Bố Trạch:

Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch

  • 07:28 | Thứ Tư, 02/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đến nay, số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh tăng nhanh, trong đó Bố Trạch là một trong những địa phương có ca nhiễm cao. Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 huyện Bố Trạch đã khẩn trương tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh, bảo đảm mọi F0 đều được quan tâm.
 
Tính đến thời điểm này, xã Thanh Trạch là một trong những địa phương đang có số ca nhiễm Covid-19 nhiều nhất trên địa bàn huyện Bố Trạch. Từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần đến ngày ngày 1/3/2022, toàn xã có 541 ca nhiễm Covid-19, trong đó, điều trị tại nhà 512 ca, chuyển tuyến 29 ca, tử vong 2 ca (tại bệnh viện, có bệnh nền).
 
Bác sỹ Nguyễn Thị Linh Kha, Trưởng trạm Y tế xã Thanh Trạch cho biết, nguyên nhân số ca nhiễm tăng cao là do không xác định được nguồn lây. Ý thức của người dân chưa cao, mặc dù BCĐ phòng, chống Covid-19 xã phối hợp với trạm y tế xã tuyên truyền trên loa truyền thanh hàng ngày nhưng tình trạng tụ tập đông đúc, ăn uống, tiệc tùng ở các nhà hàng, quán ăn vẫn nhiều. Bên cạnh đó, một số người dân tự mua test nhanh về test, khi phát hiện dương tính không đến trạm y tế khai báo mà tự cách ly điều trị tại nhà, từ đó làm lây lan dịch bệnh…
Xã Thanh Trạch (Bố Trạch) chú trọng phun tiêu độc khử trùng phòng, chống dịch Covid-19.
Xã Thanh Trạch chú trọng phun tiêu độc khử trùng phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Lưu Đức Huấn, Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tăng cao, Trung tâm Chỉ huy (TTCH) phòng, chống Covid-19 của xã đã họp và mời các tổ Covid-19 cộng đồng cùng tham gia nắm bắt các nguyên nhân lây nhiễm, những khó khăn, vướng mắc của trạm y tế.

Từ đó, TTCH phòng, chống Covid-19 xã chỉ đạo tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm túc thực hiện biện pháp “5K” của Bộ Y tế; chỉ đạo công an, quân sự, trạm y tế xã điều tra dịch tễ, kiểm tra rà soát các điều kiện cho cách ly F1, F0 tại nhà nếu đủ điều kiện, dán thông báo tại nhà có F1, F0 đang cách ly, điều trị để người dân biết không tiếp xúc. Tổ Covid-19 cộng đồng tiếp tục phát huy vai trò của mình, thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình và báo cáo TTCH xã để hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân nếu cần thiết…

Hiện, số F0 điều trị tại nhà của xã Thanh Trạch chiếm tỷ lệ khá đông. Để bảo đảm an toàn cho sức khỏe của người dân, Trạm Y tế xã Thanh Trạch đã nỗ lực hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong quá trình điều trị tại nhà. Bác sỹ Nguyễn Thị Linh Kha cho biết: “Khi test nhanh phát hiện dương tính, trạm y tế xã sẽ căn cứ vào triệu chứng của từng bệnh nhân để cấp thuốc điều trị phù hợp, hướng dẫn cách dùng thuốc, chế độ ăn uống...
 
Đồng thời, trạm cũng cung cấp số điện thoại của trưởng trạm, hướng dẫn các triệu chứng nguy hiểm để người bệnh biết và báo ngay với trưởng trạm nhằm kịp thời cấp cứu, chuyển tuyến. Tuy nhiên, hiện nay, do số ca nhiễm tăng nhanh nên trạm chúng tôi đang gặp khó khăn về nhân lực và thiếu test nhanh”.
 
Theo báo cáo của Phòng Y tế huyện Bố Trạch, từ đầu tháng 1 (âm lịch) đến ngày 1/3/2022 (dương lịch), dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 28/28 xã, thị trấn của huyện, với 4.307 ca nhiễm, có 5 trường hợp tử vong (cao tuổi, có bệnh nền). Các địa phương có ca nhiễm nhiều, như: Phúc Trạch, Thanh Trạch, Xuân Trạch, Phong Nha… Tình hình dịch bệnh vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, các ca nhiễm có xu hướng tăng.
 
Ông Lê Khắc Đóa, Trưởng phòng Y tế huyện Bố Trạch nhận định, nguyên nhân của việc các ca nhiễm Covid-19 tăng cao chủ yếu là do gia tăng sự di chuyển của người dân, các sự kiện tụ tập đông người trong dịp Tết Nguyên đán, nhất là các hoạt động du xuân, hiếu hỷ sau Tết. Tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên tiêm đủ 3 mũi vắc-xin, người từ 12-17 tuổi tiêm đủ 2 mũi vắc-xin chưa đạt yêu cầu (do số lượng vắc-xin được cấp chưa đủ); năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở, nhất là tuyến xã chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi số lượng F0 tăng cao, vẫn còn tình trạng người dân chưa được tiếp cận đầy đủ, kịp thời về kiến thức chăm sóc, điều trị F0 tại nhà; trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch còn thiếu. Bên cạnh đó, một số người dân vẫn chủ quan, lơ là, chưa thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch…
Công tác tiêm vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19 được lực lượng y tế huyện Bố Trạch tập trung triển khai theo kế hoạch.
Công tác tiêm vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19 được lực lượng y tế huyện Bố Trạch tập trung triển khai theo kế hoạch.

Ông Trần Văn Thăng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bố Trạch cho biết, để kiểm soát được tình hình lây nhiễm của dịch bệnh, bảo đảm mọi F0 đều được quan tâm, hướng dẫn cách ly; đồng thời duy trì an toàn các hoạt động sản xuất, kinh doanh, lao động, học tập… nhằm phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, ngày 25/2/2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch đã có Công văn số 259-CV/HU về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu TTCH phòng, chống dịch Covid-19 huyện, các cơ quan, ban, ngành cấp huyện, các tổ chức cơ sở đảng thực hiện khẩn trương, đồng bộ các giải pháp, như: Tập trung tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của mỗi người dân, cộng đồng, doanh nghiệp về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; tiếp tục đẩy nhanh tiêm vắc-xin cho các đối tượng đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, chuẩn bị kế hoạch tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5-11 tuổi khi có hướng dẫn của Bộ Y tế.
 
Các đơn vị, lực lượng liên quan đẩy mạnh việc chăm sóc y tế cho người nhiễm Covid-19, kịp thời quan tâm, động viên, chia sẻ, hướng dẫn để F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ yên tâm cách ly tại nhà và điều trị; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng F0 không được chăm sóc, hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh tại nhà; bổ sung các trung tâm tư vấn sức khỏe cho nhân dân ở các tuyến, lập đường dây nóng để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận thông tin y tế kịp thời.
 
TTCH phòng, chống dịch, Trung tâm Y tế huyện, các địa phương chủ động tăng cường, điều phối lực lượng y tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị để hỗ trợ lẫn nhau trong các thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh, xem đây là nhiệm vụ chính trị, cần sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa cơ quan chuyên môn và cấp ủy, chính quyền các cấp. UBND huyện tiếp tục chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ bảo đảm vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh, lao động, học tập; không áp dụng các biện pháp cực đoan trong phòng, chống dịch, tạo điều kiện phục hồi kinh tế-xã hội, đời sống nhân dân…
 
“Về giải pháp chuyên môn, Phòng Y tế huyện tiếp tục thực hiện hiệu quả 3 trụ cột trong phòng, chống dịch: Xét nghiệm-cách ly-điều trị, trong đó nâng cao hiệu quả việc cách ly, theo dõi, điều trị các F0, F1 tại nhà/nơi lưu trú; đẩy mạnh tiêm vắc-xin đúng lộ trình, kế hoạch”, ông Lê Khắc Đóa, Trưởng phòng Y tế huyện Bố Trạch cho biết thêm.

Lê Mai

 

tin liên quan

Nhiều chính sách kinh tế-xã hội mới có hiệu lực từ ngày 1/3

Từ ngày 1/3, nhiều chính sách về bảo hiểm, lao động-tiền lương cũng như điều kiện mới về kinh doanh bất động sản, lệ phí trước bạ sẽ chính thức có hiệu lực.
 

Bác sỹ mũ nồi xanh Việt Nam thực hiện thành công chuỗi ca phẫu thuật

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam đã thực hiện thành công liên tiếp 4 ca phẫu thuật cho những bệnh nhân là cán bộ, nhân viên Liên hợp quốc người Nam Sudan.
 

Tích cực thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt

(QBĐT) - Công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được các cấp, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, các đơn vị, địa phương đã tập trung thu gom, xử lý rác, bảo đảm vệ sinh môi trường, phục vụ cho người dân vui xuân, đón Tết.