Quá hạn cư trú do COVID-19, lao động hết hạn hợp đồng tại Hàn Quốc cần làm gì?

  • 07:28 | Thứ Tư, 16/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH) vừa hướng dẫn người lao động tham gia chương trình EPS các thủ tục cần thiết khi hết hạn hợp đồng lao động (HĐLĐ) nhưng bị nhiễm COVID-19 dẫn đến quá hạn cư trú.
Người lao động sau khi điều trị COVID-19 cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để có thể rút tiền ký quỹ khi về Việt Nam.
Người lao động sau khi điều trị COVID-19 cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để có thể rút tiền ký quỹ khi về Việt Nam.
Thời gian gần đây, nhiều lao động Việt Nam tại Hàn Quốc khi hết HĐLĐ đã hoàn thành thủ tục, đặt vé máy bay để về nước nhưng bị nhiễm COVID-19. Vì vậy, họ phải hoãn lịch bay dẫn tới quá hạn cư trú do cơ quan xuất nhập cảnh Hàn Quốc từ chối gia hạn chờ xuất cảnh.
 
Trước thực trạng trên, Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH) khuyến cáo người lao động (NLĐ) tham gia chương trình EPS đang làm việc tại Hàn Quốc tuân thủ các biện pháp phòng dịch COVID -19. Đối với NLĐ sắp hết hạn hợp đồng cần chủ động thời gian thực hiện các thủ tục kết thúc hợp đồng với chủ sử dụng lao động và khai báo về nước với các cơ quan chức năng Hàn Quốc, đặt vé máy bay về nước trước khi hết hạn cư trú từ 2 đến 4 tuần để hạn chế tối đa việc bị quá hạn cư trú do không đáp ứng điều kiện vận chuyển của các hãng hàng không vì nhiễm COVID-19.
 
Trong trường hợp này, mặc dù không thể về nước đúng hạn là điều kiện bất khả kháng song NLĐ vẫn sẽ bị đánh giá là cư trú quá hạn dẫn đến việc bị cấm nhập cảnh có thời hạn theo quy định của Hàn Quốc và có thể không đủ điều kiện làm thủ tục rút tiền ký quỹ.
 
Trung tâm Lao động ngoài nước hướng dẫn, đối với những lao động vì lý do nhiễm COVID-19 dẫn đến việc không đáp ứng đủ điều kiện vận chuyển của hãng hàng không phải tiếp tục ở lại Hàn Quốc theo dõi, điều trị dẫn đến bị quá hạn cư trú nêu trên, cần lưu giữ các giấy tờ sau: Bản gốc kết quả xét nghiệm PCR dương tính với virus SARS-CoV-2 (kèm theo chứng nhận chữa trị nếu phải nhập viện) của cơ sở y tế có thẩm quyền để chứng minh việc không thể về nước do nhiễm COVID-19; bản gốc kết quả xét nghiệm PCR âm tính với virus SARS-CoV-2 (sau khi hoàn thành cách ly và điều trị tại Hàn Quốc); vé máy bay của chuyến bay bị hủy do NLĐ bị nhiễm COVID-19.
 
Sau khi hoàn thành cách ly và có kết quả sức khỏe đáp ứng yêu cầu, NLĐ cần khẩn trương xuất cảnh khỏi Hàn Quốc để về nước. Sau khi về nước, NLĐ nộp các hồ sơ trên cùng với các hồ sơ rút tiền ký quỹ theo quy định cho Trung tâm Lao động ngoài nước để thực hiện thủ tục thanh lý hợp đồng, rút tiền ký quỹ. Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ xác minh thông tin và thanh lý hợp đồng, hoàn trả tiền ký quỹ cho NLĐ đáp ứng các yêu cầu nêu trên.
 
Theo Thu Cúc (Chinhphu.vn) 

tin liên quan

Phát động cài đặt ứng dụng ĐongHoi Smartcity

(QBĐT) - Sáng 15/3, Thành đoàn Đồng Hới tổ chức lễ phát động cài đặt ứng dụng "ĐongHoi Smartcity" (trên máy tính bàn, laptop, ipad, điện thoại thông minh…) cho lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn.

Quảng Bình tự tin "mở cửa" đón du khách, bảo đảm phòng chống dịch

(QBĐT) - Hôm nay, 15/3, cùng với cả nước, Quảng Bình mở cửa đón du khách trong nước và quốc tế sau gần 2 năm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, Quảng Bình đã sẵn sàng mọi điều kiện để phục hồi và phát triển du lịch, trong đó, công tác phòng, chống dịch được chú trọng.  

Ðừng nghĩ "ai rồi cũng nhiễm"

Đến nay, Việt Nam đã ghi nhận hơn 6,1 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 41 nghìn trường hợp tử vong.