Đau cùng con

  • 07:56 | Thứ Sáu, 26/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngôi nhà sàn bé nhỏ, liêu xiêu ở bản Làng Ho, xã Kim Thủy (Lệ Thủy) thuộc sở hữu của đôi vợ chồng trẻ người Bru-Vân Kiều Hồ Văn Hà (SN 1996), Hồ Thị Đa (SN 2000). Hà và Đa đẹp người, đẹp nết, hoạt bát, có ăn học đàng hoàng... Tiếp xúc lần đầu, tôi tự nhủ rằng, nếu không gặp trắc trở, chắc chắn một vài năm tới vợ chồng sẽ chẳng lo đói nghèo như hiện tại. Thế nhưng...
 
Thầy giáo Nguyễn Văn Nhân, công tác tại Trường tiểu học (TH) và trung học cơ sở (THCS) số 2 Kim Thủy-có thâm niên 11 năm dạy học ở khu vực biên giới Kim Thủy-cho tôi biết Hà và Đa chính là hai học sinh Bru-Vân Kiều của mình trước đây. “So với cùng trang lứa, Hồ Văn Hà, Hồ Thị Đa rất chăm chỉ, cần cù, học lực khá. Tốt nghiệp THCS xong thì các em nghỉ ở nhà. Hai em vốn có mối quan hệ bà con khá gần gũi. Sau này khi nghe tin Hồ Văn Hà thành chồng thành vợ với Hồ Thị Đa, chúng tôi lo lo về mối quan hệ cận huyết này sẽ ảnh hưởng đến đường con cái. Rồi thì sự băn khoăn đó nay thành hiện thực khi đứa con trai đầu lòng của các em bị mắc chứng bệnh hiểm nghèo”.
 
Hôm các thầy giáo ở Trường TH và THCS số 2 Kim Thủy dẫn tôi đến nhà vợ chồng Hồ Văn Hà, Hồ Thị Đa, cả hai mới đưa con xuống Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới tái khám lên. Đứa bé nằm trong vòng tay mẹ thiêm thiếp ngủ, thỉnh thoảng lại trở mình quấy khóc vì đang nóng sốt.
Hai vợ chồng Hồ Văn Hà, Hồ Thị Đa cùng con trai.
Hai vợ chồng Hồ Văn Hà, Hồ Thị Đa cùng con trai.

Con trai hai vợ chồng Hồ Văn Hà, Hồ Thị Đa tên Hồ Quang Khải, sinh năm 2021, bị bệnh não úng thủy. Mặc dù cơ thể bình thường nhưng đầu của bé phình to ra rất dị dạng, mềm nhũn, ọc ạch nước.

Bệnh não úng thủy có tên tiếng Anh là Hydrocephalus, trong đó tiền tố “Hydro” có nghĩa là nước và “Cephalus” có nghĩa là não nên còn được gọi là bệnh đầu nước. Não úng thủy là tình trạng tích tụ quá nhiều dịch não tủy, một chất lỏng bên trong não có nhiệm vụ làm giảm tác động của các sang chấn từ bên ngoài lên não, cung cấp chất dinh dưỡng cho não và loại bỏ chất thải, đồng thời giúp điều chỉnh áp lực bên trong sọ não. Não úng thủy có thể xảy ra mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh.

Trở lại câu chuyện gia đình Hồ Văn Hà, Hồ Thị Đa, hai năm sau ngày tốt nghiệp THCS, họ về sống chung cùng nhà. Đôi vợ chồng trẻ sớm đón nhận tin vui khi Đa mang bầu con trai đầu lòng. Khi thai nhi được 7 tháng tuổi, Đa đi bệnh viện siêu âm thì phát hiện cháu bé bị mắc bệnh não úng thủy bẩm sinh. Bác sĩ khuyên hai vợ chồng nên bỏ con, vừa bảo đảm an toàn cho mẹ, vừa tránh nỗi bất hạnh cho trẻ sau này.
 
Hồ Văn Hà kể: “Về nhà, hai vợ chồng thức trắng đến mấy đêm, khóc cạn nước mắt để lựa chọn bỏ con hay giữ lại. Cuối cùng, thì quyết định giữ lại con, dù con sinh ra như thế nào thì cũng là giọt máu của mình”.
 
“Mới đầu, Hồ Quang Khải sinh ra có cái đầu to dị thường, to hơn bây giờ nhiều. Cháu đau đớn trong người nên khóc suốt đêm ngày, đứt từng khúc ruột người lớn. Hai vợ chồng chỉ biết ôm con vô vọng. May mắn chuyện bất hạnh của gia đình tới tai các thầy cô giáo ở hai trường Kim Thủy, Lâm Thủy. Các thầy đưa hoàn cảnh cháu Hồ Quang Khải lên facebook kêu gọi cộng đồng hỗ trợ giúp cháu có tiền đi bệnh viện chữa bệnh. Nhờ sự yêu thương của mọi người mà số tiền lên tới 130 triệu đồng. Tháng 3/2022, hai vợ chồng đưa Khải vào Bệnh viện Trung ương Huế phẫu thuật, hút bớt dịch trong đầu cháu ra. Mặc dù ca phẫu thuật chỉ mới thành công một phần, nhưng đầu Khải giờ nhỏ lại, sức khỏe ổn định hơn trước. Số tiền hơn trăm triệu đồng chi phí qua hai tháng điều trị cho Khải ở Huế cũng đã gần hết”, Hồ Thị Đa cho biết thêm.
Ngôi nhà nhỏ của vợ chồng Hồ Văn Hà, Hồ Thị Đa.
Ngôi nhà nhỏ của vợ chồng Hồ Văn Hà, Hồ Thị Đa.

Theo lời Hồ Văn Hà, hai vợ chồng tuổi trẻ, có sức khỏe, có kiến thức, chăm lo làm ăn nên khi lấy nhau, điều kiện kinh tế không quá khó khăn. Việc trồng sắn, trồng lúa nước, làm thuê, làm mướn... đủ lo cuộc sống và có tích trữ. Từ khi cháu Hồ Quang Khải ra đời mắc bệnh não úng thủy, hai vợ chồng mãi theo con nên không còn thời gian làm nương, làm rẫy. Cái nghèo giờ đang hiện hữu trước mặt.

“Đau cùng nỗi đau của con, mong muốn duy nhất người làm bố, làm mẹ như vợ chồng em là con sớm được phẫu thuật lại, thân thể bình thương. Rồi cái bụng luôn ước ao có một phép màu nào đó, Khải khỏe mạnh hẳn, được đến trường như những đứa trẻ Bru-Vân Kiều khác”, lời Hồ Thị Đa xen nước mắt như muối xát lòng người.

Ngôi nhà sàn nhỏ xiêu vẹo giữa nắng trưa miền biên viễn, tiếng đứa trẻ tật nguyền đang trong cơn sốt nóng thỉnh thoảng bật lên rưng rức, ánh mắt đôi vợ chồng trẻ ôm con nhìn ra màu nắng hoang hoải đợi chờ hy vọng, đợi chờ một phép nhiệm màu cứ ám ảnh lấy tôi trên suốt gần trăm cây số đường về xuôi.
 
Mọi sự hỗ trợ, chia sẻ của bạn đọc hảo tâm với cháu Hồ Quang Khải, xin vui lòng liên hệ anh chị Hồ Văn Hà, Hồ Thị Đa (bố mẹ cháu Khải) tại bản Làng Ho, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.
 
Hoặc tài khoản hoạt động từ thiện của Báo Quảng Bình, số TK: 128000000559-Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình.

 

Công ty TNHH Xây dựng Việt Tiến đồng hành cùng chương trình này.

 
Ngô Đức Lợi

tin liên quan

Ra mắt mô hình thu gom phế liệu gây quỹ tặng thẻ bảo hiểm y tế

(QBĐT) - Ngày 25/8, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Minh Hóa phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện tổ chức ra mắt mô hình "Thu gom phế liệu gây quỹ tặng thẻ bảo hiểm y tế".

Trao 59 chiếc xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

(QBĐT) - Ngày 25/8, huyện Quảng Ninh tổ chức chương trình "Trao xe đạp tiếp sức đến trường" năm học 2022-2023. 

Trao hỗ trợ các cháu thuộc chương trình "Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương"

(QBĐT) - Công đoàn cơ sở cơ quan Liên đoàn Lao động tỉnh vừa đến thăm và trao hỗ trợ các cháu mồ côi có hoàn cảnh khó khăn thuộc chương trình "Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương" tại huyện Lệ Thuỷ và TX. Ba Đồn.