Sụt giảm người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

  • 07:36 | Thứ Sáu, 08/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những tháng đầu năm 2022, khi mức chuẩn hộ nghèo tăng theo quy định của giai đoạn mới, số tiền tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện của lao động cũng tăng tương ứng. Đi liền với việc tăng đóng này, Chính phủ cũng tăng mức hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện tối thiểu năm 2022 lên tương ứng. Tuy nhiên, do chưa hiểu đúng nên trên địa bàn tỉnh đã có nhiều người tạm dừng tham gia, dẫn đến sự sụt giảm người tham gia BHXH tự nguyện trong những tháng đầu năm…
 
Nhiều người dừng tham gia
 
Là lao động tự do, làm việc ở một quán ăn nhỏ nhưng chị N.T.D. ở xã Võ Ninh (Quảng Ninh) bắt đầu dành dụm tham gia BHXH tự nguyện từ năm 2020, với mức đóng thấp nhất so với chuẩn nghèo ở khu vực nông thôn (hơn 150 nghìn đồng/tháng). Bản thân làm mẹ đơn thân, chị D. ý thức rõ tuổi già không có ai nương tựa sẽ rất vất vả nên đã tham gia BHXH tự nguyện để về già được hưởng lương hưu. Nhưng đến đầu năm 2022, mức đóng BHXH tự nguyện tăng theo mức tăng của chuẩn nghèo, lên gấp đôi số tiền phải đóng, chị D. có ý định không tiếp tục tham gia. Chị D. chia sẻ: “Tôi được thông báo từ tháng 1/2022 số tiền đóng BHXH tự nguyện tăng gấp đôi. Tôi tham gia được hai năm, nay mức đóng tăng cao sẽ khó theo lâu dài. Hiện, tôi tạm dừng đóng 2 tháng vừa qua”.
 
Ông Lê Thanh Tiến, Giám đốc BHXH huyện Quảng Ninh cho biết, so với cuối năm 2021, số người tham gia BHXH tự nguyện giảm 193 người. Nguyên nhân chủ yếu do thay đổi chính sách về mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn, kéo theo mức đóng BHXH tự nguyện hàng tháng cũng tăng gấp đôi.
Ngành BHXH tỉnh nỗ lực tuyên truyền chính sách BHXH đến với người dân.
Ngành BHXH tỉnh nỗ lực tuyên truyền chính sách BHXH đến với người dân.

Sau khi đã được hỗ trợ mức đóng từ ngân sách nhà nước, người dân phải đóng hơn 280 nghìn đồng/tháng ở mức thấp nhất đã khiến họ do dự, dừng tham gia. Số người ngừng tham gia chủ yếu là những người mới tham gia năm 2020, 2021 và đóng theo mức thấp nhất, còn người đã tham gia được từ 3 năm trở lên thì đều duy trì.

BHXH huyện Quảng Ninh đang phối hợp với chính quyền và đại lý thu xã tiếp tục giải thích, tuyên truyền, vận động để người dân hiểu về chính sách an sinh này. Sự thay đổi xuất phát từ việc nâng cao chuẩn mức sống theo quy định, tham gia đóng mức cao thì chế độ được hưởng sau này sẽ cao tương ứng.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động
 
Thời gian qua, tác động của thiên tai, đặc biệt là đại dịch Covid-19 khiến phần lớn đời sống người dân trong tỉnh gặp khó khăn, thu nhập không ổn định nên ảnh hưởng lớn đến việc tham gia BHXH tự nguyện.
 
Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự năng nổ, nhiệt tình của đội ngũ nhân viên đại lý thu trong công tác tuyên truyền và cả xây dựng những mô hình hay trong phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, nên số người tham gia tăng đáng kể.
 
Người dân tham gia với mong muốn khi hết tuổi lao động, lúc về già được nhận lương hưu hàng tháng ổn định cuộc sống, đồng thời được cấp thẻ BHYT miễn phí để khám, chữa bệnh, giảm bớt gánh nặng phải phụ thuộc vào con cháu. Nhưng mức đóng tăng theo chuẩn nghèo tăng từ đầu năm 2022 khiến nhiều người ngừng tham gia.
 
Do quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP quy định mức chuẩn nghèo của khu vực nông thôn tăng từ 700 nghìn đồng lên 1,5 triệu đồng/tháng, nên mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu cũng phải tăng theo.
 
Đi liền với việc tăng đóng này, Chính phủ cũng tăng mức hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện tối thiểu năm 2022 lên tương ứng. Tính ra, mức đóng BHXH tự nguyện chỉ tăng lên đối với các trường hợp đóng dưới mức 330 nghìn đồng/tháng, còn đối với các trường hợp đóng trên mức 330 nghìn đồng/tháng thì không có sự thay đổi mà còn được Nhà nước hỗ trợ tăng thêm.
 
“Việc thay đổi mức chuẩn nghèo làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện là một quy luật hiển nhiên, mức độ tăng trưởng hàng năm thay đổi, chuẩn nghèo cũng tăng theo để bảo đảm cuộc sống người dân được nâng cao hơn. Thời gian tới, ngành BHXH sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu đúng về sự cần thiết của thay đổi này, để tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, bảo đảm an sinh xã hội”, ông Dũng nhấn mạnh.
 
Theo thống kê, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 32.195 người tham gia BHXH tự nguyện, sụt giảm 1.653 người so với cuối năm 2021. Đây là con số không hề nhỏ, vận động trong thời gian dài mới đạt được kết quả này. Vì vậy, ngành BHXH tỉnh đang tích cực phối hợp cùng với chính quyền các địa phương, đại lý thu các cấp vận động, giải thích để người dân tham gia vào chính sách mang tính vững bền, dài lâu vì lợi ích thiết thân của chính người tham gia.
 
Phan Phương

tin liên quan

Hội Người cao tuổi Việt Nam quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết

(QBĐT) - Ngày 7/4, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Thường vụ Trung ương Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; hưởng ứng bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi gặp mặt các đại biểu về dự Đại hội VI Hội NCT Việt Nam; Nghị quyết Đại hội lần thứ VI Hội NCT Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022

(QBĐT) - Theo Bộ luật Lao động năm 2019 quy định thời gian nghỉ các ngày lễ lớn trong năm, UBND tỉnh thông báo thời gian nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022.

Cựu chiến binh thi đua phát triển kinh tế

(QBĐT) - Phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", những năm gần đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) TX. Ba Đồn đã đẩy mạnh các hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, vượt khó vươn lên, huy động mọi nguồn lực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho từng hội viên.