Ngày Nước thế giới 22/3:

Bảo vệ và sử dụng bền vững nguồn nước

  • 08:14 | Thứ Ba, 22/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều năm qua, các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới 22/3 đã được các cấp, ngành liên quan triển khai rộng khắp trên toàn tỉnh Quảng Bình, với nội dung, hình thức cụ thể, thiết thực phù hợp; thể hiện sự vào cuộc và hưởng ứng tích cực của các sở, ngành, địa phương cùng đông đảo người dân, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của tài nguyên nước và biến đổi khí hậu.
 
Ông Hoàng Minh Tuân, Phó trưởng Phòng Biển, đảo và Tài nguyên nước, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cho biết: Hàng năm, Sở TN-MT luôn kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới cũng như các hoạt động có liên quan đến lĩnh vực TN-MT trên địa bàn tỉnh bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với địa phương. Qua đó, tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động các cấp, ngành, tầng lớp nhân dân về ý thức bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý, bền vững nguồn nước, góp phần chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu biến đổi khí hậu.
 
Để tích cực hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Sở TN-MT và các địa phương, đơn vị đã tiến hành in, treo băng rôn, áp phích trên các trục đường chính và nơi công cộng, nhằm tuyên truyền, nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng và giá trị của tài nguyên nước về kinh tế, văn hóa và xã hội; tăng cường các giải pháp hiệu quả để bảo vệ nguồn nước trước áp lực của các hoạt động phát triển và biến đổi khí hậu; nhấn mạnh thông điệp trọng tâm của Liên hợp quốc, Tổ chức Khí tượng thế giới về tài nguyên nước, biến đổi khí hậu. 
Do tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng phá rừng, nhiều khu vực miền núi khan hiếm nguồn nước vào mùa khô.
Do tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng phá rừng, nhiều khu vực miền núi khan hiếm nguồn nước vào mùa khô.
Đồng thời, sở chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng chuyên đề, tăng thời lượng phát thanh bằng các bản tin, phóng sự, tin, bài về Ngày Nước thế giới, làm nổi bật ý nghĩa nội dung thông điệp của các sự kiện để nâng cao vai trò, giá trị của tài nguyên nước trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, chủ động ứng phó hiệu quả trước biến đổi khí hậu, nước biển dâng; tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về mối liên hệ giữa các tác động của con người với thiên nhiên và nguyên nhân của dịch bệnh, đặc biệt đối với đại dịch Covid-19; khuyến khích các sáng kiến, ý tưởng xây dựng cộng đồng, nền kinh tế phát triển bền vũng, hòa nhập với thiên nhiên; bảo vệ đa dạng sinh học, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.
 
Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng TN-MT huyện Quảng Trạch cho biết: Trong điều kiện hiện nay, mặc dù không tổ chức các hoạt động ra quân hưởng ứng, tuy nhiên, Phòng TN-MT cũng đã hướng dẫn, đôn đốc các địa phương, đơn vị tổ chức treo một số băng rôn, áp phích ở các điểm dân cư, các tuyến đường có đông người qua lại. Qua đó, góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức cho người dân về vai trò quan trọng của tài nguyên nước, về biến đổi khí hậu.
 
Năm 2022, Ngày Nước thế giới 22/3 được Liên hợp quốc phát động với chủ đề là “Nước ngầm-Biến nguồn tài nguyên vô hình thành hữu hình", nhấn mạnh vai trò quan trọng của nước ngầm trong hệ thống nước và điều kiện vệ sinh, hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, hệ sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu; hướng đến kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng cần có những hành động khai thác, bảo vệ và sử dụng bền vững nguồn nước ngầm; thích ứng với biến đổi khí hậu và đáp ứng nhu cầu của dân số ngày càng tăng.
 
Ngày 17/3/2022, Bộ TN-MT đã có Công văn số 1358/BTNMT/TTTT hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022.
 
Để tích cực hưởng ứng, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ điều kiện, tình hình thực tế hiện nay triển khai treo băng rôn, pano, áp phích tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan và các địa điểm thích hợp.
 
Mặt khác, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các phương thức trực tuyến, phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh, truyền hình địa phương, tăng thời lượng phát sóng các nội dung về giá trị của nước ngầm, thời tiết và khí hậu, công tác dự báo và cảnh báo phòng, chống thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường.
 
Ông Đinh Minh Tuấn, Trưởng phòng TN-MT huyện Minh Hóa chia sẻ: “Đối với huyện Minh Hóa, do kinh phí khó khăn nên ít khi tổ chức được các hoạt động rầm rộ. Tuy nhiên, vào những dịp thích hợp, lồng ghép, công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường, về nguồn tài nguyên nước, tầm quan trọng của nước đối với sự sống cũng đã được các cấp, ngành, đơn vị quan tâm, nhất là lực lượng đoàn viên, thanh niên, hội viên phụ nữ".
 
"Riêng đối với nguồn nước dưới đất, Sở TN-MT tập trung chỉ đạo và hoàn thành việc điều tra, đánh giá hiện trạng khai thác, sử dụng cho 7/8 huyện, thị xã, thành phố và điều tra, khoanh định vùng cấm, vùng hạn chế, vùng phải đăng ký khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh", ông Hoàng Minh Tuân cho biết.
Trong năm 2022, để thiết thực hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Giờ trái đất, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo phát động các phong trào trồng cây, trồng rừng, tích cực thực hiện Đề án trồng 1 tỷ cây xanh theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ: trồng cây xanh chắn cát; chống xói lở bờ biển; ngăn ngừa xâm nhập mặn; trồng cây xanh tại khu vực trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp và các khu vực công cộng.
 
Huy động tối đa nguồn lực đầu tư, khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình, dự án thuộc lĩnh vực tài nguyên nước, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường, khí tượng thủy văn, phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu, thúc đẩy và thu hút các dự án xanh, năng lượng tái tạo nhằm phục vụ tốt hơn các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội, góp phần nâng cao đời sống dân sinh.
 
Theo ông Hoàng Minh Tuân, trong nhiều năm qua, nhờ sự quan tâm của UBND tỉnh và các cấp, ngành, đối với tài nguyên nước, Sở TN-MT Quảng Bình đã hoàn thành việc điều tra đánh giá tài nguyên nước mặt và lập danh mục các nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ trên địa bàn tỉnh, thực hiện cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước sinh hoạt theo thứ tự ưu tiên đối với các hồ chứa lớn, như: Phú Vinh, Rào Đá, An Mã, một số lưu vực sông: Gianh,  Kiến Giang; thời gian tới, bổ sung kinh phí cắm mốc cho các hồ: Cẩm Ly, Vực Tròn…
 
Có thể nói rằng, sự vào cuộc và hưởng ứng tích cực của các sở, ngành, địa phương cùng người dân sẽ tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động để bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý, bền vững nguồn nước, góp phần chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế-xã hội.
 
Anh Tuấn

tin liên quan

Nâng cao chất lượng công tác truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030

(QBĐT) - Ngày 21/2, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Kế hoạch số 431/KH-UBND về thực hiện Chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Tăng mức đóng BHXH tự nguyện, tăng quyền lợi cho người tham gia

(QBĐT) - Theo quy định mới, từ đầu năm 2022, mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện tối thiểu sẽ tăng lên do có sự điều chỉnh mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Cùng với đó, số tiền hỗ trợ hàng tháng của Nhà nước với người đóng BHXH tự nguyện cũng sẽ tăng lên. 

Bảo đảm cung ứng nguồn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc đợt 1

(QBĐT) - Sáng nay, 21/3, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với các sở, ngành, đơn vị, địa phương để triển khai kế hoạch thực hiện Thỏa thuận đưa người lao động trong tỉnh đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại thành phố Yeongju, tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc. Đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.