
Tham luận của các chuyên gia tại hội thảo.

Cũng tại hội thảo các đại biểu thảo luận các nội dung xác định đầu vào cho việc lồng ghép giải pháp xanh trong lập kế hoạch và quy hoạch phát triển cho khu vực đô thị TP. Đồng Hới.

TP. Đồng Hới là trung tâm kinh tế, xã hội của tỉnh, tuy nhiên thành phố lại dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu bởi nhiều yếu tố như đặc điểm địa hình, vị trí địa lý, các mô hình tài sản kinh tế phức tạp, áp lực từ đô thị hóa đang gia tăng nhanh chóng.

Những năm gần đây, TP. Đồng Hới phải đối mặt với những trận lũ nghiêm trọng chưa từng có do bão và mưa lớn bất ngờ. Vào mùa khô mực nước xuống thấp đáng báo động, gây ra tình trạng thiếu nước. Đô thị hóa ngày càng tăng kết hợp với sự phát triển cơ sở hạ tầng được xây dựng theo phương pháp truyền thống đã khiến thành phố dễ bị tổn thương trước tác động khí hậu.

Trong bối cảnh này, dự án “Hỗ trợ Việt Nam thực hiện thõa thuận Paris” (VN-SIPA) đã hỗ trợ thành phố triển khai thực hiện các giải pháp đối phó với BĐKH; khu cảnh quan trữ nước nhằm thích ứng với BĐKH dựa vào hệ sinh thái cho khu vực đô thị; mảng xanh đứng và vườn trên mái tòa nhà; hệ thống thoát nước đô thị bền vững.

Hội thảo nhằm chia sẻ kiến thức về những tác động của biến đổi khí hậu với sức khỏe của người dân trên địa bàn TP. Đồng Hới nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung, quá đó có những giải pháp ứng phó, phòng ngừa nhằm giảm thiểu tác động đến con người.
 
Đ.N

tin liên quan

Tăng cường kiểm nghiệm an toàn thực phẩm bánh trung thu

Thanh tra Bộ Y tế vừa có văn bản gửi các địa phương về việc tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết Trung thu năm 2022.

Lễ ra quân và bàn giao thùng ủ rác thải sinh hoạt cho các hộ gia đình

(QBĐT) - Ngày 26/8, Hội Nông dân tỉnh tổ chức lễ ra quân triển khai dự án xây dựng mô hình "Nông dân, ngư dân Quảng Bình tham gia bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu năm" năm 2022 và bàn giao thùng ủ rác thải sinh hoạt cho các hộ gia đình tại xã Hải Ninh (Quảng Ninh).

Ra mắt mô hình thu gom phế liệu gây quỹ tặng thẻ bảo hiểm y tế

(QBĐT) - Ngày 25/8, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Minh Hóa phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện tổ chức ra mắt mô hình "Thu gom phế liệu gây quỹ tặng thẻ bảo hiểm y tế".