TX. Ba Đồn:

Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trong vùng đồng bào có đạo

  • 14:34 | Thứ Ba, 21/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm tăng nhanh diện bao phủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), thời gian qua, BHXH TX. Ba Đồn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT nhằm vận động, phát triển người tham gia, bảo đảm an sinh trong vùng đồng bào có đạo.
 
Đưa chính sách BHXH, BHYT về với giáo dân
 
TX. Ba Đồn có 14/16 xã, phường có đồng bào theo đạo với hơn 39.000 giáo dân, chiếm 35% dân số toàn thị xã. Xác định công tác vận động người dân vùng đồng bào có đạo tham gia BHXH, BHYT là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, BHXH TX. Ba Đồn đã phối hợp với Ủy ban MTTQVN thị xã và các trường học trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, nhằm nâng cao nhận thức của người dân ở vùng đồng bào có đạo trên địa bàn về chính sách an sinh xã hội nhân văn của Đảng và Nhà nước, đồng thời, tự giác tham gia và thụ hưởng chính sách này.
 
Theo chân những cán bộ BHXH TX. Ba Đồn, chúng tôi về giáo xứ Văn Phú, xã Quảng Văn vào dịp hè nắng gắt. Sau khi đặt vấn đề và được hỗ trợ, kết nối của linh mục quản xứ, những cán bộ BHXH đã chia thành nhóm nhỏ, cần mẫn tiếp cận tuyên truyền, tư vấn và vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
 
Dù 2 năm qua, dịch Covid-19 đã làm thu nhập của người dân bị tác động nhiều nhưng khi được tư vấn về lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện, có những người từng tham gia BHXH bắt buộc và rút BHXH 1 lần quay lại tham gia BHXH tự nguyện. Bà Hoàng Thị Thế (56 tuổi, ở thôn Văn Phú), cho biết: “Tôi làm nông nghiệp và không biết đến loại hình BHXH tự nguyện. Sau khi được tuyên truyền lợi ích về BHXH tự nguyện qua hội nghị và qua buổi nói chuyện của cha xứ, tôi tham gia BHXH tự nguyện để sau này có lương hưu”.
 
Còn chị Hoàng Thị Thịnh (40 tuổi) trước từng làm tại TP. Hồ Chí Minh 5 năm và rút BHXH 1 lần. Nay, sau khi được tuyên truyền về lợi ích tham gia BHXH tự nguyện để có lương hưu khi về già, chị Thịnh đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện trở lại từ tháng 5/2022.
 
Bà Nguyễn Thị Hiếu, Phó Giám đốc BHXH TX. Ba Đồn cho biết: Với vùng đồng bào có đạo, bên cạnh sự kết hợp với chính quyền, đoàn thể cơ sở, đơn vị tiếp cận, đặt vấn đề với các linh mục quản xứ để phối hợp tuyên truyền, vận động những giáo dân có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện để có lương hưu khi về già và đạt những hiệu quả tích cực. Đến thời điểm này, BHXH TX. Ba Đồn đã tiếp cận được với 10 vị linh mục quản xứ trên địa bàn để đặt vấn đề, nhờ họ giúp đỡ trong việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến với bà con giáo dân.
Cán bộ BHXH TX.Ba Đồn đến từng nhà tuyên truyền, vận động bà con giáo dân giáo xứ Văn Phú (Quảng Văn) tham gia BHXH tự nguyện.
Cán bộ BHXH TX. Ba Đồn đến từng nhà tuyên truyền, vận động bà con giáo dân giáo xứ Văn Phú (Quảng Văn) tham gia BHXH tự nguyện.

Tỷ lệ tham gia cao nhưng chưa bền vững

Theo BHXH TX. Ba Đồn, trong 2 năm qua, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn thị xã đã có sự tăng trưởng vượt bậc. Đến nay, số người tham gia BHXH tự nguyện 3.549 người, đạt 71,51% kế hoạch BHXH tỉnh giao; đạt 6,22% so với lực lượng lao động trong độ tuổi lao động (vượt so với mục tiêu của Nghị quyết số 28/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đề ra), cao hơn khoảng 3,1% so với tỷ lệ bình quân chung toàn quốc.
 
Tuy nhiên, cũng theo BHXH TX. Ba Đồn, tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ở địa phương thời gian qua đạt cao nhưng chưa thực sự bền vững. Trong 5 tháng đầu năm 2022, đơn vị đã khai thác được 324 người tham gia BHXH tự nguyện nhưng do có nhiều người ngừng đóng giữa chừng dẫn đến số người tham gia BHXH tự nguyện tính đến hết tháng 5/2022 đã giảm 105 người so với cuối năm 2021.
 
Theo bà Nguyễn Thị Hiếu, nguyên nhân là do chính sách BHXH tự nguyện hiện vẫn chưa thực sự hấp dẫn, thu hút được đối tượng tham gia. Theo quy định, BHXH bắt buộc được hưởng 5 chế độ dài hạn và ngắn hạn, tuy nhiên người tham gia BHXH tự nguyện chỉ được hưởng 2 chế độ là hưu trí và tử tuất, điều này làm giảm tính hấp dẫn và hạn chế mong muốn tham gia BHXH tự nguyện.
 
Mặt khác, trong thời gian dài Nhà nước không có chính sách hỗ trợ người dân tham gia BHXH tự nguyện. Từ ngày 1/1/2018, Nhà nước hỗ trợ đối với người tham gia BHXH tự nguyện theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn, nhưng mức hỗ trợ còn thấp, cụ thể bằng 30% đối với người thuộc hộ nghèo, 25% đối với người hộ cận nghèo, 10% đối với các đối tượng khác, còn đối tượng tham gia BHXH bắt buộc được người sử dụng lao động đóng đến 63,63% mức đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất. Trong khi đó, quy định điều kiện về thời gian tối thiểu đóng BHXH để hưởng lương hưu là 20 năm, như vậy là còn khá dài, chưa thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện.
 
“Việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT phụ thuộc rất lớn vào điều kiện kinh tế của người tham gia, tuy nhiên đời sống của nhiều người dân trên địa bàn còn gặp khó khăn do thường xuyên bị ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, dịch bệnh. Đối với BHXH tự nguyện, từ tháng 1/2022 mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu tăng hơn gấp đôi do áp dụng mức chuẩn nghèo nông thôn làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện tăng từ 700.000 đồng lên 1.500.000 đồng (quy định tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ). Vì vậy, công tác phát triển người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện trên địa bàn gặp nhiều khó khăn”, bà Hiếu chia sẻ.
 
“Vận động người dân nói chung và đồng bào vùng có đạo nói riêng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được cơ quan BHXH TX. Ba Đồn xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Các vị linh mục, chức sắc tôn giáo có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với giáo dân. Nếu được các vị linh mục, chức sắc tôn giáo ủng hộ, tuyên truyền lồng ghép chính sách BHXH, BHYT thông qua các buổi sinh hoạt lễ đạo sẽ góp phần nâng cao tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thị xã”, bà Nguyễn Thị Hiếu, Phó Giám đốc BHXH TX. Ba Đồn chia sẻ.
 
Phan Phương

tin liên quan

Trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh

(QBĐT) - Gần đây, tại nhiều địa phương trong tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ trẻ em, học sinh (HS) đuối nước thương tâm. Trước thực trạng này, để phòng tránh những tai nạn do đuối nước gây ra cho trẻ em, HS, đặc biệt trong dịp nghỉ hè, huyện Lệ Thủy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức và trang bị các kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em, HS ở địa phương…

Khu vực trung du và Đồng bằng Bắc Bộ tiếp tục nắng nóng

Ngày 22/6, nắng nóng còn xảy ra ở khu vực Đồng bằng Bắc Bộ với nền nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C, thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 13-16 giờ Trung Bộ có nơi nóng 39 độ C.

Nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng ngày càng cực đoan hơn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ tháng 7 ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm, tháng 8-9, nhiệt độ ở mức cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5 độ C.