Vận dụng tối đa chính sách để chăm lo tốt hơn cho các đối tượng tâm thần

  • 14:21 | Thứ Sáu, 04/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi kiểm tra và làm việc với Trung tâm Chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần tỉnh vào sáng nay, 4/3. Cùng đi có đại diện các ban, ngành liên quan.
 
Trung tâm Chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần tỉnh được đưa vào hoạt động từ tháng 6/2017. Trung tâm đã tiếp nhận toàn bộ đối tượng tâm thần người Quảng Bình gửi tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Thừa Thiên-Huế và các đối tượng tại cộng đồng về chăm sóc, nuôi dưỡng, nâng tổng số đối tượng lên 134 người, trong đó có 107  nam, 27 nữ. Trong 4 năm qua, đã có 11 người phục hồi sức khỏe và tái hoà nhập cộng đồng. 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất tại trung tâm.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong kiểm tra cơ sở vật chất tại trung tâm.
Để bảo đảm công tác chăm sóc, phục hồi chức năng cho các đối tượng tâm thần, trung tâm đã tổ chức nhiều hoạt động, như: Vật lý trị liệu, sinh hoạt văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí, lao động phục hồi chức năng... phù hợp với sức khỏe cho từng nhóm đối tượng.
 
Tại buổi làm việc, đại diện Trung tâm Chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần tỉnh đã đề xuất một số nội dung, như: Tiếp tục bổ sung biên chế cho trung tâm do số lượng đối tượng tăng lên; tạo điều kiện tổ chức thăm khám đối tượng tâm thần tại đơn vị; nâng mức tiền ăn, mai táng phí và cấp đất cho trung tâm làm nghĩa trang để chôn cất đối tượng; có quy định đối tượng bảo vệ khẩn cấp, trong đó có đối tượng tâm thần...
 
Sau khi kiểm tra hệ thống cơ sở vật chất và đi thăm các đối tượng tâm thần, đồng chí Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của đội ngũ cán bộ của trung tâm trong quá trình chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong kết luận buổi làm việc.
Đồng chí nhấn mạnh, thời gian tới, trung tâm cần tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, các hạng mục phụ trợ phù hợp để tập trung thu dung các đối tượng tâm thần ngoài xã hội vào chăm sóc, góp phần nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng và phục hồi chức năng; quan tâm môi trường đào tạo, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên trung tâm.
 
Trên cơ sở các đề xuất, kiến nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cần quan tâm hơn nữa, tạo cơ chế thông thoáng để trung tâm phát triển đồng bộ, có hiệu quả; cần có quy chế phối hợp thống nhất giữa Bảo hiểm xã hội và Sở Y tế trong công tác thăm khám, điều trị cho các đối tượng hàng tháng; phát huy trách nhiệm của địa phương, cộng đồng và đẩy mạnh công tác xã hội hóa từ đó tham mưu với UBND tỉnh để vận dụng tối đa các chế độ chính sách, chăm lo tốt hơn cho các đối tượng tâm thần...
 
Nhân dịp này, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh cũng đã trao tặng 50 triệu đồng cho Trung tâm Chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần tỉnh.
 
Một số hình ảnh tại buổi làm việc trong sáng 4/3:
Đoàn công tác chuyện trò cùng các đối tượng tâm thần nữ.
Đoàn công tác thăm các đối tượng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại trung tâm.
... và các đối tượng tâm thần nam.
Đoàn công tác thăm các đối tượng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại trung tâm.
Đồng chí Hồ An Phong trao quà cho Trung tâm Chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong trao quà cho Trung tâm Chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần.
Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Quảng Bình trao tặng 50 triệu đồng cho Trung tâm Chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần tỉnh.
Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh trao tặng 50 triệu đồng cho Trung tâm Chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần tỉnh.
 
Diệu Hương
 

tin liên quan

Thứ trưởng Bộ Y tế: Sẽ xem xét lại quy định về cách ly F1, công bố F0

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, số ca mắc mới tăng cao hiện nay do nhiều nguyên nhân, như tốc độ lây lan của Omicron gấp 5 lần chủng cũ và dẫn nhận định của WHO là còn quá sớm để coi COVID-19 là cúm mùa.

Tập huấn truyền thông nước sạch vệ sinh và phòng, chống dịch bệnh

(QBĐT) - Ngày 3/3, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã tổ chức lớp tập huấn truyền thông nước sạch vệ sinh và phòng chống dịch bệnh trong tình huống khẩn cấp cho các xã tham gia dự án tại tỉnh Quảng Bình. 

Ấm áp vòng tay mẹ

(QBĐT) - Bằng tình thương yêu và tấm lòng của người mẹ, những năm qua, các chị em hội viên Hội Phụ nữ các cấp đã đồng hành, chăm sóc nhiều trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với mục đích tạo điểm tựa bền vững cho các cháu, các cấp hội đã có cách thức giúp đỡ phù hợp, tạo sự yên tâm, tin tưởng và gắn bó giữa các cháu và những người "mẹ đỡ đầu" đặc biệt.