Xây dựng hệ thống đại lý thu BHXH chuyên nghiệp, hiệu quả

  • 08:10 | Thứ Ba, 08/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đại lý thu (ĐLT) là nhân tố quan trọng trong công tác phát triển người tham gia, tiến tới hoàn thiện lộ trình thực hiện bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân. Ý thức được điều này, trong những năm qua, ngành BHXH tỉnh Quảng Bình đã không ngừng nỗ lực xây dựng hệ thống ĐLT chuyên nghiệp, hiệu quả, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành…
 
"Cánh tay nối dài"
 
Theo BHXH tỉnh Quảng Bình, trải qua 14 năm hình thành và phát triển, hệ thống ĐLT BHXH, BHYT đã có mặt ở hầu hết các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Hiện, toàn tỉnh có 653 nhân viên ĐLT.
 
Trong những năm qua, hệ thống ĐLT BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, thực sự trở thành “cánh tay nối dài” của cơ quan BHXH trong phát triển người tham gia. Nhân viên ĐLT đến từng nhà, tuyên truyền từng hộ gia đình, từng người dân để vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; thực hiện thu và trả kết quả cho người dân, tạo được niềm tin cho người dân trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT.
 
Theo đó, số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình trên địa bàn tỉnh tăng dần qua từng năm. Tính đến hết năm 2021, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh là 33.848 người; BHYT là 805.498 người, đạt tỷ lệ bao phủ 90% dân số. Đặc biệt, trong 2 năm qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng lên, riêng năm 2021 phát triển mới thêm 10.000 người
 
Trong năm 2021, khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc vận động trực tiếp người dân tham gia BHXH, BHYT gặp khó khăn, nhưng các ĐLT trên địa bàn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong phát triển đối tượng. Các ĐLT đã chuyển đổi mô hình truyền thông trực tiếp sang truyền thông trực tuyến và truyền thông nhóm nhỏ, phù hợp với tình hình dịch ở địa bàn mình phụ trách.
 
Chị Phan Thị Cao Chân, nhân viên ĐLT BHXH, BHYT xã Quảng Phương (Quảng Trạch) chia sẻ: “Ở những thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội, được sự tập huấn của cơ quan BHXH, chúng tôi thực hiện công tác vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trực tuyến qua mạng internet, qua zalo, facebook… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia BHXH tự nguyện, đặc biệt là gia hạn thẻ BHYT đúng thời hạn, bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh và quyền lợi tham gia BHYT 5 năm liên tục. Nhờ đó, người dân ngày càng tin tưởng chúng tôi hơn, tích cực duy trì và tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thông qua ĐLT…”
BHXH tỉnh khen thưởng cho các ĐLT có thành tích xuất sắc trong hoạt động năm 2021.
BHXH tỉnh khen thưởng cho các ĐLT có thành tích xuất sắc trong hoạt động năm 2021.

 Quan tâm xây dựng đội ngũ ĐLT chuyên nghiệp

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, để các ĐLT BHXH, BHYT phát huy hơn nữa vai trò của mình, thời gian qua, ngành BHXH đã có nhiều chính sách quan tâm đặc biệt đến các ĐLT trong đào tạo, cũng như các chế độ đãi ngộ khác để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, cũng như trang bị các phương tiện phục vụ tuyên truyền, như: Tờ rơi, tờ gấp, bảng, biểu minh họa mức đóng, phương thức đóng… cho các ĐLT. Từ đó, nhân viên ĐLT đã tích cực tuyên truyền, vận động góp phần cùng ngành BHXH đưa chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống.
 
Hàng năm, BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức cho toàn bộ nhân viên ĐLT trên địa bàn. Theo đó, đội ngũ nhân viên ĐLT được trang bị các nội dung: Kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; quy trình tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại cơ sở; chế độ thông tin báo cáo; công tác chăm sóc người tham gia; hướng dẫn công cụ tính đóng BHXH tự nguyện. Trong đó, chú trọng cập nhật các chính sách mới, các kiến thức mới về tuyên truyền, phát triển BHXH tự nguyện và BHYT.
 
Chị Cao Thị Thanh Hoa, nhân viên ĐLT BHXH, BHYT Hội Nông dân xã Hóa Hợp (Minh Hóa) chia sẻ: “Là nhân viên đại lý có thâm niên, hàng năm, tôi đều tham gia các lớp tập huấn của BHXH tỉnh. Đây là hoạt động hết sức cần thiết bởi tại đây, chúng tôi không chỉ được trang bị thêm những kiến thức mới về chính sách sẽ được áp dụng trong thời gian tới mà còn được trang bị các kỹ năng mới giúp tăng hiệu quả công tác tuyên truyền”.
 
Cùng với việc tập huấn, trang bị kiến thức, BHXH tỉnh cũng kịp thời khen thưởng định kỳ và đột xuất cho các ĐLT hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong năm 2021, đã có hàng chục ĐLT được BHXH tỉnh khen thưởng. Từ đó, đã động viên kịp thời, nâng cao hiệu quả hoạt động của các ĐLT, tạo thuận lợi nhất cho người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần quan trọng vào phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.
 
Những tháng đầu năm 2022, BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã đã đồng loạt tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ cho hệ thống ĐLT BHXH, BHYT trên địa bàn. Hệ thống ĐLT sau khi dự hội nghị đã nắm rõ kế hoạch và tích cực bắt tay ngay vào việc tuyên truyền, vận động, khai thác, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, nhằm hoàn thành các chỉ tiêu được giao. Đặc biệt, các ĐTL cũng thường xuyên cập nhật các chính sách mới về BHXH, BHYT để thông tin tới người dân, giúp họ hiểu rõ chính sách mới trước khi áp dụng, tránh tâm ý hoang mang, lo lắng… 
 

ĐLT là tổ chức được cơ quan BHXH ký hợp đồng làm ĐLT BHXH, BHYT, gồm: UBND xã, phường, thị trấn; đơn vị sự nghiệp; tổ chức chính trị-xã hội; tổ chức xã hội-nghề nghiệp và tổ chức kinh tế.

Hiện, toàn tỉnh có hơn 653 nhân viên ĐLT BHXH, BHYT, có mặt hầu hết ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Thời gian qua, các ĐLT đã thể hiện được vai trò “cánh tay nối dài” để đưa các chủ trương, chính sách về BHXH và BHYT đến gần hơn với các tầng lớp nhân dân, đến từng nhà, để người dân được tiếp cận một cách đầy đủ, chính xác nhất.


Phan Phương
 
 
 
 

tin liên quan

Triển khai một số biện pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19

(QBĐT) - Trước tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca mắc so với các tỉnh miền Trung khá nhiều, khá cao và lây lan với tốc độ nhanh qua từng ngày (trung bình trong tuần qua 2.143 ca/ngày), UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 298/UBND-NCVX về việc tiếp tục triển khai một số biện pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tuyên dương gương phụ nữ Công an tiêu biểu năm 2021

(QBĐT) - Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam lần thứ XIII và Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Công an tỉnh đã tổ chức chương trình lễ tuyên dương, trao giải thưởng "Phụ nữ Công an Quảng Bình tiêu biểu" năm 2021. 

Minh Hóa: Nỗ lực đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống

(QBĐT) - Hiện, hệ thống chính trị huyện Minh Hoá đã và đang vào cuộc quyết liệt để đẩy lùi nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống diễn ra trên địa bàn.