Nghị lực của người phụ nữ khuyết tật

  • 07:13 | Thứ Ba, 24/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chị Cao Thị Thương (SN 1984, người Chứt) bị khuyết tật từ khi còn nhỏ. Thế nhưng, nhờ nghị lực kiên cường, vượt qua sóng gió trong cuộc sống, chị Thương đã vươn lên trở thành người có ích cho xã hội, điển hình phát triển kinh tế ở địa phương. 
 
Sinh ra trong một gia đình nghèo đông con ở xã Hóa Sơn (Minh Hóa), chị Cao Thị Thương bị khuyết tật về chân ngay từ khi còn nhỏ. Đến khi lớn lên lập gia đình rồi theo chồng về định cư tại thôn Tân Lợi, xã Yên Hóa (Minh Hóa), chị Thương hầu như tay trắng vì gia đình bên nhà chồng cũng thuộc diện hộ nghèo của địa phương. 
 
Chị Thương nhớ lại: "Khoảng 5 năm trở về trước, ông chồng mãi chơi chẳng đỡ đần công việc giúp gia đình. Sống nhờ vào nghề nông nhưng ruộng ít, vườn nhà thì chật hẹp, rất khó để mở mang chăn nuôi, trồng trọt mà mưu sinh, cứ vào thời điểm nông nhàn, chị lại phải đi làm thuê đủ thứ nghề để kiếm thêm tiền nuôi các con từng bữa ăn, rất cực khổ. Các chú xem, bản thân bị khuyết tật về chân nên việc đi lại rất khó khăn, hiệu quả của việc làm thuê cũng thường thấp hơn những người khác. Lắm lúc chán nản, định bế con về nhà ngoại để ở. Nhưng khi ngẫm lại mới thấy ở quê rất ít người thuê việc, nguy cơ các con bị đói ăn, đứt bữa là rất cao nên đành thôi..."
Mô hình vườn cây ăn quả của gia đình chị Cao Thị Thương.
Mô hình vườn cây ăn quả của gia đình chị Cao Thị Thương.
Chị Thương chia sẻ, trong những lần ngồi xem tivi, tìm hiểu ở ngoài đời, chị thấy có nhiều người khuyết tật còn nặng hơn mình nhưng vẫn có thể thoát nghèo, vươn lên thành hộ giàu nhờ nỗ lực phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Thế rồi, một ý tưởng mới chợt hiện lên trong đầu chị khi nghĩ về một khu đất màu rộng gần 1ha dưới chân núi đá vôi của gia đình đã bỏ hoang khá lâu (cách nơi ở chừng 1km) do thiếu nguồn nước tưới. Sau một quá trình chắt chiu tích góp, chị đã thông qua kênh của Hội LHPN xã Yên Hóa để vay thêm 30 triệu đồng.
 
Có được đồng vốn bước đầu, chị quyết định dựng một cái chòi cạnh chân núi đá rồi "đánh liều" thuê người đến khoan giếng nước. Thời điểm đó, những người thợ khoan giếng phải khoan sâu tới hơn 50m thì mới "bắt" được một mạch nước ngầm ở dưới lòng đất. Tiền công lúc đó họ tính toán hơn 20 triệu đồng. Không ít người dân bản địa ái ngại khi thấy chị nghèo mà dám bỏ hơn 20 triệu đồng chỉ để khoan một cái giếng nơi vùng đất hoang.
 
"Tấm gương vượt khó của người phụ nữ khuyết tật như chị Cao Thị Thương rất đáng được biểu dương để các hộ khác cùng học tập, làm theo", chị Đinh Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN xã Yên Hóa nhận xét. 
Từ nguồn vốn ít ỏi, với phương châm "lấy ngắn nuôi dài", chị Thương mua một đàn gà và một đàn ngan cỡ vài chục con rồi trồng thêm nhiều giống cây ngắn ngày, như: Chuối, ngô, lạc, đu đủ… vừa làm thức ăn cho vật nuôi, vừa bán bớt để dành dụm tiền mua thêm con giống. Chị còn quyết định đào thêm ao cá để có nguồn nước tưới cho cây trồng, làm nơi sinh sống cho bầy ngan.
 
Thấy vợ một mình lủi thủi nơi đất hoang để làm nông quá cực nhọc, anh Thái chồng chị đã bắt đầu suy nghĩ lại và tập trung phụ giúp vợ phát triển kinh tế gia đình. Nhờ có thêm bàn tay người đàn ông trợ giúp, chỉ vài năm sau, gia đình chị đã xây dựng được vài khu chuồng trại kiên cố, mua thêm các con giống đắt tiền, như: Thỏ, lợn rừng, dê và trâu, bò để tăng thêm hiệu quả kinh tế.
 
Hiện nay, gia trại gia đình chị cho thu nhập bình quân khoảng 20 triệu đồng/tháng. Nhưng tất cả tiền lãi cơ bản đều được gia đình chị dồn hết vào đầu tư mở rộng phát triển kinh tế...
 
Nhờ cần cù chịu khó và dám nghĩ dám làm, hiện nay, gia đình chị Cao Thị Thương đã sở hữu một gia trại chăn nuôi tổng hợp với giá trị lên tới vài tỷ đồng. Đây chính là niềm mơ ước của rất nhiều nông dân xã Yên Hóa nói riêng và huyện Minh Hóa nói chung. Gia trại của chị Thương luôn có hơn 300 con gà, ngan, khoảng 30 con thỏ, 30 lợn rừng (chủ yếu là lợn nái) và gần 10 con trâu, bò. Đặc biệt, gia trại của chị Thương còn sở hữu 1.000 m2 hồ nuôi cá rô, trắm, chép, trê phi và trên 400 gốc cây ăn quả tổng hợp, gồm: Mít thái, hồng xiêm, bưởi, ổi, xoài, vú sữa, măng cụt, sầu riêng, táo…
 
Văn Minh

tin liên quan

10 biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng

EVN đã khuyến nghị khách hàng sử dụng điện 10 biện pháp nhằm góp phần sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong mùa hè này.

Lật xe chở hơn 30 tấn xoài, người dân gom nhặt giúp tài xế

(QBĐT) - Hàng chục tấn xoài đổ tràn bên đường sau khi xe đầu kéo bị lật trong sự bất lực của tài xế. 

 

Trả lại tài sản cho khách du lịch

(QBĐT) - Ngày 23/5, thông tin từ Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết, một thợ ảnh của đội ảnh du lịch động Phong Nha đã trả lại tài sản cho khách du lịch để quên khi tham quan du lịch tại đây.