Nguy cơ đuối nước từ các bãi tắm tự phát trên sông Gianh

  • 11:30 | Thứ Sáu, 22/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ đầu mùa hè đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong do đuối nước. Tuy nhiên, dọc bờ sông Gianh đi qua địa bàn huyện Tuyên Hóa vẫn có rất nhiều bãi tắm tự phát. Vào các buổi chiều, nhiều người đến đây vùng vẫy trong làn nước để giải nhiệt, trong đó có không ít trẻ em, bất chấp sự cảnh báo về những hiểm nguy đang rình rập.
 
Tính từ năm 2019 đến nay, huyện Tuyên Hóa có 22 trường hợp trẻ em bị tử vong do đuối nước, trong đó, 6 tháng đầu năm 2022 đã có 3 trường hợp.
Dọc sông Gianh đi qua địa bàn xã Đồng Hóa (Tuyên Hóa) có rất nhiều bãi tắm tự phát, trong đó có 2 điểm được nhiều người dân tụ tập tắm nhiều là bến sông thôn Đại Sơn và thôn Đồng Phú. Mùa hè, các cháu học sinh được nghỉ học nên tắm sông tự phát đã trở thành thú vui.
 
Ghi nhận của phóng viên tại bãi tắm tự phát thôn Đồng Phú, mặc dù dòng nước rất sâu nhưng từ 17-19 giờ hàng ngày, có rất nhiều người dân đến tắm, trong đó có cả học sinh THCS và THPT. Không cần khởi động, những thiếu niên này ra đến sông, cởi trần lao mình xuống dòng sông mà không có áo phao hay các đồ bảo hộ. Liều lĩnh hơn, một số thanh thiếu niên còn trêu đùa dìm bạn xuống nước, nhiều em còn leo lên cầu phao với độ cao khoảng 2m nhảy xuống nước, rất nguy hiểm.
 
Theo người dân địa phương, nước ở đây rất sâu, cách bờ 3m là mực nước đã quá đầu người lớn, không cẩn thận rất dễ đuối nước. Mang theo hai con đến bơi lội, anh Lê Văn Quế, thôn Đồng Phú, xã Đồng Hóa chia sẻ: “Buổi chiều, tối tôi thường đưa con đến đây để các cháu nghịch nước vừa mát mẻ vừa vui, tất nhiên vẫn phải có sự quản lý của bố mẹ để các cháu được an toàn. Trước đây, sông chưa bị xói lở thì mực nước nơi đây cạn nhưng nay thì nước rất sâu, đã có trường hợp học sinh đi học về tự tắm và bị đuối nước, rất may được phát hiện kịp thời nên chưa nguy hiểm đến tính mạng".
Tại bãi tắm thôn Đồng Phú, xã Đồng Hóa (Tuyên Hóa), không cần khởi động, những thiếu niên này lao mình xuống dòng sông mà không có phao hay áo phao.
Tại bãi tắm thôn Đồng Phú, xã Đồng Hóa (Tuyên Hóa), không cần khởi động, những thiếu niên này lao mình xuống dòng sông mà không có phao hay áo phao.
Không chỉ xã Đồng Hóa, mà các xã bên sông Gianh hầu hết đều có các bãi tắm tự phát. Tại xã Thạch Hóa, cũng có nhiều điểm tắm trên sông qua địa bàn. Tại thôn Thiết Sơn có bãi tắm nước cạn nên hầu hết người lớn, trẻ em đều đến chủ quan, không mang phao hoặc áo phao. Được biết, cách bãi tắm không xa, đã có người lớn chủ quan nước cạn, đi làm về, bơi qua sông cho mát đã đuối nước tử vong. Vì vậy, dù nước sâu hay cạn, các bãi tắm trên sông đều tiềm ẩn nguy cơ gây đuối nước nếu người dân không ý thức được sự nguy hiểm và không có phao, áo phao.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Nam, Chủ tịch UBND xã Đồng Hóa cho biết: Các bãi tắm tự phát trên sông Gianh qua địa bàn xã tiềm ẩn nguy cơ đuối nước rất cao, tuy nhiên, địa phương chỉ có thể tuyên truyền, nhắc nhở người dân không nên đến tắm chứ không thể cấm bà con. Nếu bổ sung lực lượng tham gia giám sát, cứu hộ thì liên quan đến kinh phí, nhân sự, địa phương không đủ khả năng. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tuyên truyền cho người dân về việc giám sát con em mình, nhất là trong thời gian nghỉ hè; khuyến khích, vận động gia đình cho trẻ em tham gia các lớp học bơi lội tại cộng đồng.
 
Với việc tắm sông, suối, hồ, đập tự phát như hiện nay, nguy cơ đuối nước có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Trên sông Gianh đi qua địa bàn huyện Tuyên Hóa đã có nhiều vụ trẻ em đuối nước thương tâm, điển hình năm 2019, ở xã Thanh Thạch, có 3 học sinh lớp 6, sau khi đi tổng kết ở trường về, ra sông Gianh tắm và không may bị đuối nước. Hay ở xã Châu Hóa, cũng năm 2019, có 3 trẻ em trong một gia đình, bố mẹ đi làm, các em tự ý ra sông chơi và không may bị đuối nước thương tâm.
 
Ông Lương Công Đức, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Tuyên Hóa cho biết, hàng năm, từ rất sớm, phòng đã tham mưu UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương chú trọng biện pháp tuyên truyền, giáo dục về phòng tránh đuối nước trẻ em, nhất là ở những vùng có nguy cơ đuối nước cao.
 
Cụ thể, huyện đã tăng cường chỉ đạo các địa phương phối hợp đoàn thể, gia đình, nhà trường bàn giao, quản lý giám sát trẻ em và tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, văn nghệ trong dịp hè để hạn chế, giảm thiểu tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh về các biện pháp phòng, chống tai nạn đuối nước, đặc biệt là các điểm có nguy cơ cao; tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong việc giám sát, quản lý trẻ em trong thời gian nghỉ học, nghỉ hè nhằm bảo đảm an toàn cho trẻ; rà soát, lập bản đồ cảnh báo, lắp đặt các biển báo, biển cấm, rào chắn… tại các địa điểm có nguy cơ đuối nước trên địa bàn…
Chủ quan biết bơi nên nhiều thanh niên bơi ra giữa sông bất chấp nguy hiểm.
Chủ quan biết bơi nên nhiều thanh niên bơi ra giữa sông bất chấp nguy hiểm.
Trước thực trạng liên tục xảy ra đuối nước ở trẻ em trên địa bàn tỉnh thời gian qua, để lại nỗi đau khôn nguôi cho gia đình và xã hội, một vấn đề cấp thiết được đặt ra là cần phải quan tâm giáo dục kỹ năng sống, phòng tránh các nguy cơ tai nạn đuối nước cho trẻ. Cha mẹ cần tự nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong quản lý, giám sát con em mình. Bên cạnh đó, nhà trường và tổ chức đoàn cần tổ chức dạy bơi cho các cháu, đồng thời cử tình nguyện viên đến hỗ trợ giám sát và xử lý cứu hộ tai nạn khi có sự cố xảy ra.
 
Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống đuối nước của các cơ quan, tổ chức, chính quyền các cấp; nâng cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện các biện pháp, phòng chống đuối nước tại địa phương.
 
Thanh Hoa

tin liên quan

An toàn trên không gian mạng

(QBĐT) - Sự phát triển mạnh mẽ của mạng internet đã tạo điều kiện thuận lợi để trẻ em được học tập, vui chơi và phát triển trí tuệ. Tuy nhiên, đây cũng là đối tượng dễ bị tổn thương trước sự cám dỗ, đe dọa của những thông tin độc hại, sự lôi kéo của những phần tử xấu trên mạng xã hội.

Thiết thực những hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa"

(QBĐT) - Những năm qua, TP. Đồng Hới luôn thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với những gia đình chính sách trên địa bàn, thể hiện tri ân đối với sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh, người có công (NCC) với cách mạng. Đặc biệt, mỗi dịp tháng 7 đến, nhiều hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" thiết thực, lan tỏa hơn truyền thống tốt đẹp của dân tộc "Uống nước nhớ nguồn".

Công điện của Thủ tướng về triển khai công tác đặc xá năm 2022

Ngày 21/7, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 634/CĐ-TTg về việc triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2022.