Chuyện về nữ kiện tướng bơi vượt sông

  • 08:36 | Thứ Năm, 10/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với tài năng bơi lội của mình, Trần Thị Kiều (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục-thể thao (TDTT) tỉnh) được trao tặng danh hiệu “Kiện tướng bơi lội” vào năm 12 tuổi khi đạt giải ba tại giải bơi vượt sông Mã năm 1986. Trải qua thời gian hơn 35 năm gắn bó với đường đua xanh, từ thời điểm vận động viên đến huấn luyện viên, chị luôn nỗ lực, cống hiến hết mình vì sự nghiệp thể thao, vì niềm đam mê bơi lội…
 
Kiện tướng bơi lội năm 12 tuổi
 
Sinh ra bên dòng Nhật Lệ, ở thôn Trung Bính, xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới), địa phương được tặng danh hiệu “xã Yết Kiêu”, ngay từ nhỏ, Trần Thị Kiều đã biết bơi. Nhớ lại hành trình gắn bó với phong trào bơi lội Quảng Bình, chị Kiều kể, chị bén duyên với “đường đua xanh” cũng thật tình cờ. Tuổi thơ, chị được người thân trong gia đình hướng dẫn cho cách bơi ngay trên sông Nhật Lệ. Bởi ngày đó, bờ sông luôn là điểm tập bơi lý tưởng cho trẻ em trên địa bàn xã Bảo Ninh.
 
Thường xuyên tập bơi trên sông nên Trần Thị Kiều nhanh chóng thành thạo, tự tin thực hiện các kỹ năng bơi lội ở dưới nước. Và rồi, môi trường học đường, sân chơi Hội khỏe Phù Đổng đã gắn kết chị với thể dục-thể thao. Tham gia và đạt thành tích cao tại các giải bơi lội do nhà trường tổ chức, năm 10 tuổi, Trần Thị Kiều được tuyển chọn vào đội tuyển năng khiếu bơi lội tỉnh Bình Trị Thiên.
 
Cho đến bây giờ, Trần Thị Kiều vẫn nhớ rất rõ cảm giác vui sướng khi chị giành được giải ba tại giải bơi vượt sông Mã năm 1986 tổ chức tại tỉnh Thanh Hóa. Khi đó, Trần Thị Kiều mới 12 tuổi, là một trong những thành viên nhỏ tuổi của đoàn bơi lội tỉnh Bình Trị Thiên tham gia giải.
 
Thành phần đoàn tham dự giải khi đó còn có các vận động viên (VĐV) Hoàng Quang Minh, Nguyễn Văn Sáng, Hoàng Thị Thanh…, những gương mặt bơi lội xuất sắc của tỉnh. Nếu như bây giờ, các giải bơi vượt sông thường diễn ra ở nhiều nội dung cự ly, hạng tuổi thì ngày đó, giải bơi vượt sông Mã diễn ra rất ít nội dung.
 
Lần đầu tiên tham gia giải bơi quan trọng này, tranh tài ở cự ly 3km bơi vượt sông, chị Kiều cảm thấy lo lắng. Bởi cự ly chị thi đấu có nhiều VĐV nữ tham gia không phân biệt lứa tuổi. Người 20 tuổi có thể tranh tài trên cự ly đường đua với người 12 tuổi…
 
Tuy nhiên, với năng khiếu bơi lội được thử thách trong quá trình tập luyện trên sông Nhật Lệ và nắm rõ những kỹ năng mà huấn luyện viên hướng dẫn nên Trần Thị Kiều sớm vượt qua lo lắng, tự tin thi đấu. Không phụ lòng mong đợi của mọi người, kết thúc giải bơi vượt sông Mã, VĐV Trần Thị Kiều là một trong ba người về đích sớm nhất nên được trao tặng danh hiệu “Kiện tướng bơi lội”. Riêng các VĐV về đích từ thứ 4 đến thứ 10 được trao chứng nhận VĐV cấp 1.
 
Phát huy sở trường của mình về bơi cự ly dài trên sông, trên biển cùng với động lực từ thành tích đạt được, VĐV Trần Thị Kiều tiếp tục tập luyện và tham gia thi đấu ở các giải vượt sông với kết quả giành được khá ấn tượng. Năm 1991, Trần Thị Kiều đã giành giải nhất ở cự ly 5km khi tham gia giải bơi vượt biển diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh. Năm 1995, chị đoạt giải cao tại giải bơi vượt sông ở Hải Phòng. Tiếp đó, chị đoạt giải nhì tại giải bơi vượt sông Sài Gòn…
 
Song song với việc tham gia các giải bơi vượt sông, vượt biển, Trần Thị Kiều còn thi đấu ở các giải trong bể. Chị cho biết: “Về số lượng huy chương, cá nhân tôi giành được tại các giải bơi lội khoảng 50-60 chiếc. Có thể nói, đó là thành quả của quãng thời gian dài kiên trì tập luyện và nỗ lực thi đấu trên đường đua xanh”. 
Nữ kiện tướng bơi lội Trần Thị Kiều hướng dẫn bơi cho trẻ em.
Nữ kiện tướng bơi lội Trần Thị Kiều hướng dẫn bơi cho trẻ em.
Ươm mầm tài năng bơi lội trẻ
 
Mặc dù bận rộn cho việc tập luyện và thi đấu các giải bơi lội nhưng Trần Thị Kiều cũng sắp xếp thời gian khoa học để tham gia các lớp học phổ thông. Năm 1996, sau khi tốt nghiệp Trường đại học TDTT Đà Nẵng, chị về công tác tại Trung tâm Đào tạo và Huấn luyện TDTT tỉnh Quảng Bình. Được giao nhiệm vụ huấn luyện đội bơi, chị đã kiên trì dẫn dắt các lứa vận động viên trẻ nhằm trao truyền những kinh nghiệm thi đấu trên đường đua xanh; đồng thời, ươm mầm những tài năng bơi lội xuất sắc cho đội tuyển bơi lội thể thao thành tích cao của tỉnh.
 
Kể từ năm 2010 đến nay, cùng với việc huấn luyện các lứa VĐV bơi lội thể thao thành tích cao, sau giờ làm việc hành chính, chị Trần Thị Kiều đã hướng dẫn các lớp dạy kỹ năng bơi lội và phòng tránh đuối nước cho trẻ em tại Bể bơi Tổng hợp tỉnh và một số bể bơi khác trên địa bàn TP. Đồng Hới.
 
Lớp học bơi của chị Kiều thường diễn ra vào mùa hè, với nhiều khung giờ khác nhau. Mọi người đến học bơi đủ mọi lứa tuổi, nghề nghiệp. Hiểu được tâm lý của những người chưa biết bơi, trước khi dạy kỹ thuật bơi, chị Kiều đều làm công tác tư tưởng cho học viên, phân tích cho mọi người thấy được những tác dụng của việc học bơi đối với sức khỏe cũng như việc phòng tránh đuối nước.
 
Chiều cuối tuần, chúng tôi gặp chị Kiều khi đang hướng dẫn bơi cho một số trẻ em đang học bơi tại bể bơi Vinpearl Hotel Quảng Bình. Chị chia sẻ: “Lớp dạy bơi của tôi có nhiều lứa tuổi, nhỏ nhất là 5 tuổi và lớn nhất cũng gần 50 tuổi. Tùy thuộc vào sức khỏe và khả năng của từng người để mình có phương pháp dạy thích hợp, bảo đảm kết thúc khóa học mọi người đều biết bơi”.
 
Trong chương trình hướng dẫn dạy bơi của mình, bên cạnh các kỹ thuật cơ bản, như: Khởi động trước khi xuống nước, cách thở, sự phối hợp chân tay sao cho nhịp nhàng, chị Kiều luôn tuân thủ các quy tắc, bài tập từ đơn giản đến phức tạp. Chị chia sẻ: “Khi đã biết bơi, học viên sẽ được trang bị những kỹ năng xử lý khi bị chuột rút, gặp vùng nước xoáy hay những kỹ năng sống sót an toàn khi ở dưới nước; những điều cần biết khi bị đuối nước; các kỹ thuật bơi lội nâng cao...”.
 
Trải qua thời gian, với niềm đam mê của mình, nữ kiện tướng Trần Thị Kiều không chỉ mang về cho đoàn thể thao Quảng Bình hàng chục chiếc huy chương ở các giải bơi lội, góp phần đào tạo, huấn luyện những lứa VĐV bơi lội thể thao thành tích cao mà còn hướng dẫn cho hàng trăm trẻ em biết bơi để phòng, chống đuối nước. Với chị, bơi lội là niềm đam mê không bao giờ "tắt lửa"!
 
Tân Bình
 
 
 

tin liên quan

Áo xanh tình nguyện giữ gìn an toàn giao thông

(QBĐT) - 10 năm trở lại đây, trên tuyến Quốc lộ 1 ngang qua địa bàn huyện Quảng Trạch luôn có sự hiện diện của các thành viên thuộc Đội thanh niên tình nguyện (TNTN) về an toàn giao thông (ATGT) của Đoàn xã Quảng Xuân. Nhờ đó, nhiều trường hợp tai nạn giao thông (TNGT) được sơ cứu, ứng cứu kịp thời, qua cơn nguy kịch.

Gặp mặt cán bộ, hội viên phụ nữ nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 112 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Ngày truyền thống Phụ nữ Quân đội (10-3) và 29 năm ngày thành lập Ban công tác Phụ nữ trong Quân đội, chiều 8-3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức buổi gặp mặt cán bộ, hội viên phụ nữ BĐBP tỉnh. Tham dự có đồng chí Đại tá Lê Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh.

Quảng Ninh: Nỗ lực hạn chế tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông

(QBĐT) - Thời gian qua, tình trạng học sinh (HS) vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện Quảng Ninh có chiều hướng giảm, tuy nhiên, hiện tượng HS điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe (GPLX), không đội mũ bảo hiểm, chở số người quá quy định... vẫn còn tồn tại. Để hạn chế tình trạng HS vi phạm TTATGT, ngoài nhiệm vụ của các cơ quan chức năng, cần thiết phải tăng cường hơn nữa "cầu nối" giữa gia đình, nhà trường và xã hội.